Proterial พัฒนา “แผ่นแม่เหล็กขั้นสูง” พลิกโฉมอนาคตชาร์จ EV

Proterial พัฒนา “แผ่นแม่เหล็กขั้นสูง” พลิกโฉมอนาคตชาร์จ EV

อัปเดตล่าสุด 13 พ.ย. 2567
  • Share :
  • 1,150 Reads   

Proterial หรือชื่อเดิมคือ Hitachi Metals ได้พัฒนาแผ่นแม่เหล็กขั้นสูงที่ใช้วัสดุแม่เหล็กอ่อน ด้วยการใช้เทคนิคการอบชุบความร้อนเฉพาะทาง นวัตกรรมนี้จะช่วยยกระดับระบบชาร์จไร้สายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EVs)

Advertisement

ญี่ปุ่น 29 สิงหาคม 2567 - Proterial เผยว่า แผ่นแม่เหล็กขั้นสูงนี้ได้ปรับปรุงค่า “Q” ของแม่เหล็ก ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการลดการสูญเสียพลังงานระหว่างการชาร์จอย่างมาก นวัตกรรมนี้ช่วยให้ระบบชาร์จมีขนาดเล็กลง น้ำหนักเบาขึ้น และทรงพลังมากขึ้น เปิดทางสู่การนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรม EV

ซีรีส์ “MS-HiQ” ใหม่ล่าสุด ใช้ประโยชน์จากวัสดุแม่เหล็กอ่อน “Finemet” ที่มีชื่อเสียงของ Proterial ซึ่งออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการใช้งานยานยนต์ Finemet ผลิตโดยการอบชุบความร้อนและการตกผลึกโลหะอสัณฐานที่มีส่วนประกอบของเหล็ก ซิลิคอน และโบรอน โครงสร้างผลึกละเอียดในระดับนาโนเมตรส่งผลให้มีความซึมผ่านทางแม่เหล็กและความหนาแน่นของฟลักซ์แม่เหล็กที่ยอดเยี่ยม ทำให้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับระบบชาร์จไร้สาย

Proterial ได้ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการชาร์จไร้สายสำหรับสมาร์ทโฟนไปยังภาคยานยนต์ ด้วยการใช้แรงดึงระหว่างการอบชุบความร้อนของริบบิ้น Finemet บาง บริษัทได้ปรับปรุงคุณสมบัติของแผ่นแม่เหล็ก นอกจากนี้ การจัดแนวทิศทางตามยาวของแผ่นแม่เหล็กกับทิศทางของเส้นแรงแม่เหล็กยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นวัตกรรมนี้ช่วยให้สามารถสร้างระบบชาร์จกำลังสูงที่มีขนาดบางและเบากว่าอย่างมาก

ในขณะที่แผ่นแม่เหล็กที่ทำจากเฟอร์ไรต์เป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมในปัจจุบัน แต่บ่อยครั้งต้องใช้ขนาดและความหนาที่มากสำหรับการใช้งาน EV แผงแม่เหล็กของ Proterial มีขนาดเพียง 60 มม. x 60 มม. มอบประสิทธิภาพเทียบเท่ากับโซลูชันแบบเฟอร์ไรต์ แต่มีความหนาลดลงอย่างมาก

ระบบชาร์จไร้สายโดยทั่วไปประกอบด้วยขดลวดและแผ่นแม่เหล็กสำหรับการถ่ายโอนพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ แผ่นแม่เหล็กมีบทบาทสำคัญในการระงับสัญญาณรบกวนแม่เหล็กไฟฟ้าและลดการกระจายของสนามแม่เหล็ก

เนื่องจากมาตรฐานสำหรับระบบชาร์จไร้สายสำหรับรถยนต์ได้เสร็จสิ้นในปี 2563 ความพยายามของอุตสาหกรรมจึงมุ่งเน้นไปที่การนำไปใช้จริง อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความท้าทายในการบรรลุประสิทธิภาพการชาร์จเทียบเท่ากับระบบแบบใช้สาย

 

#ElectriceVehicles #EVcharger #ชาร์จรถไฟฟ้า #AdvanceMaterials #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH