รถยนต์ไฟฟ้า xEV จดทะเบียนใหม่ 2564 เดือน ส.ค. เพิ่มขึ้น 32% จากช่วงเดียวกันปีก่อน
ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ เผยรายงานสรุปยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles : EV) และรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (EV Bike)
เดือนสิงหาคม 2564 มีปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ของรถ xEV จำนวนทั้งสิ้น 3,684 คัน เพิ่มขึ้น 32% (YoY) และเพิ่มขึ้น 47% หากเทียบกับปี 2562 โดยยอดจดทะเบียนดีขึ้นจากตัวเลข 2,238 คันในเดือนก่อนหน้า
- รถ HEV (Hybrid Electric Vehicle) และ PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) มีปริมาณการจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) รวม 3,464 คัน เพิ่มขึ้น 22 % (YoY) ซึ่งประกอบด้วยรถ HEV 2,816 คัน และรถ PHEV 648 คัน
- รถ BEV มีปริมาณการจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) รวม 220 คัน เพิ่มขึ้น 100% (YoY) หรือ 1 เท่าตัว แต่ลดลงจากเดือนก่อนหน้าซึ่งมียอดจดทะเบียน 168 คัน
สาเหตุที่ปริมาณการจดทะเบียนรถ xEV กลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง เป็นผลมาจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกที่มากขึ้น รวมถึงการส่งมอบรถยนต์ที่สูงขึ้นของรถยนต์กลุ่ม BEV ที่กลับมามากกว่า 200 คันต่อเดือนได้อีกครั้งหลังจากที่เคยทำได้เมื่อเดือนมกราคม 2563
ข้อมูลจากกลุ่มสถิติการขนส่ง กองแผนงาน กรมขนส่งทางบก จัดทำโดย
ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์
เดือนสิงหาคม 2564 มีปริมาณจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ใหม่ (ป้ายแดง) ประเภท xEV จำนวนทั้งสิ้น 312 คัน ลดลง 41% (YoY) และลดลงจากตัวเลข 218 คัน ในเดือนก่อนหน้า เนื่องจากการลดลงอย่างมากของการจดทะเบียนรถจักรยานยนต์แบบ HEV ที่ลดลงถึง 82% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนสิงหาคม 2563
-
รถ HEV มีปริมาณการจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) รวม 69 คัน ลดลง 82% (YoY) แต่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าซึ่งมียอดจดทะเบียน 60 คัน
- รถ BEV มีปริมาณการจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) รวม 243 คัน เพิ่มขึ้น 61% (YoY) และเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าซึ่งมียอดจดทะเบียน 221 คัน
ข้อมูลจากกลุ่มสถิติการขนส่ง กองแผนงาน กรมขนส่งทางบก จัดทำโดย
ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์
อ่านต่อ:
- รถยนต์ไฟฟ้า xEV จดทะเบียนใหม่ครึ่งปีแรก 2564 เพิ่มขึ้น 72%
- รถ xEV จดทะเบียนใหม่ป้ายแดง ปี'63 โต 13% คอนเฟิร์มเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้ามาแน่ สวนกระแสเศรษฐกิจขาลง
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- ส่งออกไทย 2564 เดือน มิ.ย. ขยายตัว 43% สูงสุดรอบ 11 ปี อีกครั้ง
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- สรุปยอดขายรถยนต์ 2564 ครึ่งปีแรก
- วิกฤตซัพพลายเชนโลก: ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อธุรกิจ
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH