3 สินค้าขายดี Wearable Devices ไทยปี 2020
♦ ตลาด Wearable Devices ของไทยในปี 2020 มีการเติบโตสูงถึง 47.3% จากปีก่อนหน้า โดยทำยอดขายผลิตภัณฑ์รวมได้ 3.46 ล้านชิ้น
♦ สินค้าขายดี 3 อันดับแรก ได้แก่ Earwear, Wristband, และ Watch
Advertisement | |
เมื่อวันที่ 13 เมษายน International Data Corporation (IDC) รายงานตัวเลขยอดขาย Wearable Devices ในประเทศไทย ประจำปี 2020 เผย มียอดขายผลิตภัณฑ์รวมอยู่ที่ 3.46 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้นสูงถึง 47.3%จากปีก่อนหน้า โดยมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เติบโตสูงสุด 3 อันดับแรก ดังนี้
1. Earwear
ผลิตภัณฑ์กลุ่มหูฟัง มียอดขายรวม 1.309 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้นถึง 97% จากปีก่อนหน้า คิดเป็นสัดส่วน 37.8% ของตลาด Wearable Devices ไทย โดยสาเหตุหลักที่ผลิตภัณฑ์กลุ่มหูฟังมีการเติบโตสูงเป็นผลมาจากผลิตภัณฑ์หูฟังแบบ True Wireless Stereo (TWS) จากจีนซึ่งมีราคาถูก และมีฟังก์ชันตัดเสียงรบกวนที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค
แบรนด์ขายดีคือ i Earbuds Basic S และ Galaxy Buds Live
ส่วน Apple AirPods และ Huawei FreeBuds Pro นั้นก็เป็นสินค้าขายดี แต่ประสบปัญหาปริมาณสินค้าไม่เพียงพอ ทำให้ยอดขายในไทยลดลงเล็กน้อยในไตรมาสที่ 4
2. Wristband
กลุ่มสายรัดข้อมือ มียอดขาย 1.08 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้น 47.3% จากปีก่อนหน้า คิดเป็นสัดส่วน 31.2% ของตลาด Wearable Devices ไทย โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่มองว่าสมาร์ทวอทช์มีฟังก์ชันเยอะเกินความต้องการ ทำให้ผลิตภัณฑ์กลุ่มสายรัดข้อมือซึ่งมีราคาถูกและมีฟังก์ชันน้อยกว่า ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภครายใหม่ จนมียอดขายแซงหน้าสมาร์ทวอทช์ได้สำเร็จ
แบรนด์ขายดีคือ Mi band 5 และ Fitbit Charge 4
3. Watch
กลุ่มสมาร์ชวอทช์ มียอดขาย 1.07 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้น12.6% จากปีก่อนหน้า คิดเป็นสัดส่วน 30.9% ของตลาด Wearable Devices ไทย โดยมียอดขายลดลงในไตรมาสสุดท้ายจากการระบาดโควิดระลอกใหม่ และไลฟ์สไตล์ที่ใช้ชีวิตนอกบ้านน้อยลง อย่างไรก็ตาม ยังคงทำยอดขายได้จากกลุ่มผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญด้านสุขภาพ
แบรนด์ขายดีคือ Garmin และ Apple เนื่องจากมีฟังก์ชันวัดอัตราการเต้นหัวใจ