สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาส 3/2565
กองวิจัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) รายงานสถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทยในไตรมาสที่ 3 ปี 2565 มีมูลค่าทั้งสิ้น 153,091.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 72,181.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 6.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมูลค่าการนำเข้า 80,910.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 20.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ดุลการค้าไตรมาสที่ 3 ปี2565 ขาดดุล 8,729.0 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
โดยการค้าต่างประเทศในไตรมาสที่ 3 ปี 2565 ยังคงขยายตัวต่อเนื่องเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลงต่อเนื่อง ส่งผลให้อุปสงค์ภายในแต่ละประเทศฟื้นตัว โดยเติบโตตามภาคบริการและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัวเพิ่มขึ้น ด้านการนำเข้าในภาพรวมขยายตัวเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป สะท้อนได้ว่าภาคการผลิตไทยยังคงมีความต้องการปัจจัยการผลิต เพื่อรองรับกระบวนการผลิตที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นในระยะข้างหน้า
Advertisement | |
โครงสร้างการส่งออกสินค้า
การส่งออกในไตรมาสที่ 3 ปี 2565 มีมูลค่า 72,181.3 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยหมวดสินค้าหลักมีการเปลี่ยนแปลง ดังนี้
- สินค้าเกษตรกรรม มูลค่าการส่งออก 6,460.3 ล้านเหรียญสหรัฐ หดตัวร้อยละ 3.0 (YOY)
- สินค้าอุตสาหกรรมการเกษตร มูลค่าการส่งออก 5,750.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 21.2 (YOY)
- สินค้าอุตสาหกรรม มูลค่าการส่งออก 56,888.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 6.2 (YOY)
- สินค้าแร่และเชื้อเพลิง มูลค่าการส่งออก 3,081.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 11.3 (YOY)
สินคัาที่มีการส่งออกขยายตัว ได้แก่
- รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ มูลค่าการส่งออก 7,075.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 8.8 (YOY)
- แผงวงจรไฟฟ้า มูลค่าการส่งออก 2,337.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 11.4 (YOY)
- เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล มูลค่าการส่งออก 2,232.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 4.5 (YOY)
- เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ มูลค่าการส่งออก 1,698.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 34.3 (YOY)
- สินค้าอุตสาหกรรมอื่น ๆ มูลค่าการส่งออก 1,598.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 14.9 (YOY)
ตลาดส่งออก ไตรมาสที่ 3 ปี 2565 ไทยมีการส่งออกสินค้าไปยังตลาดคู่ค้าหลัก รวมมีสัดส่วน 5 ตลาด ร้อยละ 71.3 ได้แก่ อาเซียน สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (27 ประเทศ) การส่งออกไปยังตลาดอื่น ๆ คิดเป็นร้อยละ 28.7 ของการส่งออกทั้งหมด โดยส่วนใหญ่ตลาดหลักมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น มีรายละเอียด ดังนี้
- สัดส่วนการส่งออกของไทย ไปยังอาเชียน สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (27 ประเทศ) คิดเป็น ร้อยละ 25.9, 17.2, 11.3, 8.5 และ 8.2 ตามลําดับ
- อัตราการขยายตัวของการส่งออก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่า อาเซียน ขยายตัวเพิ่มขึ้นสูงที่สุด ร้อยละ 19.2 รองลงมา คือ สหรัฐอเมริกา ขยายตัวร้อยละ 15.9 สหภาพยุโรป (27 ประเทศ) ขยายตัวร้อยละ 15.0 ขณะที่จีน และญี่ปุ่น หดตัวร้อยละ 18.1 และ 0.2 ตามลำดับ
โครงสร้างการนำเข้าสินค้า
การนำเข้าสินค้าของไทยในไตรมาสที่ 3 ปี 2565 มีมูลค่า 80,910.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 20.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยหมวดสินค้าหลักมีการเปลี่ยนแปลง ดังนี้
- สินค้าเชื้อเพลิง มีมูลค่าการนำเข้า 17,745.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 78.8 (YOY)
- สินค้าทุน มีมูลค่าการนำเข้า 16,584.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 0.5 (YOY)
- สินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป มีมูลค่าการนำเข้า 34,380.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 16.6 (YOY)
- สินค้าอุปโภคบริโภค มีมูลค่าการนำเข้า 8,061.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 6.5 (YOY)
- ยานพาหนะและอุปกรณ์การขนส่ง มีมูลค่าการนำเข้า 3,171.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัวร้อยละ 10.5 (YOY)
- สินค้าหมวดอาวุธ ยุทธปัจจัยและสินค้าอื่น ๆ มีมูลค่าการนำเข้า 966.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 881.3 (YOY) ซึ่งสินค้าหมวดอาวุธฯ การนำเข้าหดตัวในกลุ่มอาวุธ กระสุน วัตถุระเบิดและส่วนประกอบ โดยขยายตัวเฉพาะกลุ่มสินค้าอื่น ๆ
ตลาดนำเข้าสินค้า สัดส่วนการนำเข้าแยกตามตลาดนำเข้าสำคัญ ไตรมาสที่ 3 ของปี 2565 ตลาดนําเข้าสําคัญของไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกตลาด ทั้งจีน อาเซียน ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป (27 ประเทศ) และสหรัฐอเมริกา รวม 5 ตลาดมีสัดส่วนการนำเข้ารวมร้อยละ 61.4 และการนำเข้าจากตลาดอื่น ๆ ร้อยละ 38.6 ของการนําเข้าทั้งหมด โดยมีรายละเอียด ดังนี้
- สัดส่วนการนำเข้าของไทย จากจีน อาเซียน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป ร้อยละ 22.6, 16.6, 10.7, 6.0 และ 5.6 ตามลำดับ
- อัตราการขยายตัวของการนำเข้า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่า สหรัฐอเมริกา ขยายตัวสูงสุด ร้อยละ 39.5 รองลงมา คือ อาเซียน ขยายตัวร้อยละ 22.1 จีน ขยายตัวร้อยละ 6.5 ขณะที่ญี่ปุ่นหดตัว
ร้อยละ 5.7 และสหภาพยุโรป (27 ประเทศ) หดตัวร้อยละ 4.8
อ่านต่อ:
- สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาส 2/2565
- สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาส 1/2565
- สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาส 4/2564
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- สรุปยอดขายรถยนต์ ครึ่งปีแรก 2022
- ภาพรวมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทย
- สถานการณ์ชิปขาดตลาด 2022 จะสิ้นสุดเมื่อไหร่?
- 12 เทรนด์เทคโนโลยีมาแรงแห่งปี 2022
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH