บริษัทยางรถยนต์เร่งลงทุนเชิงรุก: 4 บริษัทเตรียมแตะ 6 แสนล้านเยน มุ่งขยายการผลิตยางพรีเมียม

บริษัทยางรถยนต์เร่งลงทุนเชิงรุก: 4 บริษัทเตรียมแตะ 6 แสนล้านเยน มุ่งขยายการผลิตยางพรีเมียม

อัปเดตล่าสุด 25 มี.ค. 2568
  • Share :

4 ผู้ผลิตญี่ปุ่น Bridgestone, Sumitomo Rubber, Yokohama Rubber และ Toyo Tire เร่งลงทุนครั้งใหญ่ แตะ 6 แสนล้านเยน ปรับโครงสร้างธุรกิจ เพิ่มกำลังผลิตยางพรีเมียมและขยายตลาดทั่วโลก

ญี่ปุ่น 24 กุมภาพันธ์ 2568 - บริษัทยางรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่นเดินหน้าลงทุนเชิงรุก โดยมีการคาดการณ์ว่ามูลค่าการลงทุนรวมของทั้ง 4 บริษัท ในปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนธันวาคม 2025 จะอยู่ที่ 615.8 พันล้านเยน เพิ่มขึ้น 10.6% จากปีก่อนหน้า การลงทุนครั้งนี้มุ่งเน้นการขยายกำลังการผลิตยางรถยนต์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง รวมถึงยางขนาดใหญ่สำหรับตลาดพรีเมียม ขณะที่รายได้ของปี 2024 ทำสถิติสูงสุดใหม่ จากอัตราแลกเปลี่ยนที่เอื้อประโยชน์และยอดขายยางที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ บริษัทต่าง ๆ ยังให้ความสำคัญกับการปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนทางเศรษฐกิจ รวมถึงการปิดโรงงานที่ไม่ทำกำไรและการขยายการลงทุนในตลาดศักยภาพ

Advertisement

กลยุทธ์การลงทุนของแต่ละบริษัท

Bridgestone วางแผนลงทุนประมาณ 406 พันล้านเยน เพิ่มขึ้น 4.2% จากปีก่อนหน้า โดยจัดสรรงบประมาณ 150 พันล้านเยนสำหรับการลงทุนเชิงกลยุทธ์ โดยมุ่งเน้นที่กลุ่มยางพรีเมียม การขยายตลาดในอินเดียและสหรัฐอเมริกา รวมถึงการพัฒนาโซลูชันการบริหารจัดการยางรถยนต์ที่ใช้ AI และ IoT

Sumitomo Rubber Industries เตรียมลงทุน 74.2 พันล้านเยน เพิ่มขึ้น 19.3% จากปีก่อน โดยจะแบ่งสัดส่วนการลงทุนระหว่างตลาดในประเทศและต่างประเทศอย่างเท่าเทียม โดยเน้นการปรับปรุงโรงงานในไทยและนาโกย่า พร้อมทั้งขยายสิทธิ์การใช้แบรนด์ "Dunlop" ในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และออสเตรเลีย อีกทั้งยังมุ่งเน้นพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต

Yokohama Rubber มีแผนลงทุน 100 พันล้านเยน เพิ่มขึ้น 26.3% จากปีก่อนหน้า โดย 60 พันล้านเยนจะใช้สำหรับการลงทุนเชิงกลยุทธ์ ซึ่งเน้นไปที่การสร้างโรงงานใหม่ในเม็กซิโกและจีน รวมถึงการขยายตลาดยางสำหรับเครื่องจักรกลการเกษตรและเหมืองแร่ นอกจากนี้ ยังเข้าซื้อกิจการยางสำหรับเครื่องจักรก่อสร้างของ Goodyear เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในตลาดนี้

Toyo Tire มีอัตราการเติบโตของงบลงทุนสูงสุดในกลุ่มนี้ โดยตั้งงบลงทุน 35.6 พันล้านเยน เพิ่มขึ้น 39.1% จากปีก่อน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตใหม่ในสหรัฐอเมริกาและตลาดที่กำลังเติบโต เช่น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยงและการปรับโครงสร้าง

นอกจากการขยายการลงทุน บริษัทยางเหล่านี้ยังดำเนินกลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยงผ่านการทบทวนและปรับโครงสร้างธุรกิจที่ไม่ทำกำไร รวมถึงการลดต้นทุนการดำเนินงาน
 

Bridgestone กำหนดให้ปีงบประมาณ 2025 เป็น "ปีแห่งมาตรการฉุกเฉิน" โดยประกาศปิดโรงงานที่ La Vergne ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งผลิตยางสำหรับรถบรรทุกและรถโดยสาร และกำลังปรับโครงสร้างธุรกิจในยุโรปและอเมริกาใต้ รวมถึงการยกระดับกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Sumitomo Rubber ปิดโรงงานผลิตยางในสหรัฐอเมริกาเมื่อปลายปี 2024 เนื่องจากผลกำไรที่ลดลง โดยวางแผนเปลี่ยนมาใช้การนำเข้ายางจากโรงงานในเอเชียแทน พร้อมกับพัฒนาเครือข่ายการจัดจำหน่ายให้มีความคล่องตัวมากขึ้น

Yokohama Rubber ซึ่งเป็นผู้นำตลาดยางเครื่องจักรเกษตรระดับโลก กำลังเผชิญกับความผันผวนของอุปสงค์ และได้ตัดสินใจปิดโรงงานที่ Spartanburg ในสหรัฐฯ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจโดยรวม พร้อมขยายตลาดในยุโรปและเอเชีย

Toyo Tire กำลังปรับโครงสร้างธุรกิจในยุโรป โดยปิดตัวแทนจำหน่ายบางแห่งและรวมศูนย์การขายในเซอร์เบีย พร้อมทั้งถ่ายโอนกิจการโรงงานผลิตยางรถยนต์นั่งในจีนให้กับพันธมิตรในประเทศ และหันไปขยายธุรกิจในอเมริกาเหนือแทน

สรุป

บริษัทยางรถยนต์ญี่ปุ่นกำลังเดินหน้าเพิ่มการลงทุนเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลง พร้อมทั้งดำเนินมาตรการเชิงป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงทางธุรกิจ กลยุทธ์การลงทุนที่สมดุลระหว่าง "รุก" และ "รับ" จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้บริษัทเหล่านี้สามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในอนาคต

 #Bridgestone #SumitomoRubber #YokohamaRubber #ToyoTire #ยางรถยนต์ #MReportTH #ข่าวอุตสาหกรรม

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH

ที่มา: Nikkan Kogyo Shimbun