Green Aluminium ข่าวดีของผู้ผลิตยานยนต์และอุณหภูมิโลก
Green Aluminium หรือ อะลูมิเนียมคาร์บอนต่ำ ซึ่งผลิตด้วยกระบวนการที่ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ กำลังเป็นที่ต้องการของผู้ผลิตยานยนต์และผลิตภัณฑ์สีเขียวทั้งหลาย ถูกคาดการณ์การเติบโต 10% ในปี 2023
เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2022 รอยเตอร์ระบุ ผู้ผลิตอะลูมิเนียมตั้งเป้าหมายกำลังการผลิต Green Aluminium เพิ่มขึ้น 10% ในปี 2023 ซึ่งจะส่งผลให้สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 13 ล้านตัน หรือคิดเป็น 1.2% จากปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ
Advertisement | |
‘อะลูมิเนียม’ เป็นโลหะที่ต้องใช้พลังงานมหาศาลในกระบวนการผลิต ทำให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากถึงปีละ 1.1 พันล้านตัน รัฐบาลในหลายประเทศจึงผลักดันการผลิตอะลูมิเนียมคาร์บอนต่ำ ซึ่งใช้พลังงานทดแทน เช่น ไฟฟ้าพลังน้ำ ทำให้มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนต่ำกว่า 4 ตันต่ออะลูมิเนียม 1 ตัน น้อยกว่าอะลูมิเนียมทั่วไปที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนเฉลี่ยถึง 16.6 ตันต่ออลูมิเนียม 1 ตัน
แนวโน้มนี้ทำให้มีการผลิต Green Aluminium เพิ่มขึ้นทั่วโลกอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2022 ซึ่งเกิดวิกฤตภัยแล้งทางตอนใต้ของจีนส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตอะลูมิเนียมในหลายพื้นที่
สำนักวิเคราะห์ CRU International คาดการณ์ว่า ในปี 2023 ยอดผลิต Green Aluminium จะอยู่ที่ 18.56 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 10% จากปี 2022 และมีสัดส่วนคิดเป็น 26% ของยอดผลิตอะลูมิเนียมทั่วโลก
นาย Simon Large นักวิเคราะห์จาก CRU อธิบายว่า ปัจจุบันสัดส่วนการใช้งานอะลูมิเนียมคาร์บอนต่ำอยู่ในภูมิภาคยุโรปเป็นหลัก เนื่องจากผู้ผลิตจำนวนมากเลือกใช้ไฟฟ้าพลังน้ำ ซึ่งคาดว่า ผู้ผลิตที่ใช่ไฟฟ้าพลังน้ำในการผลิตอะลูมิเนียมมากถึง 83% ในปี 2023
Green Aluminium กับอุตสาหกรรมยานยนต์
การผลิต Green Aluminum ที่เพิ่มขึ้นนี้ สอดคล้องไปกับแนวทางของผู้ผลิตยานยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่ายรถยุโรป ที่ต้องแสดงหลักฐานรับรองการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Credentials) ให้กับผู้บริโภค
ยกตัวอย่างเช่น BMW ซึ่งบรรลุข้อตกลงการจัดหาอะลูมิเนียมที่ผลิตจากไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์โดยบริษัท Emirates Global Aluminium, Volkswagen ซึ่งจัดหาโลหะที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี ELYSIS จากบริษัท Alcoa และ Rio Tinto ซึ่งปล่อยก๊าซออกซิเจนจากกระบวนการผลิตแทนที่คาร์บอนไดออกไซด์ และอื่น ๆ
อย่างไรก็ตาม หลายบริษัทไม่มีการเปิดเผยตัวเลขการจัดหาวัสดุวัสดุคาร์บอนต่ำเหล่านี้
Polestar เป็นอีกบริษัทที่เลือกใช้ Green Aluminium เป็นส่วนหนึ่งในการผลิตยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และจัดหาโลหะจาก Norsk Hydro ที่ผลิตโลหะด้วยไฟฟ้าพลังน้ำ ซึ่งทางบริษัทเปิดเผยว่า การหันมาใช้วัสดุเหล่านี้ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นเล็กน้อย ซึ่งโฆษกของบริษัทเผยกับรอยเตอร์ว่า เมื่อเทียบกับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนด้วยวิธีอื่น ๆ แล้ว การเปลี่ยนวัสดุที่ใช้มีต้นทุนต่ำกว่า
นอกจากนี้ Norsk Hydro ยังได้ลงนามในข้อตกลงในการจัดหาอะลูมิเนียมที่ปล่อยคาร์บอนต่ำให้กับ Mercedes-Benz อีกด้วย โดยสัญญานี้ระบุว่า บริษัทจะต้องจัดหาอะลูมิเนียมที่ปล่อยคาร์บอนต่ำกว่า 3 ตัน ต่อน้ำหนักอลูมิเนียม 1 ตัน
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- สรุปยอดขายรถยนต์ ครึ่งปีแรก 2022
- ภาพรวมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทย
- สถานการณ์ชิปขาดตลาด 2022 จะสิ้นสุดเมื่อไหร่?
- 12 เทรนด์เทคโนโลยีมาแรงแห่งปี 2022
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH