ตลาด ‘Solid-state Battery’ ปี 2022 - 2040 จะเป็นอย่างไร?
Solid-state Battery มาแรง คาดมูลค่าตลาดแตะ 27,930 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โตทะลุ 1,000 เท่าในปี 2040
“แบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-state Battery) คือ แบตเตอรี่ที่ใช้อิเล็กโทรไลต์แข็ง มีความปลอดภัยสูงเนื่องจากโอกาสติดไฟต่ำ มีเสถียรภาพสูง และความหนาแน่นของพลังงานที่สูงขึ้น และประสิทธิภาพการกักเก็บพลังงานที่เหนือกว่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน สามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็ว จึงเป็นแหล่งพลังงานสำหรับผลิตภัณฑ์ยุคใหม่อย่างรถยนต์ไฟฟ้า สมาร์ทโฟน และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ”
Advertisement | |
เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2022 สำนักวิเคราะห์ Fuji Keizai ประเทศญี่ปุ่น เผยแพร่รายงานผลสำรวจตลาดแบตเตอรี่โซลิดสเตตฉบับปี 2022 พบว่าสิ้นปีนี้ตลาด Solid-state battery ทั่วโลกจะมีมูลค่ารวม 6,000 ล้านเยน หรือราว 43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 66.7% จากปี 2021 และในปี 2040 จะพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 3,860,500 ล้านเยน หรือราว 27,930 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นมากถึง 1,072 เท่าจากปี 2021
รายงานผลสำรวจฯ ระบุ แบตเตอรี่โซลิดสเตตชนิดออกไซด์และชนิดซัลไฟด์จะมาทดแทนแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium Ion Battery: LIBs) ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ในหลายแอปพลิเคชันโดยไม่จำกัดเพียงยานยนต์ แต่ยังสามารถนำไปใช้กับเครื่องมือแพทย์ โครงสร้างพื้นฐาน อากาศยาน และอื่น ๆ ได้อีกด้วย
โดยคาดการณ์ว่า ในช่วงต้นแบตเตอรี่โซลิดสเตตชนิดออกไซด์จะมีส่วนแบ่งสูงสุด ส่วนในระยะยาวแบตเตอรี่โซลิดสเตตชนิดซัลไฟด์จะแซงหน้าขึ้นมาครองส่วนแบ่งในตลาดได้
แบตเตอรี่โซลิดสเตตชนิดออกไซด์
แบตเตอรี่โซลิดสเตตชนิดออกไซด์ (Oxide-based all-solid-state battery) เป็นแบตเตอรี่ที่ใช้ออกไซด์ซึ่งเป็นสารประกอบที่เกิดจากธาตุออกซิเจนรวมกับธาตุอื่น ๆ ปัจจุบันแบตเตอรี่โซลิดสเตตชนิดออกไซด์แบ่งเป็นขนาดใหญ่และขนาดเล็ก
1. แบตเตอรี่โซลิดสเตตชนิดออกไซด์ขนาดเล็ก: ปัจจุบันเข้าสู่การผลิตจำนวนมากแล้ว มีความจุไฟฟ้าต่ำ จึงมักถูกใช้งานในอุปกรณ์ IoT เป็นหลัก หรือในเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปเพื่อแก้ปัญหาด้านความร้อนของแบตเตอรี่ในปัจจุบัน ส่วนในระยะยาวนั้น หากพัฒนาให้มีความจุมากขึ้นได้ คาดการณ์ว่า จะถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมการเก็บเกี่ยวพลังงาน (Energy Harvesting), และ Wearble Device
2. แบตเตอรี่โซลิดสเตตชนิดออกไซด์ขนาดใหญ่: คาดการณ์ว่าจะถูกใช้ในอีวีขนาดเล็กเป็นหลัก เนื่องจากแบตเตอรี่ชนิดนี้ผลิตให้มีขนาดใหญ่ได้ยาก ต้องใช้เทคโนโลยีระดับสูง ผู้ผลิตแบตเตอรี่ในหลายประเทศอยู่ระหว่างเร่งหาทางแก้ไขด้วยการเติมสารละลายอิเล็กโทรไลต์และเจลโพลิเมอร์ลงในอิเล็กโทรไลต์แข็ง ยกตัวอย่างเช่น ผู้ผลิตในประเทศจีนอยู่ระหว่างการพัฒนาแบตเตอรี่ชนิดนี้ให้พร้อมใช้ในรถอีวี
แบตเตอรี่โซลิดสเตตชนิดซัลไฟด์
แบตเตอรี่โซลิดสเตตชนิดซัลไฟด์ (Sulfide-based all-solid-state batteries: ASSBs) คาดการณ์ว่าจะมีความปลอดภัยและความจุสูงมาก อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่ชนิดนี้ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา และคาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ในช่วงหลังของทศวรรษ 2020 ยกตัวอย่างเช่น โตโยต้าได้ตั้งเป้านำมาติดตั้งในรถ HV ในช่วงปี 2025
คาดการณ์ว่าแบตเตอรี่โซลิดสเตตชนิดซัลไฟด์จะมีผู้ใช้หลักคือรถยนต์ไฟฟ้า xEV โดยมีประเทศที่เร่งพัฒนาแบตเตอรี่ชนิดนี้คือญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และกลุ่มประเทศแถบยุโรป อย่างไรก็ตาม เนื่องจากแบตเตอรี่ชนิดนี้มีราคาสูง จึงคาดการณ์ว่าในช่วงต้นจะถูกติดตั้งในรถหรูเป็นหลัก และเริ่มนำมาใช้กับรถอีวีทั่วไปหลังปี 2030 เป็นต้นไป
#รถยนต์ไฟฟ้า #EV #แบตเตอรี่โซลิดสเตต #Mreport #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- สรุปยอดขายรถยนต์ ครึ่งปีแรก 2022
- ภาพรวมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทย
- สถานการณ์ชิปขาดตลาด 2022 จะสิ้นสุดเมื่อไหร่?
- 12 เทรนด์เทคโนโลยีมาแรงแห่งปี 2022
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH