
Mitsubishi Fuso และ Hino ใกล้บรรลุดีลควบรวมกิจการ หวังชิงความได้เปรียบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corporation และ Hino Motors ใกล้บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการควบรวมกิจการ หลังจากประกาศแผนครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม 2023 ซึ่งต้องล่าช้าไปเนื่องจากปัญหาการปลอมแปลงข้อมูลเครื่องยนต์ของ Hino อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประเด็นการชดเชยส่วนใหญ่ได้ข้อยุติ ทำให้การเจรจากลับมาเดินหน้าอีกครั้ง
อย่างไรก็ตาม การควบรวมยังเผชิญกับอุปสรรคใหญ่หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นนโยบายกีดกันทางการค้าจากรัฐบาลทรัมป์ชุดใหม่ในสหรัฐฯ การชะลอตัวของตลาดเอเชียหลัก และการดำเนินธุรกิจที่ซ้ำซ้อน หากไม่สามารถแก้ไขอุปสรรคเหล่านี้ได้ ก็อาจทำให้ประโยชน์จากการควบรวมลดลง
Advertisement | |
อินโดนีเซีย: ตลาดชี้ชะตา
"การสูญเสียเวลาเปิดช่องให้ผู้ผลิตจีนรุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างมาก" แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมกล่าว
เดิม Mitsubishi Fuso และ Hino ตั้งเป้าบรรลุข้อตกลงภายในปีงบประมาณ 2024 โดยมีแผนจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งร่วมกันระหว่าง Daimler Truck (เยอรมนี) และ Toyota Motor (ญี่ปุ่น) และนำบริษัทขึ้นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Hino มียอดขายทั่วโลก 130,200 คันในปี 2023 ส่วน Mitsubishi Fuso มียอดขาย 61,500 คันในปี 2024 รวมแล้วมีรายได้รวมราว 2 ล้านล้านเยน
อย่างไรก็ตาม แผนควบรวมต้องชะลอในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 เนื่องจากยังไม่ผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแล ขณะที่ผู้ผลิตจีนเริ่มรุกตลาดอินโดนีเซียซึ่งเคยเป็นฐานที่มั่นของญี่ปุ่น โดย Hino ทำยอดขายถึง 40% ในตลาดนี้ หากสูญเสียส่วนแบ่งตรงนี้จะกระทบฐานรายได้โดยตรง
ในปี 2024 Hino และ Mitsubishi Fuso ครองส่วนแบ่งตลาดรถบรรทุกในอินโดนีเซียถึง 75% โดย Fuso แข็งแกร่งในกลุ่มรถบรรทุกขนาดเล็ก ส่วน Hino เด่นในตลาดขนาดกลาง ตลาดที่เคยแข่งขันกันระหว่างแบรนด์ญี่ปุ่นอย่าง Isuzu กำลังถูกผู้เล่นจีนเข้ามาแย่งส่วนแบ่ง
ในเดือนกรกฎาคม 2024 FAW Jiefang ของจีน ประกาศดีลขายรถบรรทุก 1,200 คันให้บริษัทโลจิสติกส์รายใหญ่ของอินโดนีเซีย พร้อมเดินหน้ากลยุทธ์ “15333” เพื่อผลักดันยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) และเปิดตัวเครื่องยนต์ไฮโดรเจนแบบฉีดตรงรุ่นแรกของจีน
ในเดือนธันวาคม 2024 Beiqi Foton Motor เปิดโรงงานในไทย ขณะที่ในอินโดนีเซียมีรายงานว่ารถบรรทุกจีนบางรุ่นเข้ามาขายโดยไม่ผ่านการรับรองอย่างเป็นทางการ ทำให้ราคาถูกกว่าคู่แข่งถึง 2–3 ล้านเยน
การกลับมาของนโยบายส่งเสริมพลังงานฟอสซิลจากรัฐบาลทรัมป์ชุดใหม่ในสหรัฐฯ ก็ส่งผลต่อทิศทาง EV ทั่วโลกเช่นกัน ประธาน Hino นายซาโตชิ โอกิโสะ ให้สัมภาษณ์กับ Nikkan Kogyo Shimbun ว่า “แม้แต่ Isuzu ยังต้องปรับตัวด้วยการร่วมมือกับ UD Trucks และ Volvo เราไม่สามารถทำคนเดียวได้ ต้องเร่งเดินหน้า”
จุดแข็งต้องมาคู่กับการลดซ้ำซ้อน
โอกาสของการควบรวมอยู่ที่การเพิ่มประสิทธิภาพ ร่วมพัฒนาเทคโนโลยี และขยายตลาด คล้ายกับกรณีของ Isuzu และ UD Trucks
“หาก Fuso และ Hino ร่วมพัฒนาเครื่องยนต์ ลดต้นทุนวิจัย และปรับโครงสร้างเครือข่ายขายให้ไม่ซ้ำซ้อน จะเกิดประโยชน์มหาศาล” เซย์จิ สุงิอุระ นักวิเคราะห์จาก Tokai Tokyo Intelligence Lab กล่าว
การใช้แพลตฟอร์มตัวถังร่วมกัน รวมถึงการปรับโครงสร้างเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายกว่า 500 แห่งในญี่ปุ่น คือกุญแจสำคัญ แต่ทั้งหมดนี้ต้องใช้เวลาและความร่วมมืออย่างมาก
เดินหน้าสู่ยานยนต์แห่งอนาคต
ความสำเร็จของการควบรวมขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ซึ่งพันธมิตรระดับโลกอย่าง Toyota, Daimler, Hino และ Mitsubishi Fuso จะมีบทบาทสำคัญ
แม้รถไฮโดรเจนจะเหมาะกับรถบรรทุก แต่การพัฒนา EV ก็ยังจำเป็นไปควบคู่ ขึ้นอยู่กับโครงสร้างพื้นฐาน Toyota กำลังพัฒนาระบบไฮโดรเจนสำหรับรถบรรทุกและร่วมมือกับ Paccar ในสหรัฐฯ ขณะที่ Daimler มุ่งเน้นด้าน EV เต็มที่ โดยส่งมอบรถบรรทุก e-Actros 600 ให้ Amazon กว่า 200 คัน และเปิดตัวแบรนด์ EV ใหม่ “Rizon” ในสหรัฐฯ ที่ใช้รถของ Mitsubishi Fuso เป็นฐาน
Daimler ยังมีแผนสร้างสถานีชาร์จเร็วกว่า 3,000 แห่งในยุโรปภายในปี 2030
เพียง 2 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมรถเพื่อการพาณิชย์เปลี่ยนแปลงอย่างมาก ความสำเร็จของการควบรวมนี้จะขึ้นอยู่กับความสามารถของ Mitsubishi Fuso และ Hino ในการปรับตัว ผสานจุดแข็ง และเดินหน้าอย่างเป็นหนึ่งเดียวภายใต้วิสัยทัศน์ของกลุ่มแม่
#Fuso #Hino #EV #รถบรรทุก #ตลาดอาเซียน #รถไฮโดรเจน #MReportTH #IndustryNews
ที่มา: Nikkan Kogyo Shimbun
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- ยอดขายรถยนต์ 2567
- 10 อันดับธุรกิจดาวรุ่ง ปี 2568
- คาร์บอนเครดิต คือ
- ยอดขายมอเตอร์ไซด์ 2567
- “ยานยนต์ไร้คนขับ” กับทิศทางการเติบโตในปี 2022-2045
- ยอดลงทุนปี 67 ทะลุ 1 ล้านล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์
- ยอดจดทะเบียนใหม่ยานยนต์ไฟฟ้า 2567
- สถิติส่งออกกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนไทยปี 2567
- เทคโนโลยีในงานโลจิสติกส์ มีอะไรบ้าง
- 5 เทคนิค “มือใหม่ใช้เครื่อง CNC”
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / X / YouTube @MreportTH