แนวโน้มตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า 2021 - 2035

แนวโน้มตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า 2021-2035

อัปเดตล่าสุด 12 ต.ค. 2564
  • Share :

จากแนวโน้มการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งได้แรงหนุนจากความพยายามลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ที่ทั่วโลกเร่งดำเนินการ  ทำให้ “แบตเตอรี่ไฟฟ้าสำหรับยานยนต์” เป็นอีกตลาดที่ถูกจับตามอง

Advertisement

เมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2021 สำนักวิเคราะห์ Fuji Keizai ประเทศญี่ปุ่น เผยแพร่รายงานแนวโน้มตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าโลก โดยคาดการณ์ว่า ตลาดแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าในปี 2021 นี้จะเติบโตมากกว่า 50% ก่อนที่จะโตก้าวกระโดด 8.5 เท่าในปี 2035

โดยในปี 2021 ตลาดแบตเตอรี่ไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ทั่วโลกจะมีมูลค่ารวม 4.83 ล้านล้านเยน หรือราว 42,820 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโต 54.8%จากปี 2020 ซึ่งเป็นผลมาจากการเร่งลงทุนเพื่อชดเชยความล่าช้าจากสถานการณ์โควิดในช่วงปีที่ผ่านมา

หลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผั่งยุโรปและประเทศพัฒนาแล้ว แม้จะได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด แต่ก็ยังมีการเพิ่มเม็ดเงินสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงการให้ความสำคัญต่อนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ สหภาพยุโรปยังปรับกำหนดการแบนเครื่องยนต์สันดาปเป็นปี 2035 ทำให้คาดการณ์ได้ว่าความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าจะพุ่งทะยานรวดเร็วกว่าที่ผ่านมา ซึ่งตลาดใหญ่อื่น ๆ อย่างจีนและสหรัฐฯ ก็มีแนวโน้มเดียวกันนี้ จึงเป็นที่คาดการณ์ว่า ในปี 2035 ตลาดแบตเตอรี่ไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ทั่วโลกจะมีมูลค่ารวม 28.47 ล้านล้านเยน หรือราว 252,384 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโต 8.5 เท่าจากปี 2020 

จีน

ในปี 2035 ตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในจีนจะมีมูลค่ารวม 9.86 ล้านล้านเยน หรือราว 87,546 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโต 8.1 เท่าจากปี 2020

โดยแบตเตอรี่ไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฮบริด (HV) หรือแบตเตอรี่ Nickel Metal Hydride (NiMH) จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยอ้างอิงความเป็นไปได้จาก “Technology Roadmap 2.0 for Energy-Saving and New Energy Vehicles” ที่รัฐบาลจีนประกาศไว้ในช่วงปลายปี 2020 ซึ่งตั้งเป้าหมายยอดขายรถไฮบริดไว้ที่ 100% ของตลาดในปี 2035 จากนั้นจึงเปลี่ยนเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium Ion) สำหรับรถอีวีในภายหลัง

ยุโรป 

ในปี 2035 ตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปจะมีมูลค่ารวม 9.55 ล้านล้านเยน หรือราว 84,685 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโต 9.4 เท่าจากปี 2020  

ผลจากการตั้งเป้าหมายเลิกขายยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป ทั้งรถเบนซินและรถดีเซล รวมถึงรถไฮบริดภายในปี 2035 อีกทั้งยังมีประเทศที่ตั้งเป้ายุติการใช้เครื่องยนต์สันดาปเร็วกว่ากำหนดการที่อียูตั้งเป้าหมายไว้ เช่น นอร์เวย์กำหนดยุติการขายรถยนต์เบนซินตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ทำให้คาดการณ์ได้ว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจะสามารถครองส่วนแบ่งตลาดใหญ่ในยุโรปได้

อเมริกาเหนือ 

ในปี 2035 ตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในอเมริกาเหนือจะมีมูลค่ารวม 3.95 ล้านล้านเยน หรือราว 35,007 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโต 8.0 เท่าจากปี 2020 

ตลาดอเมริกาเหนือมีขนาดไม่ใหญ่มากหากเทียบกับยุโรปและจีน และยังมีอุปสรรคในการผลักดันความแพร่หลายของรถยนต์ไฟฟ้า ถึงแม้ว่าจะมีการออกหนังสือคำสั่งให้มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ 50% ของตลาดในปี 2030 แต่ยังไม่มีรายละเอียดการยุติการขายเครื่องยนต์สันดาปที่ชัดเจน อีกทั้งยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามแต่นโยบายของแต่ละรัฐ ในขณะที่แคนาดาตั้งเป้ายุติการขายเครื่องยนต์สันดาปเพียงบางส่วนในช่วงปี 2035-2040 ซึ่งยังไม่ใช่การเลิกขาย 100%

 

#แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า #แบตเตอรี่ รถยนต์ไฟฟ้า ev #แบตลิเธียม รถยนต์ #ลดคาร์บอน #ลดการปล่อย co2 #มาตรการสิ่งแวดล้อม #ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #Mreport #วงในอุตสาหกรรม #เอ็มรีพอร์ต

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH