อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ 2564 ไตรมาส 3 ผลิตลดลง แต่ส่งออกได้เพิ่มขึ้น
สถานการณ์ของอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ไทย ปี 2564 ประจำไตรมาสที่ 3 และแนวโน้มไตรมาสที่ 4 จากข้อมูลโดยกองนโยบายอุตสาหกรรมรายสาขา สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.)
โดยเปิดเผยสถานการณ์ของอุตสาหกรรมในไตรมาสที่ 3 ปี 2564 มีปริมาณการผลิตชะลอตัว เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการลดลงของตลาดในประเทศ อย่างไรก็ดี ตลาดส่งออกมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเริ่มมีการฟื้นตัวจากความชัดเจนของมาตรการวัคซีนโควิด-19 และมาตรการกระตุ้นเศษฐกิจที่ทุกประเทศเริ่มทยอยนำมาใช้
การผลิตรถจักรยานยนต์
ในไตรมาสที่ 3 ปี 2564 มีจำนวน 274,181 คัน ลดลงจากไตรมาส ที่ 2 ปี 2564 ร้อยละ 43.92 และลดลงจากไตรมาสเดียวกันกับปีก่อน ร้อยละ 23.54
การจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในประเทศ
ในไตรมาสที่ 3 ปี 2564 มีจำนวน 329,926 คัน ลดลงจากไตรมาสที่ 2 ปี 2564 ร้อยละ 24.47 และลดลงจากไตรมาสเดียวกันกับปีก่อน ร้อยละ 20.29
การส่งออกรถจักรยานยนต์
ในไตรมาสที่ 3 ปี 2564 มีจำนวน 233,226 คัน (เป็นการส่งออก CBU 100,938 คัน และ CKD 132,288 ชุด) เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ 2 ปี 2564 ร้อยละ 19.82 และเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 48.83
- อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ ไตรมาสที่ 1/2563 และแนวโน้มไตรมาสที่ 2/2563
- อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์และชิ้นส่วน ไตรมาสที่ 2/2563 และแนวโน้มไตรมาสที่ 3/2563
- อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์และชิ้นส่วน ไตรมาสที่ 3/2563 และแนวโน้มไตรมาสที่ 4/2563
- อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์และชิ้นส่วน ไตรมาสที่ 4/2563 และแนวโน้มไตรมาสที่ 1/2564
- อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์และชิ้นส่วน ไตรมาสที่ 1 และแนวโน้มไตรมาสที่ 2/2564
ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม รวบรวมจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
มูลค่าการส่งออกของส่วนประกอบรถจักรยานยนต์
ในไตรมาสที่ 3 ปี 2564 มีมูลค่า 219.10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากไตรมาสที่ 2 ปี 2564 ร้อยละ 1.73 แต่เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 51.88 โดยตลาดส่งออกที่สําคัญของส่วนประกอบรถจักรยานยนต์ ได้แก่ กัมพูชา บราซิล และญี่ปุ่น
มูลค่าการนำเข้าของส่วนประกอบและอุปกรณ์ รถจักรยานยนต์และรถจักรยาน
ในไตรมาสที่ 3 ปี 2564 มีมูลค่า 266.70 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ 2 ปี 2564 ร้อยละ 1.22 และเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 96.80 โดยตลาดนําเข้าที่สําคัญของส่วนประกอบและอุปกรณ์รถจักรยานยนต์ ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน และสหรัฐอเมริกา
ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม รวบรวมจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
แนวโน้มอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ไตรมาสที่ 4 ปี 2564
จากการคาดการณ์โดย สํานักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ประมาณการในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 จะมีการผลิตรถจักรยานยนต์กว่า 420,000 คัน โดยแบ่งเป็นการผลิตเพื่อจําหน่ายในประเทศร้อยละ 80-85 และการผลิตเพื่อการส่งออกประมาณร้อยละ 15-20
อ่านย้อนหลัง อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนไตรมาสที่ 2 ปี 2564
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- ส่งออกไทย 2564 เดือน มิ.ย. ขยายตัว 43% สูงสุดรอบ 11 ปี อีกครั้ง
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- สรุปยอดขายรถยนต์ 2564 ครึ่งปีแรก
- วิกฤตซัพพลายเชนโลก: ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อธุรกิจ
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH