‘ชิ้นส่วนจากพืช’ ความท้าทายใหม่ของซัพพลายเออร์โตโยต้า
โตโยต้าเรียกร้องให้ซัพพลายเออร์ Tier 1 ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยหนึ่งในแนวทางคือการหันมาใช้วัสดุจากพืชอย่างเส้นใยเรซิ่น กระดาษ และเซลลูโลส มาผลิตชิ้นส่วนยานยนต์
ผู้ผลิตชิ้นส่วนซึ่งเป็นซัพพลายเออร์หลักของโตโยต้าได้เริ่มมองหาแนวทางลดของเสียจากการผลิต นำวัสดุจากพืชมาใช้ในการผลิตชิ้นส่วน ใช้เส้นใยเรซิ่นจากพืชมาผลิตชิ้นส่วนตกแต่งภายใน ไปจนถึงการรีไซเคิล
- ลดปล่อยก๊าซคาร์บอน วาระสำคัญ โตโยต้าตั้งเป้า ซัพพลายเออร์เสียงแตก
- Eco-Friendly เทรนด์ธุรกิจแห่งทศวรรษ 2020
- อุตสาหกรรมการผลิต เตรียมใช้ "ไม้" แทน "พลาสติก"
Advertisement | |
Hayashi Telempu ผู้ผลิตชิ้นส่วนตกแต่งภายในของยานยนต์ซึ่งซัพพลายพรมบุเพดานและปูพื้นรถให้โตโยต้า โดยเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีเทคโนโลยีการเพิ่มปริมาณเส้นใยเรซิ่นจากข้าวโพดและอ้อย และนำเส้นใยนี้มาใช้ในการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ แม้ว่าการใช้วัสดุจากธรรมชาติในปัจจุบันยังมีต้นทุนสูง แต่คาดการณ์ว่าวัสดุชีวภาพจะมีความต้องการมากขึ้นในอนาคต ทำให้บริษัทเริ่มพัฒนาเทคโนโลยีรีไซเคิลเศษเหลือจากการผลิตพรม
นอกจากนี้ ทางบริษัทยังออกแบบพรมใหม่ให้สามารถแยกผ้าที่เสื่อมสภาพแล้วออกจากพรมได้ง่ายขึ้น ซึ่งกระบวนการผลิตพรมทำให้เกิดของเสีย 20% ทำให้บริษัทมีแผนจะลดของเสียจากการผลิตลงครึ่งหนึ่งใน 3 ปีข้างหน้า
Sekiso ผู้ผลิตวัสดุดูดซับเสียง ได้เริ่มนำเซลลูโลสซึ่งเป็นเส้นใยที่สกัดจากวัชพืชมาใช้ในการผลิตฝาครอบกันสนิมสำหรับดิสก์เบรค (Disc Brake) เดิมทีชิ้นส่วนฝาครอบกันสนิมนี้ผลิตจากกระดาษลูกฟูก และกระดาษชนิดอื่น ๆ แต่ทางบริษัทได้เริ่มนำเซลลูโลสมาแทนที่ในสัดส่วน 14% และมีแผนเพิ่มสัดส่วนเป็น 50% ในอนาคต อีกทั้งยังมีแผนเปลี่ยนวัสดุเรซิ่นในชิ้นส่วนยานยนต์อื่น ๆ เช่นท่อแอร์ไปเป็นกระดาษแทนอีกด้วย ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีส่วนช่วยในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และทำให้ชิ้นส่วนมีน้ำหนักเบากว่าเดิม
Toyoda Iron Works ผู้ผลิตตัวถังยานยนต์ เป็นอีกบริษัทที่มีแนวทางใกล้เคียงกัน โดยทำการวิจัยนำเซลลูโลสนาโนไฟเบอร์จากข้าวฟ่างหางช้างมาผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ โดยพิจารณานำมาใช้ในการเสริมความแข็งแรง ความคงทน และลดต้นทุนการผลิตชิ้นส่วน นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีนโยบายส่งเสริมการปลูกข้าวฟ่างเพื่อลดต้นทุนวัตถุดิบให้ถูกลง และช่วยให้การจัดหามีความต่อเนื่องอีกด้วย
ที่มา: Nikkan Kogyo Shimbun
#Toyota #ชิ้นส่วนยานยนต์ #วัสดุจากพืช #MadeFromPlant #ลดคาร์บอน #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH