ยอดขายคอมพิวเตอร์ - โน้ตบุ๊ก 2022 หดตัว 16.4%
ยอดขายคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊กทั่วโลก ปี 2022 ปิดที่ 285.1 ล้านเครื่อง ลดลง 16.4% ผลจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่แย่ลง แต่ภาพรวมยังสูงกว่าช่วงก่อนโควิด โดย Lenovo ยังครองแชมป์ ด้าน Asus ก้าวขึ้นติด Top 5 สำเร็จ
เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2022 สำนักวิเคราะห์ Canalys เผยแพร่รายงานยอดขายคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊กทั่วโลกประจำปี 2022 โดยมีรายละเอียดดังนี้
ยอดขายคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊กทั่วโลก ประจำปี 2022
ในปี 2022 ยอดขายคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊กทั่วโลกปิดที่ 285.1 ล้านเครื่อง ลดลง 16.4% จากปี 2021 ซึ่งเป็นปีที่ความต้องการคอมพิวเตอร์จากผู้บริโภคในทุกเซกเมนต์พุ่งสูง อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับก่อนการระบาดของโควิดแล้วพบว่ายอดขายยังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยเพิ่มขึ้น 7% จากปี 2019
โดยแบ่งเป็นยอดขายคอมพิวเตอร์ 61.3 ล้านเครื่อง ลดลง 7% จากปี 2021 ส่วนยอดขายโน้ตบุ๊กปิดที่ 223.8 ล้านเครื่อง ลดลง 19% ซึ่งในไตรมาสที่ 4 ยอดลดลงเป็นอย่างมากจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ทำให้การใช้จ่ายช่วงวันหยุดชะลอตัว
- ความต้องการคอมพิวเตอร์ ‘หดตัวครั้งใหญ่’ ในไตรมาส 3 ปี 2565
- คอมพิวเตอร์-โน้ตบุ๊ก 2022 ไตรมาส 2 ยอดขายดิ่งต่ำสุด นับตั้งแต่เกิดโควิด
Advertisement | |
นาย Ishan Dutt นักวิเคราะห์อาวุโสจากสำนักฯ แสดงความเห็นว่าตัวเลขนี้เป็นไปตามการคาดการณ์ และลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับปี 2021 ที่ทำยอดขายได้สูงสุดในรอบหลายปี โดยในปี 2022 ที่ผ่านมานี้ ผู้ขายและผู้ค้าปลีกมีการกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคด้วยการลดราคาอย่างมาก ซึ่งถึงแม้จะประสบความสำเร็จบางส่วนแต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นยอดขายโดยรวมให้สูงขึ้น
นอกจากนี้ ต้นทุนพลังงานและสินค้าพื้นฐานในตลาดสำคัญอย่างสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่พุ่งสูง ยังทำให้ความต้องการสินค้าราคาแพงอย่างคอมพิวเตอร์หดตัวลงเนื่องจากผู้บริโภคชะลอการเปลี่ยนคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊กใหม่ออกไป
ในขณะเดียวกัน ภาครัฐและเอกชนประสบกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น การจ้างงานที่ชะลอตัว และการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะถดถอยในต้นปี 2023 ซึ่งแบบสำรวจเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเผยว่า 60% ของธุรกิจที่ตอบแบบสอบถามรวม 250 ราย คาดการณ์ว่าในปี 2023 จะมีรายได้คงตัวหรือลดลง และคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊กจะอยู่ในสภาวะที่ท้าทายเช่นนี้ไปจนถึงครึ่งหลังของปี 2023
นาย Dutt แสดงความเห็นต่อว่า แม้ในระยะสั้นจะประสบกับความยากลำบาก แต่ในระยะยาวอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊กมีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากแม้ยอดขายจะหดตัวถึง 16.4% ในปี 2022 แต่ก็ยังสูงกว่าก่อนการระบาดของโควิด อีกทั้งในปี 2023 นี้ก็ยังมีแนวโน้มเดียวกัน และเมื่อผ่านพ้นช่วงวิกฤตนี้ไปได้ ผู้บริโภคและภาคธุรกิจที่ชะลอการเปลี่ยนเครื่องใหม่ก็จะกลับมาซื้อคอมพิวเตอร์และโน้ตบุ๊ก ซึ่งคาดว่าแนวโน้มนี้จะเริ่มเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2023 ก่อนเด่นชัดขึ้นในปี 2024
อีกเหตุผลหนึ่งคือภาคการศึกษา เนื่องจากคอมพิวเตอร์ที่สถานศึกษาจัดหาในช่วงการระบาดของโควิดกำลังจะเข้าสู่ช่วงสิ้นสุดอายุการใช้งาน นอกจากนี้ ยังมีอีกกลุ่มที่สามารถกระตุ้นยอดขายคอมพิวเตอร์ได้ คือ คอมพิวเตอร์เกมมิ่ง, Connected PCs, และผู้ที่ทำงานแบบไฮบริด
ในปี 2022 แบรนด์พิวเตอร์และโน้ตบุ๊กที่ทำยอดขายสูงสุด 5 อันดับ มีรายละเอียดดังนี้
1. Lenovo ยอดขาย 68.13 ล้านเครื่อง ลดลง 17.1% จากปี 2021 ยอดขายคิดเป็นสัดส่วน 24.1% ของตลาดโลก
2. HP ยอดขาย 55.21 ล้านเครื่อง ลดลง 25.4% จากปี 2021 ยอดขายคิดเป็นสัดส่วน 21.7% ของตลาดโลก
3. Dell ยอดขาย 49.75 ล้านเครื่อง ลดลง 16.1% จากปี 2021 ยอดขายคิดเป็นสัดส่วน 17.4% ของตลาดโลก
4. Apple ยอดขาย 27.16 ล้านเครื่อง ลดลง 6.2% จากปี 2021 ยอดขายคิดเป็นสัดส่วน 8.5% ของตลาดโลก
5. Asus ยอดขาย 20.62 ล้านเครื่อง ลดลง 4.0% จากปี 2021 ยอดขายคิดเป็นสัดส่วน 6.3% ของตลาดโลก
#ยอดขายคอมพิวเตอร์ 2565 #ยอดขายโน้ตบุ๊ก 2565 #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- สรุปยอดขายรถยนต์ ครึ่งปีแรก 2022
- ภาพรวมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทย
- สถานการณ์ชิปขาดตลาด 2022 จะสิ้นสุดเมื่อไหร่?
- 12 เทรนด์เทคโนโลยีมาแรงแห่งปี 2022
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH