ส่งออกไทย ก.ย. 68 ฟื้นแรง 19% สูงสุดในรอบ 42 เดือน

ส่งออกไทยเดือนกันยายน 2568 ฟื้นแรงเกินคาด ขยายตัว 19% สูงสุดในรอบ 42 เดือน หนุนภาพรวม 9 เดือนโต 13.9%

อัปเดตล่าสุด 27 ต.ค. 2568
  • Share :

การส่งออกของไทยเดือนกันยายน 2568 ฟื้นตัวแข็งแกร่งเกินคาด ขยายตัว 19.0% สูงสุดในรอบ 42 เดือน สะท้อนอุปสงค์สินค้าอุตสาหกรรมที่เติบโตต่อเนื่อง ท่ามกลางแรงกดดันทางการค้าโลก 

27 ตุลาคม 2568 — นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) แถลงการส่งออกของไทยในเดือนกันยายน 2568 มีมูลค่า 30,970.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,000,905 ล้านบาท) ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 ที่ร้อยละ 19.0 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดในรอบ 42 เดือน นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 หากหักสินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ทองคำ และยุทธปัจจัย ขยายตัวที่ร้อยละ 15.7 การส่งออกขยายตัวในอัตราเร่งขึ้นตามความชัดเจนของมาตรการภาษีนำเข้าต่างตอบแทนของสหรัฐฯ ประกอบกับสัญญาณการผ่อนคลายนโยบายการค้าของสหรัฐฯ ที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้บรรยากาศการค้าโลกฟื้นตัว การส่งออกไปยังตลาดหลักและตลาดรองกลับมาขยายตัวสูงอย่างไรก็ตาม การส่งออกสินค้าเกษตรของไทยยังคงอยู่ในภาวะหดตัว ทั้งนี้ การส่งออก 9 เดือนแรกของปี 2568 ขยายตัวที่ร้อยละ 13.9 หากหักสินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ทองคำ และยุทธปัจจัย ขยายตัวที่ร้อยละ 13.6

สรุปมูลค่าการค้ารวม

มูลค่าการค้าในรูปเงินดอลลาร์สหรัฐ เดือนกันยายน 2568

  • การส่งออก มีมูลค่า 30,970.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 19.0 เทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน
  • การนำเข้า มีมูลค่า 29,695.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 17.2
  • ดุลการค้า เกินดุล 1,275.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ภาพรวมการส่งออก 9 เดือนแรกของปี 2568

  • การส่งออก มีมูลค่า 254,146.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 13.9 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
  • การนำเข้า มีมูลค่า 254,575.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 11.9
  • ดุลการค้า ขาดดุล 429.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

มูลค่าการค้าในรูปเงินบาท เดือนกันยายน 2568

  • การส่งออก มีมูลค่า 1,000,905 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 12.4 เทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน
  • การนำเข้า มีมูลค่า 8,516,656 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 3.8
  • ดุลการค้า เกินดุล29,145ล้านบาท

ภาพรวมการส่งออก 9 เดือนแรกของปี 2568

  • การส่งออก มีมูลค่า 8,397,219 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 5.6 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
  • การนำเข้า มีมูลค่า 7,544,896 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 3.0 
  • ดุลการค้า ขาดดุล 119,437 ล้านบาท

การส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร

มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร หดตัวร้อยละ 8.1 (YoY) หดตัวต่อเนื่อง 2 เดือน โดยสินค้าเกษตร หดตัวร้อยละ 18.2 หดตัวต่อเนื่อง 2 เดือน ในขณะที่สินค้าอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัวร้อยละ 4.1 กลับมาขยายตัวในรอบ 3 เดือน

สินค้าสำคัญที่ขยายตัว 

  • ไก่แปรรูป ขยายตัวร้อยละ 9.7 ขยายตัวต่อเนื่อง 19 เดือน (ขยายตัวในตลาดญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ สิงคโปร์ และไอร์แลนด์)
  • ไขมันและน้ำมันจากพืชและสัตว์ ขยายตัวร้อยละ 37.8 ขยายตัวต่อเนื่อง 2 เดือน (ขยายตัวในตลาดอินเดีย จีน มาเลเซีย เกาหลีใต้และอินโดนีเซีย)
  • ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูปอื่น ๆ ขยายตัวร้อยละ 11.1 ขยายตัวต่อเนื่อง 21 เดือน (ขยายตัวในตลาดจีน สหรัฐฯ ลาว เวียดนามและ ญี่ปุ่น)
  • น้ำตาลทราย ขยายตัวร้อยละ 42.8 กลับมาขยายตัวหลังจากหดตัวในเดือนก่อนหน้า (ขยายตัวในตลาดฟิลิปปินส์อินโดนีเซีย ลาว ปากีสถาน และนิวซีแลนด์)
  • กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง ขยายตัวร้อยละ 5.9 ขยายตัวต่อเนื่อง 5 เดือน (ขยายตัวในตลาดจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้เมียนมา และแคนาดา)

สินค้าสำคัญที่หดตัว

  • ข้าว หดตัวร้อยละ 31.4 หดตัวต่อเนื่อง 11 เดือน (หดตัวในตลาดสหรัฐฯ อิรัก แอฟริกาใต้ เบนิน และเซเนกัล แต่ขยายตัวในตลาดจีน โกตดิวัวร์ แคนาดา มาเลเซียและฮ่องกง)
  • ยางพารา หดตัวร้อยละ 15.3 หดตัวต่อเนื่อง 5 เดือน (หดตัวในตลาดญี่ปุ่น สหรัฐฯ มาเลเซีย เวียดนาม และเกาหลีใต้แต่ขยายตัวในตลาดจีน ตุรกี เยอรมนี ปากีสถาน และโรมาเนีย)
  • ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง หดตัวร้อยละ 55.5 หดตัวต่อเนื่อง 2 เดือน (หดตัวในตลาดจีน สหรัฐฯ เกาหลีใต้ เวียดนาม และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แต่ขยายตัวในตลาดอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฮ่องกง สิงคโปร์ และญี่ปุ่น)
  • เครื่องดื่ม หดตัวร้อยละ 8.0 หดตัวต่อเนื่อง 2 เดือน (หดตัวในตลาดจีน กัมพูชา อินโดนีเซีย อิสราเอล และออสเตรเลีย แต่ขยายตัวในตลาดเวียดนาม เมียนมา ลาว มาเลเซีย และฟิลิปปินส์)
  • สิ่งปรุงรสอาหาร หดตัวร้อยละ 7.1 หดตัวต่อเนื่อง 3 เดือน (หดตัวในตลาดสหรัฐฯ ฟิลิปปินส์ เนเธอร์แลนด์ มาเลเซีย และ ฝรั่งเศส แต่ขยายตัวในตลาดออสเตรเลีย ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร เยอรมนี และลาว)

ทั้งนี้ 9 เดือนแรกของปี 2568 การส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัวร้อยละ 0.6

การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม

มูลค่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม ขยายตัวร้อยละ 26.4 (YoY) ขยายตัวต่อเนื่อง 18 เดือน

สินค้าสำคัญขยายตัว 

  • เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ขยายตัวร้อยละ 57.9 ขยายตัวต่อเนื่อง 18 เดือน (ขยายตัวในตลาดสหรัฐฯ จีน เนเธอร์แลนด์ สิงคโปร์ และมาเลเซีย)
  • รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ขยายตัวร้อยละ 14.6 กลับมา ขยายตัวหลังจากหดตัวในเดือนก่อนหน้า (ขยายตัวในตลาดออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เม็กซิโก ซาอุดีอาระเบีย และแอฟริกาใต้)
  • อัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำ) ขยายตัวร้อยละ 16.9 ขยายตัวต่อเนื่อง 11 เดือน (ขยายตัวในตลาดฮ่องกง อินเดียสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหราชอาณาจักร และเยอรมนี)
  • เครื่องโทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ขยายตัวร้อยละ 64.9 ขยายตัวต่อเนื่อง 4 เดือน (ขยายตัวในตลาดสหรัฐฯ สิงคโปร์ เม็กซิโก ไอร์แลนด์ และสาธารณรัฐเช็ก)
  • เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ขยายตัวร้อยละ 11.3 ขยายตัวต่อเนื่อง 5 เดือน (ขยายตัวในตลาดสหรัฐฯ ญี่ปุ่น อินเดีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์)
  • หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ ขยายตัวร้อยละ 33.1 ขยายตัวต่อเนื่อง 12 เดือน (ขยายตัวในตลาดสหรัฐฯเม็กซิโก สาธารณรัฐเช็ก มาเลเซีย และฮ่องกง)

สินค้าสำคัญที่หดตัว

  • สินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน หดตัวร้อยละ 11.7 หดตัวต่อเนื่อง 6 เดือน (หดตัวในตลาดเวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ แต่ขยายตัวในตลาดจีนอินเดีย สิงคโปร์ ลาว และเบลเยี่ยม)
  • เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ หดตัวร้อยละ 5.9 หดตัวต่อเนื่อง 2 เดือน (หดตัวในตลาดออสเตรเลีย อินเดีย เวียดนาม สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และตุรกี แต่ขยายตัวในตลาดสหรัฐฯ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฝรั่งเศสและอิตาลี)
  • อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์และไดโอด หดตัวร้อยละ 16.3 หดตัวต่อเนื่อง 19 เดือน (หดตัวในตลาดสหรัฐฯ ฮ่องกง มาเลเซีย เม็กซิโก และอินโดนีเซีย แต่ขยายตัวในตลาดญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน อินเดีย และเกาหลีใต้)
  • เครื่องรับวิทยุ โทรทัศน์และส่วนประกอบ หดตัวร้อยละ 17.0 หดตัวต่อเนื่อง 4 เดือน (หดตัวในตลาดสหรัฐฯ อินเดีย อินโดนีเซีย เยอรมนีและมาเลเซีย แต่ขยายตัวในตลาดญี่ปุ่น บราซิล ฮ่องกง เวียดนาม และสิงคโปร์)

ทั้งนี้ 9 เดือนแรกของปี 2568 การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม ขยายตัวร้อยละ 18.6

ตลาดส่งออกสำคัญ

การส่งออกไปตลาดสำคัญส่วนใหญ่ขยายตัว โดยการส่งออกไปสหรัฐฯ ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง แม้เผชิญกับอัตราภาษีนำเข้าในอัตราที่สูง ขณะเดียวกันการส่งออกไปตลาดอื่น ๆ ทั้ง จีน ญี่ปุ่น และอาเซียน (5) และในตลาดรอง อาทิ เอเชียใต้ ทวีปออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง และลาตินอเมริกา ล้วนขยายตัว สะท้อนถึงการตอบสนองต่อมาตรการภาษีศุลกากรของสหรัฐฯ ด้วยการกระจายตลาดทางเลือกใหม ภาพรวมการส่งออกไปยังกลุ่มตลาดต่าง ๆ   สรุปได้ดังนี้

  1. ตลาดหลัก ขยายตัวร้อยละ 15.1 โดยขยายตัวต่อเนื่องในตลาดสหรัฐฯ ร้อยละ 35.3 จีน ร้อยละ 3.2อาเซียน (5) ร้อยละ 20.4 และกลับมาขยายตัวในตลาดญี่ปุ่น และ สหภาพยุโรป (27) ร้อยละ 6.2และร้อยละ 11.9ตามลำดับ ขณะที่ตลาด CLMV
    หดตัวร้อยละ 9.6
  2. ตลาดรอง ขยายตัวร้อยละ 8.5โดยขยายตัวในตลาดเอเชียใต้ร้อยละ 28.6 ทวีปออสเตรเลีย ร้อยละ 2.8 ตะวันออกกลาง ร้อยละ 8.1 ลาตินอเมริกา ร้อยละ 31.7 รัสเซียและกลุ่ม CIS ร้อยละ 32.5 ขณะที่ตลาดทวีปแอฟริกา และสหราชอาณาจักร หดตัวร้อยละ 12.6 และร้อยละ 14.2 ตามลำดับ
  3. ตลาดอื่น ๆ ขยายตัวร้อยละ 398.9

ตลาดสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 35.3 (ขยายตัวต่อเนื่อง 24 เดือน) สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และหม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ และผลิตภัณฑ์ยาง ทั้งนี้ 9 เดือนแรกของปี 2568 ขยายตัวร้อยละ 28.6 

ตลาดจีน ขยายตัวร้อยละ 3.2 (ขยายตัวต่อเนื่อง 12 เดือน) สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น ทองแดงและของทำด้วยทองแดง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ยาง สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ทั้งนี้ 9 เดือนแรกของปี 2568 ขยายตัวร้อยละ 16.1  

ตลาดญี่ปุ่น หดตัวร้อยละ 6.2 (กลับมาขยายตัวหลังจากหดตัวในเดือนก่อน) สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น ผลิตภัณฑ์ยาง รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ และทองแดงและของทำด้วยทองแดง สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น ยางพารา เม็ดพลาสติก และเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ ทั้งนี้ 9 เดือนแรกของปี 2568 ขยายตัวร้อยละ 1.6

ตลาดสหภาพยุโรป (27) หดตัวร้อยละ 11.9 (กลับมาขยายตัวหลังจากหดตัวในเดือนก่อน) สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเคมีภัณฑ์ สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ ยางพารา และเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ ทั้งนี้ 9 เดือนแรกของปี 2568 ขยายตัวร้อยละ 8.0

ตลาดอาเซียน (5) ขยายตัวร้อยละ 20.4 (ขยายตัวต่อเนื่อง 4 เดือน) สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันสำเร็จรูป และเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ ทั้งนี้ 9 เดือนแรกของปี 2568 ขยายตัวร้อยละ 6.4

ตลาด CLMV ขยายตัวร้อยละ 9.6 (กลับมาหดตัวในรอบ 7 เดือน) สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น อัญมณีและเครื่องประดับน้ำมันสำเร็จรูป และน้ำตาลทราย สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ สินค้าปศุสัตว์อื่น ๆ และทองแดงและของทำด้วยทองแดง ทั้งนี้ 9 เดือนแรกของปี 2568 ขยายตัวร้อยละ 6.7

ตลาดเอเชียใต้ ขยายตัวร้อยละ 28.6 (ขยายตัวต่อเนื่อง 12 เดือน) สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ ไขมันและน้ำมันจากพืชและสัตว์ และรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น ยางพาราเหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ และเครื่องรับวิทยุ โทรทัศน์ และส่วนประกอบ ทั้งนี้ 9 เดือนแรกของปี 2568 ขยายตัวร้อยละ 35.8

ตลาดทวีปออสเตรเลีย ขยายตัวร้อยละ 2.8 (ขยายตัวต่อเนื่อง 2 เดือน) สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำตาลทราย และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น และ ส่วนประกอบ เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว และเม็ดพลาสติก ทั้งนี้ 9 เดือนแรกของปี 2568 หดตัวร้อยละ 7.0

ตลาดตะวันออกกลาง ขยายตัวร้อยละ 8.1 (กลับมาขยายตัวหลังจากหดตัวในเดือนก่อน) สินค้าสำคัญที่ขยายตัวเช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ และเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น ข้าว เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ทั้งนี้ 9 เดือนแรกของปี 2568 ขยายตัวร้อยละ 3.4 

ตลาดทวีปแอฟริกา ขยายตัวร้อยละ 12.6 (กลับมาหดตัวในรอบ 3เดือน) สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น ข้าว เคมีภัณฑ์และเหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ 9 เดือนแรกของปี 2568 ขยายตัวร้อยละ 1.4 สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องยนต์สันดาปภายใน และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป

ตลาดลาตินอเมริกา ขยายตัวร้อยละ 31.7 (ขยายตัวต่อเนื่อง 3เดือน) สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และหม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องซักผ้าและเครื่องซักแห้งและส่วนประกอบ และเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ทั้งนี้ 9 เดือนแรกของปี 2568 ขยายตัวร้อยละ 15.4

ตลาดรัสเซียและกลุ่มประเทศ CIS ขยายตัวร้อยละ 32.5 (ขยายตัวต่อเนื่อง 8เดือน) สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อากาศยาน ยานอวกาศ และส่วนประกอบ และเครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น เม็ดพลาสติก สิ่งปรุงรสอาหาร และเครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว ทั้งนี้ 9 เดือนแรกของปี 2568 ขยายตัวร้อยละ 21.0

ตลาดสหราชอาณาจักร ขยายตัวร้อยละ 14.2 (กลับมาหดตัวในรอบ 15เดือน) สินค้าสำคัญที่หดตัว เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และแผงสวิทซ์และแผงควบคุมกระแสไฟฟ้า สินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และไก่แปรรูป ทั้งนี้ 9 เดือนแรกของปี 2568 ขยายตัวร้อยละ 10.2

แนวโน้มการส่งออกในระยะถัดไป

แนวโน้มการส่งออกในช่วงที่เหลือของปี 2568 คาดว่าจะยังคงขยายตัว แม้จะอยู่ในอัตราที่ชะลอลง โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงสินค้าเกษตรแปรรูปและอาหารที่ยังคงมีความต้องการในตลาดโลก อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม ได้แก่ มาตรการตอบโต้ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่สร้างแรงกดดันและความผันผวนต่อห่วงโซ่อุปทานโลก ความเสี่ยงจากภาวะชัตดาวน์ของสหรัฐฯ ที่อาจยืดเยื้อและส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้า ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้เร่งขับเคลื่อนนโยบายหลายด้าน ทั้งการเจรจากับคู่ค้าเพื่อเพิ่มการนำเข้าเร่งปิดดีล FTA ที่อยู่ระหว่างเจรจา เข้มงวดการตรวจสอบถิ่นกำเนิดสินค้าในกลุ่มเฝ้าระวัง รวมถึงสร้างความเป็นธรรมให้ผู้ประกอบการไทย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการส่งออกที่ตั้งไว้

 

#ส่งออกไทย #เศรษฐกิจไทย #ตตลาดส่งออกสหรัฐ #การค้าโลก #MReportTH #IndustryNews

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / X / YouTube @MreportTH