Emaus Kyoto ประเทศญี่ปุ่น คาด Monolithic Sheet จะลดขนาดแบตเตอรี่ได้
Emaus Kyoto ประเทศญี่ปุ่น ได้พัฒนา Monolithic Sheet โครงสร้างแบบผลึกที่ผลิตจากเรซิ่น ซึ่งมีน้ำหนักเบา และให้ความยืดหยุ่นสูง เพื่อจะนำไปใช้เป็นแผ่นกั้น (Seperator) ในแบตเตอรี่ ทำให้แบตเตอรี่มีขนาดเล็ก แรงดันไฟฟ้าสูง ปัจจุบัน Emaus Kyoto ได้เริ่มนำผลิตภัณฑ์ทดสอบนี้เสนอให้กับผู้ผลิตรายต่าง ๆ เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อใช้งานได้จริงต่อไป
คุณลักษณะและคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ทดสอบ Monolithic Sheet
- รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ความยาวด้านละ 10 เซนติเมตร หนา 5 ไมโครเมตร
- ประกบด้วยแผ่นกระจกเคลือบ Polyvinyl Alcohol (PVA)
- มีคุณสมบัติกันน้ำ ทำให้สามารถแยก Monolithic Sheet ออกมาได้โดยง่ายเพียงแค่จุ่มลงไปในน้ำ
หน่วยงานประมวลผลภาคเอกชน รายงานว่า Monolithic Sheet ที่ผลิตขึ้นนี้มีความคงทนสูง ไม่หดตัวแม้อยู่ภายใต้อุณหภูมิ 200 องศาเซลเซียส และด้วยโครงสร้างแบบ Monolithic ซึ่งช่วยป้องกันการเกิดเส้นใย Dendrite ทำให้ได้คุณสมบัติป้องกันการลัดวงจร ต่างจากแผ่นกั้นในแบตเตอรี่ทั่วไป ซึ่งมีความหนา 20 ไมโครเมตร และทนความร้อนได้ไม่ถึง 100 องศาเซลเซียส