CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ความหนาแน่นทางพลังงานสูง 500 Wh/kg ทำให้เครื่องบินโดยสารใช้พลังงานไฟฟ้าได้
CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูง ให้ความหนาแน่นทางพลังงานสูงถึง 500 Wh/kg ทำให้เครื่องบินโดยสารใช้พลังงานไฟฟ้าได้
เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา ซีเอทีแอล (CATL) ได้เปิดตัวแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่อันล้ำสมัยที่งานมหกรรมยานยนต์ออโต เซี่ยงไฮ้ (Auto Shanghai) ประเทศจีน โดยเป็นแบตเตอรี่ที่ให้ความหนาแน่นทางพลังงานสูงถึง 500 Wh/kg และในเวลาเดียวกันยังให้ความปลอดภัยระดับสูงได้อย่างล้ำหน้าอีกด้วย นับเป็นการเปิดฉากใหม่หมดจดของการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคการใช้พลังงานไฟฟ้าของเครื่องบินโดยสาร ทั้งนี้ ซีเอทีแอลสามารถผลิตแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงจำนวนมากได้ในระยะเวลาอันสั้น
เพื่อแก้ไขปัญหาวัสดุที่มีความหนาแน่นทางพลังงานสูงมากอันเป็นผลจากปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมี แบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงของซีเอทีแอลอาศัยประโยชน์จากอิเล็กโทรไลต์ที่มีสถานะควบแน่นและนำความร้อนสูงที่ได้จากการลอกเลียนธรรมชาติ เพื่อสร้างโครงสร้างตาข่ายที่ปรับตัวได้เองในระดับไมครอน สามารถปรับแรงปฏิกิริยาภายในห่วงโซ่ได้ ทำให้ประสิทธิภาพการนำไฟฟ้าของเซลล์ดียิ่งขึ้น การขนส่งลิเธียมไอออนมีประสิทธิภาพดีขึ้น และโครงสร้างจุลภาคมีความเสถียรยิ่งขึ้น
ยิ่งไปกว่านั้น แบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงยังเป็นการผสานหลากหลายเทคโนโลยีนวัตกรรมเข้าด้วยกัน อาทิ วัสดุแคโทดที่มีความหนาแน่นทางพลังงานสูงเป็นพิเศษ วัสดุแอโนดที่เป็นนวัตกรรมใหม่ แผ่นกั้น และกระบวนการผลิต ทำให้ได้ประสิทธิภาพการอัดและการคายประจุดีเยี่ยม รวมทั้งได้ประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยที่ดีด้วย
การเปิดตัวเทคโนโลยีล้ำสมัยครั้งนี้เป็นการทำลายข้อจำกัดที่ล้อมกรอบการพัฒนาอุตสาหกรรมแบตเตอรี่มาอย่างยาวนาน และจะเปิดฉากใหม่สู่ยุคการเปลี่ยนแปลงสู่การใช้พลังงานไฟฟ้าที่มุ่งเน้นความปลอดภัยสูงและน้ำหนักเบา ปัจจุบันซีเอทีแอลกำลังร่วมมือกับพันธมิตรในการพัฒนาเครื่องบินโดยสารไฟฟ้า และดำเนินการให้ได้ตามมาตรฐานการบินและการทดสอบ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและคุณภาพสำหรับการผลิตอากาศยาน นอกจากนี้ บริษัทจะเปิดตัวแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงเกรดยานยนต์ ซึ่งคาดว่าจะผลิตเป็นจำนวนมากได้ภายในปีนี้
คุณอู่ ไค่ (Wu Kai) หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของซีเอทีแอล กล่าวว่า “การทำให้ได้ตามความต้องการของลูกค้า คือแรงผลักดันสำคัญที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมทางเทคโนโลยีสำหรับซีเอทีแอล” ปัจจุบันซีเอทีแอลมีแผนงานด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ครอบคลุมมากที่สุดในโลก และได้พัฒนาความสามารถในการนำงานวิจัยขั้นพื้นฐานไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงอุตสาหกรรม อีกทั้งขยายผลสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ ตัวอย่างเช่น ในปี 2564 ซีเอทีแอลเปิดตัวแบตเตอรี่โซเดียมไอออนรุ่นแรกซึ่งมีความหนาแน่นทางพลังงานสูงถึง 160Wh/kg โดยเป็นการเปิดตัวในรถยนต์แบรนด์เฌอรี่ ออโตโมบิล (Chery Automobile) ในงานนิทรรศการนี้ และย้อนกลับไปเมื่อปี 2565 ซีเอทีแอลเปิดตัวแบตเตอรี่ที่ทำงานได้บูรณาการมากที่สุดในโลกอย่างกิเลน (Qilin) และเริ่มผลิตเป็นจำนวนมากไปเมื่อเดือนมีนาคม แบตเตอรี่ดังกล่าวใช้ในยานยนต์ไฟฟ้าระดับไฮเอนด์หลายแบรนด์ เช่น ซีคเคอร์ (ZEEKR) ไอโต้ (AITO) และลี่ ออโต (Li Auto)
เมื่อการเปลี่ยนแปลงสู่การใช้ไฟฟ้าขยายจากภาคพื้นดินสู่ท้องฟ้า อากาศยานจะสะอาดขึ้นและฉลาดขึ้น การเปิดตัวแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงจะนำไปสู่ยุคการใช้พลังงานไฟฟ้าโดยทั่วไปทั้งบนบก ในทะเล และทางอากาศ เพิ่มโอกาสในการพัฒนาอุตสาหกรรม และเป็นการส่งเสริมให้โลกบรรลุเป้าหมายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนได้เร็วขึ้น
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- สรุปยอดขายรถยนต์ในไทย ปี 2565
- ครม. อนุมัติงบอุดหนุนรถ BEV 18,000 - 150,000 บาท/คัน
- ภาพรวมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทย
- 17 อุตสาหกรรมแนวโน้มเติบโตในปี 2566
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH