สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาสที่ 2 ปี 2565

สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาส 2/2565

อัปเดตล่าสุด 4 ต.ค. 2565
  • Share :

กองวิจัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) รายงานสถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทยในไตรมาสที่ 2 ปี 2565 มีมูลค่าทั้งสิ้น 156,478.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 75,583.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 10.8 และมูลค่าการนำเข้า 80,895.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 23.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ดุลการค้าไตรมาสที่ 2 ปี 2565 ขาดดุล 5,311.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

โดยการค้าต่างประเทศในไตรมาสที่ 2 ปี 2565 ยังคงขยายตัวต่อเนื่องเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อานิสงส์จากคำสั่งซื้อในประเทศคู่ค่าหลักที่เติบโตต่อเนื่อง รวมทั้งการเปิดประเทศ การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและภาคบริการ ตลอดจนการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ล้วนมีส่วนช่วยสนับสนุนการบริโภค ส่งผลให้การค้าไทยขับเคลื่อนต่อไปได้

Advertisement

โครงสร้างการส่งออกสินค้า

การส่งออกในไตรมาสที่ 2 ปี 2565 มีมูลค่า 75,583.4 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยหมวดสินค้าหลักมีการเปลี่ยนแปลง ดังนี้

  • สินค้าเกษตรกรรม มูลค่าการส่งออก 8,441.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 15.4 
  • สินค้าอุตสาหกรรมการเกษตร มูลค่าการส่งออก 6,278.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 28.0 
  • สินค้าอุตสาหกรรม มูลค่าการส่งออก 56,970.1 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 6.3
  • สินค้าแร่และเชื้อเพลิง มูลค่าการส่งออก 3,893.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 59.2

สินคัาที่มีการส่งออกขยายตัว ได้แก่ 

  • เม็ดพลาสติก มูลค่าการส่งออก 2,933.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 4.7
  • เคมีภัณฑ์ มูลค่าการส่งออก 2,615.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 3.7
  • แผงวงจรไฟฟ้า มูลค่าการส่งออก 2,344.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 9.4
  • เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล มูลค่าการส่งออก 2,228.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 13.8 
  • เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ มูลค่าการส่งออก 1,985.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 21.7

สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาสที่ 2 ปี 2565

 

ตลาดส่งออก ไตรมาสที่ 2 ปี 2565 ไทยมีการส่งออกสินค้าไปยังตลาดคู่ค้าหลัก รวมมีสัดส่วน 5 ตลาด ร้อยละ 70.6 ได้แก่ อาเซียน สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (27 ประเทศ) การส่งออกไปยังตลาดอื่น ๆ คิดเป็นร้อยละ 29.4 ของการส่งออกทั้งหมด โดยส่วนใหญ่ตลาดหลักมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นทั้งอาเซียน สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป (27 ประเทศ) และญี่ปุ่น มีรายละเอียด ดังนี้

  • สัดส่วนการส่งออกของไทย ไปยังอาเชียน สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (27 ประเทศ) คิดเป็น ร้อยละ 25.7, 16.0, 13.4, 8.2 และ 7.4 ตามลําดับ
  • อัตราการขยายตัวของการส่งออก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่า  อาเซียน ขยายตัวเพิ่มขึ้นสูงที่สุด ร้อยละ 19.1 รองลงมา คือ สหรัฐอเมริกา ขยายตัวร้อยละ 17.8 สหภาพยุโรป (27 ประเทศ) ขยายตัวร้อยละ 5.7 และญี่ปุ่น ขยายตัวร้อยละ 1.6 ขณะที่จีน หดตัวร้อยละ 1.85

สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาสที่ 2 ปี 2565 

โครงสร้างการนำเข้าสินค้า

การนำเข้าสินค้าของไทยในไตรมาสที่ 2 ปี 2565 มีมูลค่า 80,895.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 23.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยหมวดสินค้าหลักมีการเปลี่ยนแปลง ดังนี้

  • สินค้าเชื้อเพลิง มีมูลค่าการนำเข้า 17,872.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 95.7
  • สินค้าทุน มีมูลค่าการนำเข้า 17,223.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 8.1
  • สินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป มีมูลค่าการนำเข้า 33,890.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 16.2
  • สินค้าอุปโภคบริโภค มีมูลค่าการนำเข้า 8,059.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 8.0
  • ยานพาหนะและอุปกรณ์การขนส่ง มีมูลค่าการนำเข้า 2,914.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัวร้อยละ 21.4
  • สินค้าหมวดอาวุธ ยุทธปัจจัยและสินค้าอื่น ๆ มีมูลค่าการนำเข้า 934.05 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 525.0 ซึ่งสินค้าหมวดอาวุธฯ การนำเข้าหดตัวในกลุ่มอาวุธ กระสุน วัตถุระเบิดและส่วนประกอบ โดยขยายตัวเฉพาะกลุ่มสินค้าอื่น ๆ 

สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาสที่ 2 ปี 2565

ตลาดนำเข้าสินค้า สัดส่วนการนำเข้าแยกตามตลาดนำเข้าสำคัญ ไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 ตลาดนําเข้าสําคัญของไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกตลาด ทั้งจีน อาเซียน ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป (27 ประเทศ) และสหรัฐอเมริกา รวม 5 ตลาดมีสัดส่วนการนำเข้ารวมร้อยละ 62.8 และการนำเข้าจากตลาดอื่น ๆ ร้อยละ 37.2 ของการนําเข้าทั้งหมด โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • สัดส่วนการนำเข้าของไทย จากจีน อาเซียน ญี่ปุ่น ร้อยละ 22.7, 17.6 และ 10.8 ตามลำดับ ขณะที่สหภาพยุโรป  (27 ประเทศ) และสหรัฐอเมริกา มีสัดส่วนเท่ากันร้อยละ 5.8
  • อัตราการขยายตัวของการนำเข้า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตลาดหลักขยายตัวทุกตลาด โดยตลาดอาเซียนขยายตัวร้อยละ 23.4 รองลงมา คือ สหรัฐอเมริกา ขยายตัวร้อยละ 32.1 จีน ขยายตัวร้อยละ 10.1 สหภาพยุโรป (27 ประเทศ) ขยายตัวร้อยละ 2.3 และญี่ปุ่น ขยายตัวร้อยละ 1.3

สถานการณ์การค้าต่างประเทศของไทย ไตรมาสที่ 2 ปี 2565

 

อ่านต่อ:

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH