‘แผนสิ่งแวดล้อมของผู้ผลิตยานยนต์’ พายุลูกใหญ่ที่โหมกระหน่ำซัพพลายเชน
การขับเคลื่อนของอุตสาหกรรมยานยนต์ไปสู่อนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสะอาดยิ่งขึ้นกำลังเป็นความท้าทายใหญ่สำหรับบริษัทต่าง ๆ ในห่วงโซ่อุปทาน และจะเหลือเพียงไม่กี่รายที่สามารถอยู่รอดได้
จากภาวะเงินเฟ้อและราคาพลังงานที่พุ่งทะยานอยู่ในขณะนี้ ทำให้ซัพพลายเออร์ยานยนต์หลายรายมีทางเลือกไม่มากนักต้องจำใจแบกรับต้นทุนเพิ่มขึ้นในการทำให้ชิ้นส่วนมีความยั่งยืนเพื่อตอบสนองเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมของผู้ผลิตรถยนต์
Advertisement | |
“ผู้ผลิตรถยนต์” มุ่งมั่นบรรลุเป้าหมายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ต่างมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบรับกับนโยบายและข้อกำหนดต่าง ๆ ที่กำลังเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า
ยกตัวอย่างเช่น BMW ซึ่งคาดหวังว่าซัพพลายเออร์เหล็กกล้าและโลหะจะเปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียน ในขณะที่ Volvo ตั้งเป้าใช้พลาสติกรีไซเคิลมากถึง 25% ของพลาสติกที่ใช้ในการผลิตยานยนต์หนึ่งคันภายในปี 2025
ด้าน Mercedes-Benz มีเป้าหมายใช้วัสดุรีไซเคิลและเหล็กที่ผลิตด้วยกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้มากเท่าที่จะเป็นไปได้ และสร้างพลังงานหมุนเวียนไว้ใช้ในรถยนต์
Volkswagen ตั้งเป้าลดการปล่อย CO2 สำหรับรถยนต์ลง 30% รวมถึงซัพพลายเชนด้วย
“ซัพพลายเออร์” หั่นกำไร ทำให้ชิ้นส่วนตอบสนองเป้าหมายสิ่งแวดล้อม
ซัพพลายเออร์หลายรายจำเป็นต้องหั่นกำไรเพื่อปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีให้รองรับรถยนต์ไฟฟ้าและซัพพลายเชนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ในขณะที่การขอขึ้นราคาชิ้นส่วนกลับเป็นเรื่องยาก เนื่องจากผู้ผลิตยานยนต์ยังคงมุ่งเป้าไปที่การลดต้นทุนเพื่อชดเชยกับการลงทุนเพื่อปรับตัวให้เข้ากับยุคที่ต้องปล่อยก๊าซคาร์บอนลดลงเช่นเดียวกัน
การปรับเปลี่ยนธุรกิจให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นเรื่องยากแม้แต่กับซัพพลายเออร์รายใหญ่ ยกตัวอย่างเช่น TE Connectivity ซัพพลายผลิตภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้ให้กับ Volkswagen, Volvo, และ BMW โดยนาย Ralf Klaedtke หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี แสดงความเห็นว่า ซัพพลายเออร์ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ด้านความยั่งยืนจะถูกตัดออกจากกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง
Gareth Kaminski-Cook CEO บริษัท Autins Group ผู้ผลิตฉนวนกันความร้อนในยานยนต์ ซึ่งมีลูกค้าอย่าง Volkswagen และ Jaguar Land Rover และมีแผนเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ภายในสิ้นปี 2022 นี้ เปิดเผยว่า บริษัทจำเป็นต้องลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมต่อกับกริดพลังงานหมุนเวียนปีละหลายพันปอนด์ และจำเป็นต้องส่งผ่านราคาไปยังลูกค้า อีกทั้งยังจำเป็นต้องพัฒนาธุรกิจให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเพื่อความพึงพอใจของผู้ถือหุ้น นอกจากนี้ ยังได้ลงทุนพัฒนาวัสดุฉนวนกันความร้อนที่รีไซเคิลได้ไปแล้วเป็นเงิน 50,000 ปอนด์ หรือราว 53,840 ดอลลาร์สหรัฐ
Shane Kirrane ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ของ Autins Group กล่าวว่า หากผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และซัพพลายเออร์ไม่ปรับเปลี่ยนตาม ในอีก 5-7 ปีข้างหน้าก็จะหลุดออกจากการเป็นซัพพลายเออร์ของผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่
นาย Joe McCabeCEO จากบริษัท AutoForecast Solutions กล่าวว่า สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมยานยนต์ขณะนี้มากกว่า Disruptive และคาดว่าแนวโน้มนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในซัพพลายเชนยานยนต์
Sigit ผู้ผลิตชิ้นส่วนพลาสติกและยาง ลงทุนเป็นเงิน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงปี 2019 - 2020 เพื่อพัฒนาตัวยึดชิ้นส่วนกับตัวถัง (Bracket) จากเทอร์โมพลาสติกที่รีไซเคิลได้ และมีน้ำหนักเบากว่าชิ้นส่วนโลหะถึง 90% ซึ่งนาย Emanuele Buscaglione CEO ของบริษัทกล่าวว่า ปัญหาด้านซัพพลายเชนที่เกิดขึ้นในช่วงการระบาดของโควิดและต้นทุนที่สูงขึ้นทำให้กำไรของบริษัทลดลง และเป็นเหมือนพายุลูกใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์
หลังการลงทุนพัฒนาชิ้นส่วนที่ยั่งยืนตอบโจทย์สิ่งแวดล้อมจนได้รับออร์เดอร์จาก Stellantis ผู้ผลิตยานยนต์อันดับ 4 ของโลก แต่ก็พบว่า ลูกค้าอีกหลายรายไม่ยอมจ่ายเงินซื้อชิ้นส่วนเหล่านี้ที่มีราคาสูงขึ้นซึ่งรวมถึงแบรนด์รถหรู ทำให้การขึ้นราคากลายเป็นเรื่องยาก
M. Busch ผู้ผลิตชิ้นส่วนเหล็กหล่อ เช่น จานเบรค และกระปุกเกียร์ เป็นอีกบริษัทที่ต้องการเปลี่ยนมาใช้ถ่านชีวภาพที่ผลิตจากขยะอินทรีย์แทนการใช้ถ่านหิน ใช้พลังงานหมุนเวียน และเปลี่ยนมาใช้ไฮโดรเจนแทนก๊าซเพื่อหลอมโลหะ แต่พบว่าขยะอินทรีย์ยังหาได้ยาก พลังงานหมุนเวียนยังคงมีราคาแพง และไม่มีโครงสร้างพื้นฐานรองรับไฮโดรเจน แต่กลับกัน ค่ายรถกลับต้องการทำงานกับซัพพลายเออร์ที่ใช้พลังงานสะอาด ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับบริษัทเป็นอย่างมาก
G.A. Roeders ซัพพลายเออร์อะลูมิเนียมของ Volkswagen และ Continental เป็นอีกบริษัทที่ต้องการเปลี่ยนมาใช้ก๊าซผสมไฮโดรเจนแทนการใช้ก๊าซทั้งหมด แสดงความเห็นว่า ซัพพลายเออร์จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและค่ายรถ และการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก
#Sustainability #ผู้ผลิตชิ้นส่วน #อุตสาหกรรมยานยนต์ #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH