ยอดส่งออกกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน 2564 เดือน พ.ย. สูงกว่า 8.6 หมื่นลบ. เพิ่มขึ้น 26%
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผย ตัวเลขส่งออกของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ในเดือนพฤศจิกายน 2564 มีรายละเอียดดังนี้
Advertisement | |
เดือนพฤศจิกายน 2564 การส่งออกของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งประกอบด้วยรถยนต์สำเร็จรูป เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนอื่น ๆ อะไหล่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ชิ้นส่วน และอะไหล่รถจักรยานยนต์ มีการส่งออกทั้งสิ้น 86,713.07 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.53% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ส่งออกได้ 77,346.48 ล้านบาท
ภาพรวมยอดส่งออกตั้งแต่เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2564 รวมมูลค่าการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนอื่น ๆ อะไหล่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ชิ้นส่วน และอะไหล่รถจักรยานยนต์ มีทั้งสิ้น 818,762.92 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38.99% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
ตัวเลขส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป และชิ้นส่วนรถยนต์ เดือนพฤศจิกายน 2564
ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป รวมทั้งสิ้น 98,829 คัน เพิ่มขึ้น 21.15% จากเดือนที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 32.60% จากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า ซึ่งมีมูลค่าการส่งออก 57,737.82 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35.30% จากช่วงเดียวกันปีก่อน สูงสุดในรอบแปดเดือน ส่งออกเพิ่มขึ้นทุกตลาด เนื่องจากประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถกระบะที่ส่งออกไปกว่าร้อยประเทศ จึงส่งออกได้เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก นอกจากรถยนต์สำเร็จรูปแล้ว เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์และอะไหล่รถยนต์ก็ส่งออกเพิ่มขึ้นตามการผลิตรถยนต์ที่เติบโตดังต่อไปนี้
- เครื่องยนต์ มีมูลค่าการส่งออก 4,516.25 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51.85% (YoY)
- ชิ้นส่วนรถยนต์อื่น ๆ มีมูลค่าการส่งออก 16,362.91 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.36% (YoY)
- อะไหล่รถยนต์ มีมูลค่าการส่งออก 1,853.37 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.48% (YoY)
รวมมูลค่าส่งออกรถยนต์ เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ และอะไหล่ ในเดือนพฤศจิกายน 2564 มีมูลค่า 80,470.35 ล้านบาท เพิ่ม 29.09%
เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2564 ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป 857,887 คัน เพิ่มขึ้น 28.55% มีมูลค่าการส่งออก 500,159.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34.56% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
- เครื่องยนต์ มีมูลค่าการส่งออก 37,338.01 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 72.30%
- ชิ้นส่วนรถยนต์อื่น ๆ มีมูลค่าการส่งออก 184,451.12 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 49.97%
- อะไหล่รถยนต์ มีมูลค่าการส่งออก 22,268.53 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.14%
รวมมูลค่าส่งออกรถยนต์เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ และอะไหล่ ตั้งแต่เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2564 มีมูลค่ารวม 744,216.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39.40% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
ตัวเลขส่งออกรถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ ในเดือนพฤศจิกายน 2564
ส่งออกรถจักรยานยนต์ 81,029 คัน (รวม CBU + CKD) เพิ่มขึ้น 20.47% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 2.67% จากเดือนก่อนหน้า โดยมีมูลค่า 5,798.69 ล้านบาท ลดลง 2.84% จากช่วงเดียวกันปีก่อน
- ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ มีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 231.26 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 112.81% (YoY)
- อะไหล่รถจักรยานยนต์ มีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 212.76 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 82.72% (YoY)
รวมมูลค่าการส่งออกรถจักรยานยนต์ ชิ้นส่วนและอะไหล่รถจักรยานยนต์ ในเดือนพฤศจิกายน 2564 มีมูลค่า 6,242.71 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.80% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2564 ส่งออกรถจักรยานยนต์ 880,289 คัน (รวม CBU + CKD) เพิ่มขึ้น 35.70% โดยมีมูลค่า 70,356.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.64% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
- ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ มีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 2,210.77 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 111.13%
- อะไหล่รถจักรยานยนต์ มีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 1,979.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 77.24%
รวมมูลค่าการส่งออกรถจักรยานยนต์ ชิ้นส่วนและอะไหล่รถจักรยานยนต์ ตั้งแต่เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2564 มีทั้งสิ้น 74,546.10 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35.03% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
#ส่งออกรถยนต์ 2564 #ส่งออกเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ และอะไหล่ 2564 #ส่งออกรถจักรยานยนต์ 2564 #กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ #ส่งออก ชิ้นส่วนและอะไหล่รถจักรยานยนต์ 2564 #สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย #ส.อ.ท. #FTI #ตัวเลขส่งออกยานยนต์ #อุตสาหกรรมยานยนต์ #ข่าวอุตสาหกรรมยานยนต์ #ข่าวส่งออกยานยนต์ #ข่าวส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม #M Report #mreportth #Mreport
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH