‘ผู้ผลิตชิปจีน’ พึ่งอุตสาหกรรมยานยนต์เติบโต ท่ามกลางข้อจำกัดของสหรัฐฯ
ตลาดรถยนต์ได้รับความสนใจเป็นพิเศษสำหรับผู้ผลิตชิปในจีน เนื่องจากรถยนต์มักจะใช้ชิปเทคโนโลยีเก่า (mature node) ซึ่งไม่อยู่ภายใต้กฎหมายจำกัดการส่งออกของสหรัฐฯ
เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานความคิดเห็นของผู้บริหารจากบริษัทซอฟต์แวร์ออกแบบชิปในงาน Semicon China เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้เน้นย้ำถึงตำแหน่งผู้นำของจีนในภาครถยนต์ไฟฟ้า ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นผู้บริโภคเซมิคอนดักเตอร์ที่เติบโตเร็วที่สุด โดยเอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตสูงสุด
Advertisement | |
ในงานนี้ Liu Weiping ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท Empyrean Technology ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครื่องมือออกแบบชิปชั้นนำของจีน ได้เน้นย้ำถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์พลังงานใหม่ และความสำคัญของซอฟต์แวร์ EDA ในการออกแบบส่วนประกอบเหล่านี้
“EDA ซอฟต์แวร์ (Electronic Design Automation Software) ใช้สำหรับการออกแบบวงจรรวมขั้นสูง หรือชิปที่มีทรานซิสเตอร์หลายพันล้านตัว ซึ่งทำหน้าที่เป็น ‘สมอง’ ที่ขับเคลื่อนทุกสิ่งตั้งแต่เครื่องใช้ไฟฟ้าสมัยใหม่ สมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ไปจนถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ รถยนต์ และเครื่องบินที่ซับซ้อน”
Empyrean Technology ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในความหวังที่ดีที่สุดของจีนในอุตสาหกรรม EDA ปัจจุบันอุตสาหกรรมนี้ถูกครอบงำโดยบริษัทสหรัฐฯ สี่แห่ง ได้แก่ Cadence, Synopsys, Ansys และ Siemens EDA หรือในชื่อ Mentor Graphics ก่อนที่ Siemens จะเข้าซื้อกิจการ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ของตลาด
Danny Perng รองประธานอาวุโสฝ่าย Pacific Rim ของ Siemens EDA ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมยานยนต์ในด้านการออกแบบชิป โดยยกจีนเป็นผู้นำโลกในการผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และกล่าวถึงโอกาสนี้สำหรับการพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์และเซมิคอนดักเตอร์
Siemens EDA ได้พัฒนาโซลูชันที่ครอบคลุมสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ ตั้งแต่ชิปอัตโนมัติไปจนถึงระบบอัจฉริยะ ที่สามารถช่วยให้บริษัทต่าง ๆ ใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ ควบคุมต้นทุน และลดระยะเวลาในการวางตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่
การเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมยานยนต์ในปีที่แล้ว ทำให้มีการใช้ชิปคิดเป็น 14.1% ของยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก โดยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกถูกคาดหวังว่าจะเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดสำหรับชิปอัตโนมัติ
อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐฯ และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมชิปของจีน ส่งผลให้รายได้จากเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกจะลดลง 11.2% ในปี 2023 ตามการคาดการณ์ของ Gartner ในเดือนเมษายน
เพื่อตอบสนองความต้องการของชิปอัตโนมัติ Empyrean ได้พัฒนาเครื่องมือออกแบบโดยเฉพาะ ชิปที่ใช้ในรถยนต์ต้องการวงจรชีวิตที่ยาวนานอย่างน้อย 30 ปี ทนทานต่อสภาพแวดล้อมสมบุกสมบันรวมถึงอุณหภูมิสูงได้ ซึ่งมีมาตรฐานสูงกว่าเมื่อเทียบกับวงจรรวมอื่นๆ
ขณะที่จีนยังคงเพิ่มการผลิตชิปรถยนต์ โดยมีมูลค่าประมาณ 17.2 พันล้านดอลลาร์ในปี 2023 การเติบโตของอุตสาหกรรมได้รับแรงหนุนจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของรถยนต์อัจฉริยะในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
#china #semiconductor #electricvehicles #techwar #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- สรุปยอดขายรถยนต์ในไทย ปี 2565
- ครม. อนุมัติงบอุดหนุนรถ BEV 18,000 - 150,000 บาท/คัน
- ภาพรวมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทย
- 17 อุตสาหกรรมแนวโน้มเติบโตในปี 2566
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH