สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาส 1/2565
กองวิจัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) รายงานสถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทยในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 มีมูลค่าทั้งสิ้น 148,146.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 73,601.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 14.9 และมูลค่าการนําเข้า 74,545.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 18.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยดุลการค้าไตรมาสที่ 4 ปี 2564 ขาดดุล 943.95 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
โดยมูลค่าการค้าต่างประเทศในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 5 ทั้งการส่งออกและนำเข้าขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยได้รับปัจจัยบวกจากอุปสงค์ประเทศคู่ค้าหลักของไทยที่ฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหลักอย่างชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เม็ดพลาสติก และเคมีภัณฑ์อันเป็นผลจากหลายประเทศปรับตัวใช้มาตรการอยู่ร่วมกับโควิด ส่งผลให้กิจกรรมการดำเนินธุรกิจประเภทต่าง ๆ ขับเคลื่อนต่อไปได้ เช่นเดียวกับการนำเข้าที่ขยายตัวในทิศทางเดียวกันทั้งการนำเข้าเชื้อเพลิง สินค้าทุน สินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป สะท้อนได้ว่าการผลิตเพื่อรองรับตลาดส่งออกยังคงมีแนวโน้มเติบโตได้ในระยะข้างหน้า
Advertisement | |
โครงสร้างการส่งออกสินค้า
การส่งออกในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 มีมูลค่า 73,601.4 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยหมวดสินค้าหลักมีการเปลี่ยนแปลง ดังนี้
- สินค้าเกษตรกรรม มูลค่าการส่งออก 5,881.1 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 1.9
- สินค้าอุตสาหกรรมการเกษตร มูลค่าการส่งออก 5,720.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 28.0
- สินค้าอุตสาหกรรม มูลค่าการส่งออก 59,420.1 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 14.9
- สินค้าแร่และเชื้อเพลิง มูลค่าการส่งออก 2,579.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 24.7
สินคัาที่มีการส่งออกขยายตัว ได้แก่
- อัญมณีและเครื่องประดับ มูลค่าการส่งออก 5,504.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 204.7
- เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ มูลค่าการส่งออก 5,431.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 8.6
- เม็ดพลาสติก มูลค่าการส่งออก 3,037.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 19.5
- เคมีภัณฑ์ มูลค่าการส่งออก 2,538.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 24.7
- แผงวงจรไฟฟ้า มูลค่าการส่งออก 2,305.0 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 17.7
ตลาดส่งออก ไตรมาสที่ 1 ปี 2565 การส่งออกสินค้าไปยังตลาดคู่ค้าหลักของไทยมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเกือบทุกตลาด สหรัฐอเมริกาขยายตัวมากที่สุด ถัดมา คือ อาเซียน สหภาพยุโรป จีน และญี่ปุ่น ซึ่งสัดส่วนการส่งออกทั้ง 5 ตลาด ได้แก่อาเซียน (9 ประเทศ) สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (27 ประเทศ) รวมร้อยละ 68.7 และการส่งออกไปยังตลาดอื่น ๆ ร้อยละ 31.3 ของการส่งออกทั้งหมด มีรายละเอียด ดังนี้
- สัดส่วนการส่งออกของไทย ไปยังอาเชียน (9 ประเทศ) สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (27 ประเทศ) คิดเป็น ร้อยละ 24.3, 16.2, 11.3, 8.8 และ 8.0 ตามลําดับ
- อัตราการขยายตัวของการส่งออก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่า ประเทศคู่ค้าหลักของไทยขยายตัวเกือบทุกตลาด โดยสหรัฐอเมริกาขยายตัวมากที่สุดร้อยละ 24.1 รองลงมา คือ อาเซียน ขยายตัวร้อยละ 17.0 สหภาพยุโรป ขยายตัวร้อยละ 5.7 จีน ขยายตัวร้อยละ 4.2 และญี่ปุ่น ขยายตัวร้อยละ 1.2
ที่มา: กระทรวงพาณิชย์
โครงสร้างการนำเข้าสินค้า
การนำเข้าสินค้าของไทยในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 มีมูลค่า 74,545.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 18.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยหมวดสินค้าหลักมีการเปลี่ยนแปลง ดังนี้
- สินค้าเชื้อเพลิง มีมูลค่าการนำเข้า 74,545.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 86.3
- สินค้าทุน มีมูลค่าการนำเข้า 17,319.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 12.0
- สินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป มีมูลค่าการนำเข้า 30,347.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 7.3
- สินค้าอุปโภคบริโภค มีมูลค่าการนำเข้า 8,562.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 10.9
- ยานพาหนะและอุปกรณ์การขนส่ง มีมูลค่าการนำเข้า 3,005.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัวร้อยละ 20.2
- สินค้าหมวดอาวุธ ยุทธปัจจัยและสินค้าอื่น ๆ มีมูลค่าการนำเข้า 1,042.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 1,965.4
ตลาดนำเข้าสินค้า สัดส่วนการนำเข้าแยกตามตลาดนำเข้าสำคัญ ไตรมาสที่ 1 ของปี 2565 ตลาดนําเข้าสําคัญของไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกตลาด โดยจีนขยายตัวมากที่สุด ลําดับถัดมา คือ สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป (27 ประเทศ) และญี่ปุ่น
ทั้ง 5 ตลาดมีสัดส่วนการนำเข้ารวมร้อยละ 65.2 และการนำเข้าจากตลาดอื่น ๆ ร้อยละ 34.8 ของการนําเข้าทั้งหมด โดยมีรายละเอียด ดังนี้
- สัดส่วนการนำเข้าของไทย จากจีน อาเซียน (9 ประเทศ) ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป (27 ประเทศ) และสหรัฐอเมริกา คิดเป็นร้อยละ 23.6, 17.7, 12.1, 6.2 และ 5.5 ตามลําดับ
- อัตราการขยายตัวของการนำเข้า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตลาดหลักขยายตัวทุกตลาด โดยจีนขยายตัวมากที่สุดร้อยละ 19.2 อาเซียนขยายตัวร้อยละ 17.4 สหรัฐอเมริกา ขยายตัวร้อยละ 16.7 สหภาพยุโรป (27 ประเทศ) ขยายตัวร้อยละ 10.8 และญี่ปุ่นขยายตัวร้อยละ 0.6
ที่มา: กระทรวงพาณิชย์
อ่านต่อ:
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH