Panasonic แถลงผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2020 ขาดทุน 94 ล้านดอลลาร์
พานาโซนิค (Panasonic) รายงาน ผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2020 (Q2/2020) มียอดขายรวมปิดที่ 1,391,900 ล้านเยน หรือราว 13,305 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากปีก่อนหน้า 26% ในขณะที่กำไรจากการดำเนินงาน (Operating Profit) อยู่ที่ 3,800 ล้านเยน หรือราว 36 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงมากถึง 93% ส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่ายและภาษีเงินได้ ปิดที่ 3,100 ล้านเยน หรือราว 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ในไตรมาสนี้ บริษัทฯ ขาดทุน 9,800 ล้านเยน หรือราว 94 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
บริษัทฯ รายงานว่า การขาดทุนในครั้งนี้เป็นผลจากการระบาดของโควิด-19 และความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก รวมถึงความเป็นไปได้ในการระบาดระลอกสอง ที่ทำให้ผู้บริโภคเลือกชะลอการจับจ่ายใช้สอยสินค้าต่าง ๆ โดยเฉพาะสินค้าฟุ่มเฟือยออกไปก่อน ทำให้การคาดการณ์อนาคตต่อจากนี้เป็นเรื่องลำบากอย่างยิ่ง
Panasonic รายงานว่า สินค้าที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในประเทศญี่ปุ่นคือเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน และเครื่องปรับอากาศ ในขณะที่สินค้าส่งออกที่ได้รับผลกระทบคือชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และระบบออโตเมชัน ในส่วนของกำไรจากการดำเนินงานที่ลดลงเป็นอย่างมากถึง 93% นั้น Panasonic รายงานว่า เป็นผลมาจากยอดขายสินค้าที่ลดลง ทำให้แม้จะมีความพยายามลดต้นทุนในหลายภาคส่วนแต่ก็ยังไม่อาจชดเชยกันได้ โดยมีรายละเอียดแบ่งตามหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ได้ ดังนี้
เครื่องใช้ไฟฟ้า
ยอดขายปิดที่ 554,700 ล้านเยน ลดลงจากปีก่อน 19% ส่วนกำไรปิดที่ 15,200 ล้านเยน ลดลง 49% ซึ่งเป็นผลจากการชะลอตัวของตลาดในภาพรวม อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทฯ รายงานว่า เริ่มปรากฎสัญญาณบวกในตลาดจีน และตลาดญี่ปุ่นให้เห็นแล้ว
Life Solutions
ยอดขายปิดที่ 325,100 ล้านเยน ลดลงจากปีก่อน 30% ส่วนกำไรปิดที่ 5,600 ล้านเยน ลดลง 56%
Connected Solutions
ยอดขายปิดที่ 185,300 ล้านเยน ลดลงจากปีก่อน 27% และขาดทุน 13,700 ล้านเยน สืบเนื่องจากการหยุดชะงักการลงทุนของสายการบิน และอุตสาหกรรมอากาศยานทั่วโลก อย่างไรก็ตาม สถานีฐาน (Base Station) และเครื่องเซิร์ฟเวอร์ยังคงสามารถทำยอดขายได้อย่างดีในประเทศจีน ซึ่งคาดการณ์ว่าเป็นผลจากการมาของเทคโนโลยี 5G
ยานยนต์
ยอดขายปิดที่ 210,800 ล้านเยน ลดลงจากปีก่อน 44% และขาดทุน 9,500 ล้านเยน ซึ่งเป็นการขาดทุนต่อเนื่องจากไตรมาสที่แล้วผลจากสถานการณ์โควิดทำให้ลูกค้าหลายรายของบริษัทต้องปิดโรงงาน และอีกสาเหตุหนึ่งคือการนำเงินไปลงทุนในธุรกิจแบตเตอรี่ยานยนต์
Industrial Solutions
ยอดขายปิดที่ 288,600 ล้านเยน ลดลงจากปีก่อน 12% แม้ว่าจะมีบางผลิตภัณฑ์ด้าน IT และโครงสร้างพื้นฐานจะสามารถทำยอดออเดอร์ได้ดี แต่ไม่เพียงพอจะชดเชยกับการชะลอตัวของตลาดโลก อย่างไรก็ตาม กำไรปิดที่ 9,200 ล้านเยน เพิ่มขึ้น 75% ซึ่งเป็นผลจากการประสบความสำเร็จในการลดต้นทุนสินค้า และระบบพลังงาน จึงทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างเด่นชัด
โดยในการแถลงข่าวครั้งนี้ ทาง Panasonic ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการปี 2020 ซึ่งถูกเลื่อนการแถลงมาตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2020 เนื่องจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ต่าง ๆ ซึ่งจากแนวโน้มปัจจุบันที่สถานการณ์เริ่มฟื้นตัวในไตรมาสที่ 2 ทำให้บริษัทคาดการณ์ว่า ในปีงบประมาณนี้ บริษัทจะทำยอดขายได้ที่ 6,500,000 ล้านเยน และมีกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 150,000 ล้านเยน อย่างไรก็ตาม Panasonic คาดว่าตลาดอากาศยาน ยานยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าจะยังไม่ฟื้นตัวดีนัก แต่เชื่อมั่นว่าผลกระทบทางลบจะเริ่มลดลงในกรอบเวลาเดียวกัน
อ่านต่อ