สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาสที่ 3/2564

สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาส 3/2564

อัปเดตล่าสุด 30 พ.ย. 2564
  • Share :

กองวิจัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) รายงานสถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทยในไตรมาสที่ 3 ปี 2564 มีมูลค่าทั้งสิ้น 135,748.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 67,663.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมูลค่าการนำเข้า 68,085.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 41.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยดุลการค้าไตรมาสที่ 3 ปี 2564 ขาดดุล 422.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

โดยมูลค่าการค้าต่างประเทศในไตรมาสที่ 3 ปี 2564 ขยายตัวขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งหลายประเทศเริ่มผ่อนคลาย
มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และทยอยเปิดประเทศมากขึ้นตามความเชื่อมั่นจากการเร่งกระจายวัคซีนให้เข้าถึงภาคประชาชนเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

Advertisement

โครงสร้างการส่งออกสินค้า

การส่งออกในไตรมาสที่ 3 ปี 2564 มีมูลค่า 67,663.1 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยหมวดสินค้าหลักมีการเปลี่ยนแปลง ดังนี้

  • สินค้าเกษตรกรรม มูลค่าการส่งออก 6,670.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 34.3
  • สินค้าอุตสาหกรรมการเกษตร มูลค่าการส่งออก 4,734.1 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 4.0 
  • สินค้าอุตสาหกรรม มูลค่าการส่งออก 53,485.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 12.1
  • สินค้าแร่และเชื้อเพลิง มูลค่าการส่งออก 2,773.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 89.5

สินคัาที่มีการส่งออกขยายตัว ได้แก่ 

  • รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ มูลค่าการส่งออก 6,505.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 19.1
  • เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ มูลค่าการส่งออก 5,700.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 17.7
  • ผลิตภัณฑ์ยาง มูลค่าการส่งออก 3,474.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 8.2
  • เม็ดพลาสติก มูลค่าการส่งออก  2,999.0 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 50.8 
  • เคมีภัณฑ์ มูลค่าการส่งออก 2,702.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 51.7

ตลาดส่งออก ไตรมาสที่ 3 ปี 2564 การส่งออกสินค้าไปยังตลาดคู่ค้าหลักของไทย มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกตลาด ทั้งสหภาพยุโรป (27 ประเทศ) อาเซียน (9 ประเทศ) สหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น ซึ่งสัดส่วนการส่งออกทั้ง 5 ตลาดนี้ รวมคิดเป็นร้อยละ 70.6 และการส่งออกไปยังตลาดอื่น ๆ คิดเป็นร้อยละ 29.4 ของการส่งออกทั้งหมด โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • สัดส่วนการส่งออกของไทย ไปยังอาเชียน (9 ประเทศ) สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (27 ประเทศ) คิดเป็นร้อยละ 23.1, 15.9, 14.8, 9.2 และ 7.6 ตามลำดับ
  • อัตราการขยายตัวของการส่งออก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่า ประเทศคู่ค้าหลักของไทยขยายตัวทุกตลาด โดยจีน ขยายตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุด ร้อยละ 32.2 ลำดับถัดมา คือ สหรัฐอเมริกา
    ขยายตัวร้อยละ 19.6 อาเซียน (9 ประเทศ) ขยายตัวร้อยละ 18.32 สหภาพยุโรป ขยายตัวร้อยละ 16.4 และญี่ปุ่น ขยายตัวร้อยละ 15.4

ที่มา: กระทรวงพาณิชย์ 

โครงสร้างการนำเข้าสินค้า

การนำเข้าสินค้าของไทยในไตรมาสที่ 3 ปี 2564 มีมูลค่า 68,085.41 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 41.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยหมวดสินค้าหลักมีการเปลี่ยนแปลง ดังนี้

  • สินค้าเชื้อเพลิง มีมูลค่าการนำเข้า 10,479.67 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 65.3
  • สินค้าทุน มีมูลค่าการนำเข้า 16,896.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 24.7
  • สินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป มีมูลค่าการนำเข้า 29,481.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 53.6 
  • สินค้าอุปโภคบริโภค มีมูลค่าการนำเข้า 7,573.84 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ  19.2
  • ยานพาหนะและอุปกรณ์การขนส่ง มีมูลค่าการนำเข้า 3,555.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 42.8
  • สินค้าหมวดอาวุธ ยุทธปัจจัยและสินค้าอื่น ๆ มีมูลค่าการนำเข้า 98.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 72.6

ตลาดนำเข้าสินค้า สัดส่วนการนำเข้าแยกตามตลาดนำเข้าสำคัญ ไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 ตลาดนําเข้าสําคัญของไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกตลาด ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับการส่งออก อาทิ อาทิ จีน อาเซียน (9 ประเทศ) ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป (27 ประเทศ) และสหรัฐอเมริกา ทั้ง 5 ตลาดมีสัดส่วนการนำเข้ารวมคิดเป็นร้อยละ 67.0 และการนำเข้าจากตลาดอื่น ๆ คิดเป็นร้อยละ 33.0 ของการนําเข้าทั้งหมด โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • สัดส่วนการนำเข้าของไทย จากจีน อาเซียน (9 ประเทศ) ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป  (27 ประเทศ) และสหรัฐอเมริกา คิดเป็นร้อยละ 25.3, 16.1, 13.6, 6.9 และ 5.1 ตามลำดับ
  • อัตราการขยายตัวของการนำเข้า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตลาดหลักขยายตัวในทิศทางเดียวกับการส่งออก โดยเฉพาะตลาดญี่ปุ่น ขยายตัวร้อยละ 60.3 จีน ขยายตัวร้อยละ 38.9 สหภาพยุโรป
    (27 ประเทศ) ขยายตัวร้อยละ 25.3 สหรัฐอเมริกา ขยายตัวร้อยละ 19.7 และอาเซียน (9 ประเทศ) ขยายตัวร้อยละ 15.8

ที่มา: กระทรวงพาณิชย์

อ่านต่อ:

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH