Toyobo Fibers เปิดตัว “เส้นด้าย CfC” นุ่มและขึ้นรูปสามมิติได้ง่าย

Toyobo Fibers เปิดตัว “เส้นด้าย CfC” นุ่มและขึ้นรูปสามมิติได้ง่าย

อัปเดตล่าสุด 6 มิ.ย. 2567
  • Share :
  • 1,475 Reads   

Toyobo Fibers พัฒนา “เส้นด้าย CfC” ซึ่งเป็นเส้นด้ายคอมโพสิตที่ผสมคาร์บอนไฟเบอร์และเส้นใยเทอร์โมพลาสติก มีความนุ่มเหมือนเส้นด้ายและสามารถขึ้นรูปร่างสามมิติได้ง่าย มีคุณสมบัติการแทรกซึมของเรซินสูง ในอนาคตจะถูกนำไปพัฒนาชิ้นส่วนและอุปกรณ์สำหรับการใช้งานด้านความคล่องตัว เช่น รถยนต์ เครื่องบิน และจักรยาน

Advertisement

ญี่ปุ่น 7 พ.ค. 67 Toyobo Fibers ได้พัฒนาเส้นด้ายคอมโพสิตที่ผสมคาร์บอนไฟเบอร์และเส้นใยเทอร์โมพลาสติก ซึ่งมีความนุ่มเหมือนเส้นด้ายและสามารถขึ้นรูปร่างสามมิติได้ง่าย เนื่องจากมีคุณสมบัติการแทรกซึมของเรซินสูง จึงสามารถผลิตวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์คอมโพสิตเทอร์โมพลาสติก (CFRTP)  ที่แข็งแรงได้ โดยร่วมมือกับบริษัท Shima Seiki Manufacturing ซึ่งผลิตเครื่องจักรถัก ทำให้ประสบความสำเร็จในการขึ้นรูปสามมิติเพื่อเป็นวัสดุฐานกลางสำหรับ CFRTP 

เส้นด้ายคอมโพสิตที่พัฒนาขึ้นจากคาร์บอนไฟเบอร์และเส้นใยเทอร์โมพลาสติกเรียกว่า “เส้นด้าย CfC” มีโครงสร้างสามชั้นประกอบด้วยคาร์บอนไฟเบอร์และเส้นใยไนลอนสั้น โดยมีเส้นใยเทอร์โมพลาสติก เช่น ไนลอนยาวเป็นแกนเพื่อรักษาโครงสร้าง ด้านนอกถูกล้อมรอบด้วยเส้นใยไนลอนยาว

โดยการให้ความร้อนและกดวัสดุฐานกลางที่ทำจากเส้นด้าย CfC ที่ถักเป็นรูปร่างสามมิติ เส้นใยไนลอนสั้นและยาวจะละลายและแทรกซึมเข้าไปในคาร์บอนไฟเบอร์ เนื่องจากเส้นใยสั้นละลายก่อน จึงสามารถปรับปรุงการแทรกซึมของเรซินเข้าไปในคาร์บอนไฟเบอร์ได้ ส่งผลให้เราสามารถสร้างผลิตภัณฑ์คาร์บอนไฟเบอร์ที่ขึ้นรูปสามมิติที่มีความแข็งแรงในการดัดและดึงเทียบเท่ากับวัสดุคอมโพสิตคาร์บอนไฟเบอร์ทั่วไป นอกจากนี้ยังสามารถลดขั้นตอนในกระบวนการผลิตจากการละเว้นกระบวนการแทรกซึมเรซินเข้ากับคาร์บอนไฟเบอร์ซึ่งเคยเป็นสิ่งจำเป็นมาก่อน

วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์คอมโพสิตมักจะขึ้นรูปเป็นรูปร่างซับซ้อนได้ยาก ในทางตรงกันข้าม เนื่องจากเส้นด้าย CfC นุ่มเหมือนเส้นด้ายทั่วไป จึงไม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดการแตกหักของคาร์บอนไฟเบอร์ และสามารถขึ้นรูปเป็นรูปร่างสามมิติได้อย่างมีความอิสระสูงด้วยเครื่องถักแบบ WHOLEGARMENT ของ Shima Seiki

บริษัทวางแผนใช้เครือข่ายของกลุ่ม Toyobo และ Shima Seiki Seisakusho เพื่อพัฒนาชิ้นส่วนและอุปกรณ์สำหรับการใช้งานด้านความคล่องตัว เช่น รถยนต์ เครื่องบิน และจักรยาน ภายในครึ่งแรกของปี 2568

#ToyoboFibers #เส้นด้ายCfC #เส้นด้ายคอมโพสิต #CFRTP #SmartMaterials #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH