10 อันดับ แบตเตอรี่อีวีและระบบกักเก็บพลังงาน ปี 2022
รายงานยอดขายแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (xEV) และระบบกักเก็บพลังงาน (ESS) ปี 2022 ปิดที่ 812 GWh เพิ่มขึ้น 86% โดย CATL ครองแชมป์ ตามด้วย LG Energy Solution และ BYD
แบตเตอรี่ (Battery) เป็นอุปกรณ์ที่ทวีความสำคัญมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในยุคที่มาตรการด้านสิ่งแวดล้อมมีความเข้มงวด กระตุ้นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ส่งผลให้ความต้องการแบตเตอรี่เพื่อกักเก็บพลังงานพุ่งสูง ซึ่งไม่จำกัดแค่รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) เท่านั้น แต่ยังรวมถึงระบบกักเก็บพลังงานอื่น ๆ ด้วย
Advertisement | |
เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2023 สำนักวิเคราะห์ตลาด SNE Research รายงาน ยอดขายแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (xEV) และสำหรับระบบกักเก็บพลังงาน (ESS) ประจำปี 2022 ปิดที่ 812 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (GWh) เพิ่มขึ้น 86% จากปีก่อนหน้า
โดยแบ่งเป็นยอดขายแบตเตอรี่อีวี 690 กิโลวัตต์-ชั่วโมง เพิ่มขึ้น 76% และแบตเตอรี่สำหรับระบบกักเก็บพลังงาน 122 กิโลวัตต์-ชั่วโมง เพิ่มขึ้น 177%
โดย 10 อันดับผู้ผลิตแบตเตอรี่ ปี 2022 มีรายละเอียด ดังนี้
1. CATL
Contemporary Amperex Technology หรือ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลกจากประเทศจีน ซึ่งครองแชมป์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ด้วยยอดขาย 323 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 39.8% ของตลาดโลก ซึ่งในปี 2022 ยอดขายของ CATL เพิ่มขึ้น 145% จากความสำเร็จของ Tesla Model 3 และ Model Y, GAC ‘s Aion Y, และ Geely‘s ZEEKR 001
2. LG Energy Solution
LG Energy Solution จากเกาหลีใต้ ครองตำแหน่งผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับ 2 ด้วยยอดขาย 101 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 12.4% ของตลาดโลก และซัพพลายแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้าของ General Motors, Hyundai, และ Kia ซึ่งในปี 2022 LG มียอดขายเติบโตจากปีก่อนหน้าเพียง 19%
3. BYD
BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนและผู้ผลิตแบตเตอรี่ ไปจนถึงธุรกิจอื่น ๆ ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ ครองตำแหน่งผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับ 3 ด้วยยอดขาย 98 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 12.1% ของตลาดโลก เติบโต 165% โดยได้แรงหนุนจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า BEV และ PHEV ในตลาดจีน ไม่ว่าจะเป็น BYD Yuan, Han, และ Qin PLUS EV
4. Panasonic
พานาโซนิค แบรนด์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น ครองตำแหน่งผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับ 4 ด้วยยอดขาย 49 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 6% ของตลาดโลก ซึ่งในปี 2022 พานาโซนิคมีการเติบโตเพียง 4% จากปีก่อนหน้าเท่านั้น
5. Samsung SDI
Samsung SDI ผู้ผลิตสัญชาติเกาหลีใต้ในเครือ Samsung ครองอันดับ 5 ด้วยยอดขาย 45 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 5.5% ของตลาดโลก ซัพพลายแบตเตอรี่ให้ผู้ผลิตยานยนต์หลายราย เช่น BMW, Audi, Volkswagen ซึ่งในปี 2022 SDI ยังเติบโตได้ดี ทำยอดขายเพิ่มขึ้น 67% จากปีก่อนหน้า
6. SK on
SK on ผู้ผลิตสัญชาติเกาหลีใต้อีกราย ทำยอดขาย 44 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 5.4% ของตลาดโลก และมีการเติบโต 83% จากปีก่อนหน้า
7. CALB
China Aviation Lithium Battery หรือ CALB จากจีน มียอดขายแบตเตอรี่ปิดที่ 24 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 3% ของตลาด เติบโตขึ้น 140% จากปีก่อนหน้า
8. Guoxuan
Guoxuan มียอดขายแบตเตอรี่ที่ 23 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 2.8% ของตลาดโลก เพิ่มขึ้น 153% จากปีก่อนหน้า
9. EVE
EVE ทำยอดขาย 18 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 2.2% เพิ่มขึ้น 260% จากปีก่อนหน้า
10. Sunwoda
Sunwoda มียอดขาย 11 กิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็นส่วนแบ่ง 1.4% เพิ่มขึ้น 267% จากปีก่อนหน้า
#แบตเตอรี่ #CATL #LG #BYD #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- สรุปยอดขายรถยนต์ในไทย ปี 2565
- ครม. อนุมัติงบอุดหนุนรถ BEV 18,000 - 150,000 บาท/คัน
- ภาพรวมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทย
- 17 อุตสาหกรรมแนวโน้มเติบโตในปี 2566
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH