Toyota พิสูจน์ฝีมือ! กำไรแข็งแกร่ง แม้เจอศึกหนัก

Toyota พิสูจน์ฝีมือ! กำไรแข็งแกร่ง แม้เจอศึกหนัก

อัปเดตล่าสุด 18 ธ.ค. 2567
  • Share :
  • 321 Reads   

Toyota Motor สามารถเอาชนะอุปสรรคและมีกำไรที่แข็งแกร่ง 2.4642 ล้านล้านเยน ในผลการดำเนินงานรวมสำหรับช่วงเดือนเมษายน-กันยายน 2567 เท่ากับช่วงเดียวกันของปีก่อน 

  • ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,231,000 คัน 
  • ปริมาณการผลิตลดลงเนื่องจากปัญหาการรับรองและการเรียกคืนรถยนต์ 
  • บริษัทสามารถรักษาระดับปริมาณการขายได้โดยนำเสนอยานยนต์ที่เหมาะสมกับแต่ละภูมิภาค ผ่านการบริหารจัดการแบบเน้นผลิตภัณฑ์
Advertisement

ญี่ปุ่น 7 พฤศจิกายน 2567 - โตโยต้าสร้างผลกำไรท่ามกลางความท้าทาย ลดต้นทุน ประสบความสำเร็จ กำไรดำเนินงานสะสม ปีงบประมาณนี้ได้รับการกำหนดให้เป็นช่วงเวลาสำหรับ "การยึดมั่น" และ "การสร้างกำลังการผลิตสำรอง" และผลลัพธ์เริ่มปรากฏแล้ว บริษัทจะเพิ่มอัตราการผลิตไปสู่ครึ่งหลังของปีงบประมาณ

รองประธานบริหาร Yoichi Miyazaki ในงานแถลงข่าวที่กรุงโตเกียว (6 พ.ย. 67)

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,231,000 คัน 

“เรารู้สึกถึงความรับผิดชอบของเราอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินแผนการผลิตของเราอย่างมั่นคง เราต้องการประเมินตำแหน่งของเราใหม่และใช้โอกาสนี้เพื่อเติบโตไปพร้อมกับซัพพลายเออร์ของเรา” รองประธานบริหาร Yoichi Miyazaki กล่าวในการแถลงข่าวในโตเกียวเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน โดยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับช่วงเดือนเมษายน-กันยายน 2567 ครึ่งแรกของปีเป็นช่วงเวลาแห่งความท้าทาย โดยจำนวนการผลิตลดลงเนื่องจากปัญหาการรับรอง อย่างไรก็ตาม กำไรจากการดำเนินงานและระดับกำไรอื่น ๆ อยู่ในอันดับที่สองของครึ่งแรกของปี รองจากช่วงเดือนเมษายน-กันยายน 2566 สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าบริษัทมี "พลังในการทำเงิน"

ยอดขายรถยนต์รวม Toyota และแบรนด์หรู Lexus ลดลง 2.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็น 5,029,000 คัน ซึ่งเป็นการลดลงประมาณ 150,000 คัน จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำได้ในครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2554 ในจำนวนนี้ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก รวมถึงรถยนต์ไฮบริด (HVs) และรถยนต์ไฟฟ้า (EVs) เพิ่มขึ้น 22.2% เป็น 2,231,000 คัน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 

ตัวเลขนี้คิดเป็น 44.4% ของจำนวนยานยนต์ทั้งหมดที่ขายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง HVs ของ Toyota มีความต้องการทั่วโลก เพิ่มขึ้น 22.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็น 2,077,000 คัน EVs ยังเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างมาก 32.5% เป็น 78,000 คัน

การดำเนินการอย่างต่อเนื่องของ "การลงทุนในคน" 

ในแง่ของส่วนประกอบที่เป็นกำไรจากการดำเนินงาน สามารถปลดปล่อยเงินสดได้ 210 พันล้านเยน ผ่านความพยายามในการปรับปรุงต้นทุน Toyota ตั้งเป้าลดต้นทุนประจำปีเป็น 300 พันล้านเยน ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายครึ่งปีที่ 150 พันล้านเยน นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเพิ่มจากผลกระทบของอัตราแลกเปลี่ยน  610 พันล้านเยน และความพยายามด้านการขาย 80 พันล้านเยน ในขณะเดียวกัน ผลกระทบของจำนวนยานยนต์และการผสมผสานของรุ่นส่งผลกระทบเชิงลบ 140 พันล้านเยน นอกจากนี้ การลงทุนในพื้นที่การเติบโตและ "การลงทุนในคน" เพื่อสนับสนุนซัพพลายเออร์และตัวแทนจำหน่ายจะถูกบันทึกเป็นการลดกำไร แต่ Yamamoto Masahiro ผู้จัดการฝ่ายบัญชีกล่าวว่า “เรากำลังมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง” และแสดงเจตนาที่จะเติบโตไปพร้อมกับซัพพลายเออร์และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรายอื่น

ในแง่ของภูมิภาค กำไรจากการดำเนินงานในญี่ปุ่นอยู่ที่ 1,5245 ล้านล้านเยน ลดลง 59.9 พันล้านเยน จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปริมาณการขายและการเสริมสร้างฐานซัพพลายเออร์ อเมริกาเหนือเห็นการลดลง 234.4 พันล้านเยน เนื่องจากปริมาณการขายลดลงและต้นทุนแรงงานเพิ่มขึ้น การปรับปรุงต้นทุนและปัจจัยอื่น ๆ พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ยุโรเพิ่มขึ้น 31.2 พันล้านเยน เป็น 223.5 พันล้านเยน และเอเชียเพิ่มขึ้น 75.4 พันล้านเยน เป็น 486.9 พันล้านเยน

ในประเทศจีน ยอดขาย Toyota และ Lexus ลดลง 13.7% เมื่อเทียบปีต่อปี และกำไรจากการดำเนินงานก็ลดลงเช่นกัน เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการขายเพิ่มขึ้น การแข่งขันด้านราคาทวีความรุนแรงในตลาดจีน แต่รองประธานมิยาซากิกล่าวว่า “แม้ในสภาวะที่ยากลำบาก เราก็จะรักษาระดับการขายให้เท่าเทียมกับผู้ผลิตรถยนต์จีนท้องถิ่น มันยาก แต่เรากำลังยืนหยัดอยู่”

บริษัทยังคงรักษาประมาณการผลประกอบการรวมสำหรับปีงบประมาณสิ้นสุด 31 มีนาคม 2568 โดยรายการยอดขายและกำไรยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ได้ปรับลดประมาณการยอดขาย Toyota/Lexus จาก 10.4 ล้านคัน เป็น 10.1 ล้านคัน โดยคำนึงถึงการลดลงของยอดขายในครึ่งแรกของปี

การสร้างฐานที่มั่นคงและเพิ่มศักยภาพ: ปูรากฐานสู่ความท้าทายใหม่

Toyota กำหนดให้ปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2568 เป็นช่วงเวลาในการยึดมั่นฐานที่มั่นคงและเพิ่มศักยภาพ บริษัทมองว่าความพยายามเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเปลี่ยนผ่านสู่บริษัทด้านโมบิลิตี้ การทบทวนคุณภาพใหม่ การตอบสนองต่อการใช้พลังงานไฟฟ้าและความชาญฉลาด และการสร้างห่วงโซ่อุปทานใหม่

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรากำลังนิยามธรรมชาติ ความเร็ว และคุณภาพของการทำงานใหม่ในทุกอุตสาหกรรม รวมถึงการผลิตและการพัฒนา นอกจากนี้ เรายังปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงาน ระบบการจ้างงาน ค่าจ้าง การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และสวัสดิการพนักงาน สร้างสภาพแวดล้อมที่พนักงานสามารถทำงานได้อย่างสบายใจและพร้อมรับมือกับความท้าทายใหม่

โตโยต้าประกาศว่าจะเสริมสร้างฐานที่มั่นคงนี้ต่อไป ก่อนหน้านี้บริษัทได้ประกาศว่าจะลงทุน 380 พันล้านเยนเพื่อสนับสนุนซัพพลายเออร์และตัวแทนจำหน่าย แต่ขณะนี้ได้เพิ่มเป็น 130 พันล้านเยน เมื่อรวมกับการลงทุน 320 พันล้านเยนในพื้นที่การเติบโต ทำให้มียอดรวม 830 พันล้านเยน รองประธานบริหาร Miyazaki  กล่าวว่า “ขณะที่เรารักษาความสามารถในการทำกำไรอยู่ที่ 5 ล้านล้านเยน  เรากำลังเร่งการลงทุนในคน รวมถึงซัพพลายเออร์และตัวแทนจำหน่าย เราจะสร้างเพิ่มขึ้นไปอีก”

ในแง่ของกิจกรรมจริง ก่อนอื่น พวกเขาจะส่งเสริมการย่นระยะเวลาการผลิตตลอดทั้งบริษัท “เราจะกำจัดของเสีย กำจัดงานซ้ำ และทำให้ทุกคนสามารถทำได้” รองประธาน Miyazaki กล่าว เพื่อจุดประสงค์นี้ พวกเขาจะปรับปรุงสภาพแวดล้อมในสถานที่ผลิต เช่น การสนับสนุนการขนส่งชิ้นส่วนหนัก นอกจากนี้ โตโยต้ายังเน้นการเพิ่ม “อัตราสุทธิ” ซึ่งเป็นสัดส่วนของงานที่มีความหมายและเพิ่มมูลค่าจริง พวกเขาจะทบทวนสเปกของรถยนต์ที่ไม่เป็นที่นิยม ปรับปรุงประสิทธิภาพการพัฒนา และเปลี่ยนพื้นที่เก็บอะไหล่เป็นพื้นที่ผลิตยานยนต์

แม้ว่ารองประธาน  Miyazaki จะกล่าวว่า “กิจกรรมเพิ่งเริ่มต้นในญี่ปุ่น” แต่ความพยายามเหล่านี้ได้เพิ่มกำลังการผลิตประจำปี 80,000 คัน และปลดปล่อยเวลาทำงานและอุปกรณ์พัฒนาเพื่อการเปลี่ยนรุ่นเต็มรูปแบบ 3 ครั้ง โตโยต้ามีโรงงานผลิตรถยนต์ 54 แห่งทั่วโลก และวางแผนที่จะขยายกิจกรรมเหล่านี้ไปทั่วโลกเพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

ด้วยผลกระทบเหล่านี้ บริษัทจะเริ่มฟื้นฟูการผลิตในช่วงเดือนตุลาคม 2567 ถึงมีนาคม 2568 ปริมาณการผลิตในประเทศจะเพิ่มขึ้นจาก 1.53 ล้านคันในช่วงเดือนเมษายน-กันยายน เป็น 1.75 ล้านคันในช่วงครึ่งหลังของปี รองประธาน  Miyazaki ระบุถึงนโยบาย “การใช้ประโยชน์จากรากฐานการผลิตรถยนต์แบบโตโยต้าที่เรากอบกู้คืนมา” และกล่าวว่า “เราจะคืนปริมาณการผลิตประจำปีสู่ระดับ 10 ล้านคัน” ขณะเดียวกันที่กำลังฟื้นฟูปริมาณการผลิต บริษัทยังจะทำงานเพื่อยึดมั่นฐานที่มั่นคงและสร้างกำลังการผลิตสำรอง

รถยนต์ไฮบริด (HV) สนับสนุน “พลังในการทำกำไร”

รถยนต์ไฮบริดเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการสร้างกำไรของโตโยต้า แม้ว่าบริษัทจะต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในสภาพแวดล้อม ยอดขายรถยนต์ไฮบริดกำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่งทั่วโลก ไม่เพียงแต่สนับสนุนกำไรในปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญมากขึ้นในการสร้างทุนสำหรับเทคโนโลยีรุ่นต่อไป เช่น รถยนต์ไฟฟ้า (EV) แบตเตอรี่ออนบอร์ด และรถยนต์ SDV (Software-Defined Vehicle)  หรือรถยนต์ที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ 

อเมริกาเหนือเป็นตลาดรถยนต์ไฮบริดที่ประสบความสำเร็จ รถยนต์อเนกประสงค์ (SUV) รุ่นยอดนิยม “RAV4” และรถยนต์นั่งขนาดกลาง “Camry” มียอดขายประมาณ 523,000 คัน ในช่วงเดือนเมษายน-กันยายน 2567 เพิ่มขึ้น 41.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในยุโรป รถยนต์ไฮบริดขนาดคอมแพค “Yaris” และ SUV ขนาดคอมแพค “Yaris Cross” ก็ทำผลงานได้ดีเช่นกัน คาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้น 12.4% เป็นประมาณ 387,000 คัน รองประธาน Miyasaki กล่าวว่า “ระดับสต๊อกของเรานั้นต่ำกว่ารถยนต์เบนซินประมาณครึ่งหนึ่ง เรายังไม่สามารถส่งมอบให้กับลูกค้าได้ทันเวลา” แต่เขาก็แสดงความมั่นใจว่า “รถยนต์ไฮบริดกลายเป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยม” ในแง่ของกำไร รถยนต์ไฮบริดเทียบเท่ากับรถยนต์เบนซิน และเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันผลการดำเนินงานของธุรกิจ

#โตโยต้า #รถยนต์ไฮบริด #ยานยนต์ไฟฟ้า #ผลประกอบการ #ธุรกิจยานยนต์ #รถยนต์ #automotive #hybridcars #electricvehicles #business #toyota #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH