ญี่ปุ่นทุ่มงบ R&D พุ่งทะยาน โตโยต้ายังครองแชมป์
ค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาของบริษัทญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 15 ติดต่อกัน โตโยต้าคว้าอันดับหนึ่งด้วยมูลค่า 1.3 ล้านล้านเยน ตามผลสำรวจ และบริษัทมากกว่า 70% มุ่งเน้นด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงาน
Advertisement | |
ญี่ปุ่น 9 สิงหาคม 2567 - สำนักข่าว Nikkan Kogyo Shimbun ได้เผยผลสำรวจค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาของบริษัทญี่ปุ่นจำนวน 219 บริษัทพบว่า ค่าใช้จ่าย R&D เพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 15 ติดต่อกัน โดยบริษัท 154 แห่งได้ตั้งงบประมาณสำหรับค่าใช้จ่าย R&D ในปีงบประมาณ 2567 สูงกว่าค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณก่อนหน้าถึง 8.8%
กว่า 70% ของบริษัทมุ่งเน้นด้าน “สิ่งแวดล้อมและพลังงาน”
การสำรวจพบว่าบริษัทมากกว่า 70% มุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงาน และกำลังมุ่งสู่สังคมที่ปลอดคาร์บอน โดยความต้องการรับสมัครพนักงานระดับปริญญาเอกยังคงมีจำกัดนอกเหนือจากตำแหน่งการวิจัยและพัฒนา โดยมีบริษัทน้อยกว่า 40% ที่เพิ่มจำนวนการรับสมัครพนักงานระดับปริญญาเอก
Toyota ครองแชมป์ R&D
ในแง่ของมูลค่าการใช้จ่าย R&D ของบริษัทพบว่า โตโยต้าครองอันดับหนึ่งเป็นปีที่ 23 ติดต่อกันด้วยมูลค่า 1.3 ล้านล้านเยน ตามด้วยฮอนด้าในอันดับสอง นิสสันในอันดับสาม เด็นโซในอันดับสี่ และซูซูกิในอันดับสิบ โดยบริษัทที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์คิดเป็นครึ่งหนึ่งของอันดับต้น ๆ
ในอุตสาหกรรมยานยนต์มีแนวโน้มการลงทุนในการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าและความเป็นกลางทางคาร์บอนที่เพิ่มขึ้น นิสสันอธิบายการแบ่งแยกเป็น “การลงทุนเพื่อการเติบโตในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และเทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึงการไฟฟ้า” ในขณะที่ซูบารุระบุว่าเงินทุนจะถูกนำไปใช้สำหรับ “การลงทุนด้านทุนที่เกี่ยวข้องกับการไฟฟ้าและการขยายผลิตภัณฑ์”
อุตสาหกรรมยาและภาคส่วนอื่น ๆ
Daiichi Sankyo อยู่ในอันดับที่หก Astellas Pharma อยู่ในอันดับที่แปด และ Otsuka Holdings อยู่ในอันดับที่เก้า โดยบริษัทเภสัชกรรมคิดเป็น 30% ของตำแหน่งสูงสุด Daiichi Sankyo กล่าวว่า “เรากำลังเสริมสร้างโครงสร้างการวิจัยและพัฒนาของเราผ่านการลงทุนที่เพิ่มขึ้นเป็นหลักสำหรับ Enhertz การขยายกิจกรรมด้านการแพทย์ และการเพิ่มกำลังคนของเรา”
เมื่อถูกถามเกี่ยวกับพื้นที่เฉพาะที่พวกเขากำลังมุ่งเน้นความพยายามด้านการวิจัยและพัฒนาของตน (เลือกตอบได้หลายข้อ) “สิ่งแวดล้อมและพลังงาน” เป็นคำตอบที่พบมากที่สุดที่ 73.7% สะท้อนถึงแนวโน้มทั่วโลกในการลดคาร์บอน ตามด้วย “หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ (AI)” ที่ 58% “นาโนเทคโนโลยี วัสดุ และวัสดุใหม่” ที่ 57.6% และ “เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) และอิเล็กทรอนิกส์” ที่ 55.1%
ความท้าทายในการจัดหาบุคลากรที่มีความสามารถ
ด้านทรัพยากรบุคคลเพื่อสนับสนุนการวิจัยและพัฒนา บริษัท 63.8% ตอบว่า "การสรรหาบุคลากรกำลังยากขึ้น" ในขณะที่ 35.5% ของบริษัทวางแผนที่จะ “เพิ่ม” บุคลากรด้านการวิจัยและพัฒนาในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เพื่อรักษาทรัพยากรบุคคลเหล่านี้ (เลือกตอบได้หลายข้อ) บริษัท 78.6% ระบุว่าจะ “เพิ่มการจ้างงานผู้มีประสบการณ์การทำงาน” ซึ่งสูงกว่าผู้ที่วางแผนจะ “เพิ่มการจ้างงานผู้เรียนจบใหม่” ถึง 16.4% บริษัทต่าง ๆ ยังกำลังพัฒนาการถ่ายโอนระหว่างแผนกวิจัยและปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงาน แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการรักษาบุคลากร
บุคลากรระดับปริญญาเอก
สำหรับการใช้บุคลากรระดับปริญญาเอก มีเพียง 30.4% ของบริษัทที่รายงานว่ามีแผนกหรือประเภทงานอื่นนอกเหนือจากตำแหน่งการวิจัยและพัฒนาที่ต้องการบุคลากรดังกล่าว จากจำนวนนี้ 35.7% สามารถรักษาบุคลากรที่จำเป็นได้ ในขณะที่ 38.5% มีเจตนาหรือแผนที่จะเพิ่มการจ้างงานบุคลากรระดับปริญญาเอก
การสำรวจนี้ได้ดำเนินการเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2531 โดยการสำรวจในปี 2567 เป็นครั้งที่ 37 ดำเนินการสำรวจตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนถึงต้นเดือนกรกฎาคม
#การวิจัยและพัฒนา #อุตสาหกรรมยานยนต์ #เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม #ตลาดแรงงาน #ญี่ปุ่น #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- ยอดขายรถยนต์ 2566
- คาร์บอนเครดิต คือ
- อบรมรถยนต์ไฟฟ้า 2567
- Apple ครองตลาดสมาร์ทโฟนพรีเมียมในปี 2023
- การเปลี่ยนแปลงของเครือข่ายไร้สาย 5G
- ยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า 2566
- สถิติส่งออกกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนไทยปี 2566
- เทคโนโลยีในงานโลจิสติกส์ มีอะไรบ้าง
- กฎหมาย ปล่องระบาย อากาศ
- solid state battery คือ
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH