ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำไตรมาส 2 ปี 2020 - Huawei แซงขึ้นมายืนหนึ่ง
รายงานยอดขายสมาร์ทโฟนประจำไตรมาส 2 ปี 2020 โดย International Data Corporation (IDC) พบว่าทั่วโลกมียอดขายสมาร์ทโฟนรวม 278.4 ล้านเครื่อง ลดลง 16.0% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการลดลงที่ต่ำกว่าในไตรมาสแรก ผลจากการสู่สภาวะล็อคดาวน์ของหลายประเทศทั่วโลก
Nabila Popal นักวิเคราะห์จาก IDC แสดงความเห็นว่า ในไตรมาสที่ 2 มาตรการล็อคดาวน์ และการเลิกจ้างพนักงานในหลายองค์กรส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภค ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของตลาดสมาร์ทโฟนลดลงเป็นอย่างมาก และการปิดให้บริการของตัวแทนจำหน่าย ทำให้ยอดขายสมาร์ทโฟนในภูมิภาคที่การซื้อสินค้าออนไลน์ยังไม่เป็นที่แพร่หลายลดลงอย่างเด่นชัด
ส่วนอีกสาเหตุมาจากการที่ผู้บริโภคหลายรายหันไปซื้อคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อตอบสนองต่อความต้องการ Work From Home และห้องเรียนออนไลน์แทนที่ ทำให้ความต้องการสมาร์ทโฟนลดต่ำลงไปอีก
โดยยอดขายสมาร์ทโฟน 5 อันดับแรก ได้แก่
No. 1 - Huawei
Photo: Huawei
ยอดขาย 55.8 ล้านเครื่อง ลดลง 5.1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า
นับเป็นครั้งแรกที่ Huawei ขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดโลกด้วยส่วนแบ่ง 20.0% ซึ่งเป็นผลจากยอดขายที่เติบโตในจีนถึง 10% ซึ่งสามารถทดแทนยอดขายในภูมิภาคอื่นได้
อย่างไรก็ตาม ยอดขายในตลาดโลกของ Huawei หลังจากนี้จำเป็นต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากการแบนเทคโนโลยีโดยสหรัฐ
No. 2 - Samsung
Photo: Samsung
ยอดขาย 54.2 ล้านเครื่อง เป็นลำดับ 2 ในตลาดโลกด้วยส่วนแบ่ง 19.5% อย่างไรก็ตาม ในประเทศเกาหลีใต้ซึ่งเป็นตลาดหลักกลับมียอดขายลดลงถึง 28.9% โดยมีสินค้าขายดีคือรุ่นราคาปานกลางอย่าง Galaxy A series ในขณะที่สมาร์ทโฟนราคาสูงอย่าง Galaxy S20 และ Galaxy Z Flip กลับประสบปัญหาอย่างมากเนื่องจากเปิดตัวพอดีกับช่วงพีคของโควิด
No. 3 - Apple
Photo: Apple
ยอดขาย 37.6 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 11.2% และครองส่วนแบ่ง 13.5% ซึ่งเป็นผลจากยอดขาย iPhone 11 และ SE ซึ่งประสบความสำเร็จในตลาดสมาร์ทโฟนราคาต่ำ เนื่องจากแนวโน้มของผู้บริโภคในช่วงวิกฤตที่หันมาเลือกสมาร์ทโฟนราคาถูกแทนสมาร์ทโฟนราคาแพง และเมื่อคำนึงถึงแนวโน้มการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่อีก 4 รุ่นแล้ว ทำให้บริษัทเป็นที่น่าจับตามองว่าจะเดินหน้าไปในทิศทางใดในยุค 5G
No. 4 - Xiaomi
Photo: Xiaomi
ยอดขาย 28.5 ล้านเครื่อง ลดลง 11.8% และครองส่วนแบ่ง 10.2% โดยมียอดขายลดลงอย่างมากในจีน และอินเดีย ซึ่งเป็นผลจากมาตรการล็อคดาวน์ และการต่อต้านจีนโดยประชาชนอินเดียจากประเด็นข้อพิพาทในไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ยอดขายในอินเดียลดลงกว่า 50%
No. 5 - OPPO
Photo: OPPO
กลับสู่อันดับ 5 ของตาราง ด้วยยอดขาย 24 ล้านเครื่อง ลดลง 18.8% และครองส่วนแบ่ง 8.6% โดยกว่า 60% ของยอดขายมาจากภายในประเทศจีน มีสินค้าขายดีคือ A Series และ Reno 4 series ซึ่งทำยอดขายได้ดีกว่าที่คาดการณ์เนื่องจากมีราคาถูก ในทางกลับกัน ยอดขายในอินเดียลดลงเป็นอย่างมากจากประเด็นข้อพิพาทจีน - อินเดีย เช่นเดียวกับ Xiaomi
- ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก ไตรมาส 3/2020 แอปเปิลหลุดท็อปทรี
- ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก ไตรมาส 4/2020 เตรียมตัวให้ดี ปีใหม่มีลุ้น ดันยอดขายพุ่ง