
ซัพพลายเออร์ Nissan เร่งปรับโครงสร้างต่อเนื่อง หวังฟื้นกำไร
ซัพพลายเออร์รายสำคัญของ Nissan เริ่มขยับตัวครั้งใหญ่เพื่อตอบสนองต่อผลประกอบการที่ซบเซา โดย Unipres และ Kasai Kogyo ต่างเร่งเดินหน้าปรับโครงสร้างในจีนและอเมริกาเหนือ
Advertisement | |
Unipres ปรับฐานการผลิตในจีน ลดกำลังคน 40%
Unipres ซึ่งมีรายได้กว่า 80% จาก Nissan เตรียมควบรวมโรงงานในเมืองกวางโจว เจิ้งโจว และอู่ฮั่น ให้เหลือเพียงแห่งเดียวภายในปีงบประมาณ 2025 ซึ่งจะทำให้จำนวนพนักงานและเครื่องจักรลดลงถึง 40% บริษัทประเมินว่าการปรับโครงสร้างนี้จะช่วยเพิ่มกำไรจากการดำเนินงานได้ถึง 4.5 พันล้านเยนภายในปี 2027 แม้ว่าจะต้องบันทึกผลขาดทุนจากการปรับโครงสร้างถึง 21.6 พันล้านเยนในปีงบประมาณ 2025
นอกจากนี้ Unipres ยังเตรียมตั้งบริษัทใหม่ในกวางโจวช่วงเดือนกรกฎาคม เพื่อใช้เทคโนโลยีการขึ้นรูปแม่พิมพ์ในระดับโลก พร้อมตั้งเป้าลดพนักงานทั่วโลกลง 30% ภายในปี 2027 เทียบกับปี 2020 ด้วยการใช้โรงงานอัจฉริยะ
Kasai Kogyo ปรับลดพนักงานในสหรัฐฯ 10%
Kasai Kogyo ซึ่งมีรายได้จาก Nissan ราว 50% ได้ปรับลดพนักงานสายงานสนับสนุนในอเมริกาเหนือประมาณ 10% หรือประมาณ 50 คน จากจำนวนเดิม 500 คน เพื่อช่วยบรรลุเป้าหมายในแผนธุรกิจระยะกลางที่ตั้งเป้ากำไรจากการดำเนินงานที่ 4.5% ภายในปี 2027 (เทียบกับ 0.2% ในปี 2024)
Kasai มีโรงงาน 5 แห่งในรัฐเทนเนสซี มิสซิสซิปปี และพื้นที่อื่นใกล้ฐานการผลิตของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น รวมถึง Nissan แต่ต้องเผชิญกับต้นทุนด้านวัสดุ ขนส่ง และแรงงานที่สูงขึ้นจากเงินเฟ้อ ทำให้ขาดทุนจากการดำเนินงานในอเมริกาเหนือสะสมถึงกว่า 40 พันล้านเยนในช่วงปี 2020–2022
ปัญหาของ Nissan กระทบซัพพลายเออร์โดยตรง
ยอดขายที่ซบเซาในตลาดสหรัฐฯ และจีน ทำให้ซัพพลายเออร์จำนวนมากต้องเผชิญกับแรงกดดันด้านผลกำไร โดยคาดว่ากำไรจากการดำเนินงานรวมของ 5 ซัพพลายเออร์หลักของ Nissan ได้แก่ Unipres, Yorozu, Faltec, Alpha และ Prolax ในปีงบประมาณ 2025 จะลดลง 26.4% เหลือเพียง 18.1 พันล้านเยน ขณะที่ในปี 2026 คาดว่าจะลดลงอีก 15.7% เหลือ 15.3 พันล้านเยน
Nissan อยู่ระหว่างฟื้นฟูกิจการ ซัพพลายเออร์จับตาใกล้ชิด
แม้ Nissan จะเริ่มปรับโครงสร้างธุรกิจแล้ว แต่ยังต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว ซัพพลายเออร์ต่างเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหาทางลดการพึ่งพา Nissan ด้วยการมองหาลูกค้ารายอื่น เพื่อสร้างความมั่นคงในระยะยาว
#NipponSteel #USSteel #ซื้อกิจการ #อุตสาหกรรมเหล็ก #Trump #ดีลประวัติศาสตร์ #MadeInUSA #MReportTH #IndustryNews
ที่มา: Nikkan Kogyo Shimbun
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- ยอดขายรถยนต์ 2567
- 10 อันดับธุรกิจดาวรุ่ง ปี 2568
- คาร์บอนเครดิต คือ
- ยอดขายมอเตอร์ไซด์ 2567
- “ยานยนต์ไร้คนขับ” กับทิศทางการเติบโตในปี 2022-2045
- ยอดลงทุนปี 67 ทะลุ 1 ล้านล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์
- ยอดจดทะเบียนใหม่ยานยนต์ไฟฟ้า 2567
- สถิติส่งออกกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนไทยปี 2567
- เทคโนโลยีในงานโลจิสติกส์ มีอะไรบ้าง
- 5 เทคนิค “มือใหม่ใช้เครื่อง CNC”
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / X / YouTube @MreportTH