ยอดขายสมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ลดลง 4% ในไตรมาส 3 ปี 2023
ยอดขายสมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในไตรมาสที่ 3 ปี 2023 ลดลง 4% เหลือ 23 ล้านเครื่อง ขณะที่ระดับสินค้าคงคลังปรับตัวดีขึ้น
- ตลาดสมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หดตัว 15% ในไตรมาส 2 ปี 2023
- ยอดขายสมาร์ทโฟน 2023 ไตรมาสแรกลดลง 13% มีเพียง Apple ยังแกร่งทำยอดเพิ่ม
Advertisement | |
วันที่ 1 ธันวาคม 2023 สำนักวิเคราะห์ Canalys เผยตลาดสมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ลดระดับลงในไตรมาสที่ 3 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ผันผวน อย่างไรก็ตาม คาดว่าตลาดกำลังฟื้นตัวจากการปรับปรุงระดับสินค้าคงคลังและเพิ่มกิจกรรมในช่องทางต่าง ๆ ของผู้ผลิต ขณะที่ผู้จัดจำหน่ายกำลังลงทุนในการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่เพื่อยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์และจุดประกายความตื่นเต้นในตลาด
ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
Le Xuan Chiew นักวิเคราะห์ Canalys ระบุ อัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงยังคงส่งผลกระทบต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้การจัดส่งรายไตรมาสลดลง หลังจากผ่านพ้นไตรมาสที่ท้าทายมาบ้าง แบรนด์สมาร์ทโฟนก็เริ่มมีความรอบคอบมากขึ้นในการจัดการสินค้าคงคลัง
ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเพิ่มประสิทธิภาพการลงทุนในช่องทางและปรับเทียบกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อขับเคลื่อนการมองเห็นแบรนด์ในหมู่ผู้บริโภคที่คำนึงถึงราคา ช่องว่างระหว่างผู้เล่น Android ชั้นนำแคบลง และมีโอกาสให้กับผู้เล่นหน้าใหม่เช่น HONOR, Google, และ TRANSSION แม้อัตรากำไรขั้นต้นจะเข้มงวดมากขึ้น แต่แบรนด์อย่าง Xiaomi และ TRANSSION ก็ได้เพิ่มความก้าวร้าวด้านราคาในช่วงราคาที่ต่ำกว่า 150 เหรียญสหรัฐ มือถือระดับเริ่มต้นช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ มีวิธีที่แน่นอนในการขับเคลื่อนแบรนด์เข้าสู่เมืองรองที่มีปริมาณมากแต่มีความอ่อนไหวต่อราคาสูง
ในกลุ่มไฮเอนด์ เพื่อแข่งขันกับ Apple ผู้จำหน่าย Android กำลังทดสอบกลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดที่เป็นนวัตกรรมใหม่ด้วยมือถือพับได้และแนวทางการตลาดที่สร้างสรรค์ การเปิดตัวซีรีส์ Find N3 ใหม่ของ OPPO และซีรีส์ Pixel 8 ของ Google อย่างโด่งดัง จุดประกายความต้องการของผู้บริโภคได้สูงกว่าที่คาดไว้ และเป็นส่วนเสริมที่สำคัญในกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยม
5 อันดับสมาร์ทโฟนยอดนิยมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำไตรมาส 3 ปี 2023
อันดับ 1 - Samsung
แม้ว่า Samsung จะเป็นผู้นำตลาดด้วยยอดขาย 4.4 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 19% แต่ก็พบว่ามีการลดลงมากที่สุดถึง 26% เมื่อเทียบจากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า เนื่องจากยังคงได้รับผลกระทบจากปัญหาสินค้าคงคลัง
อันดับ 2 - Oppo
OPPO ตามมาเป็นอันดับสองด้วยยอดขาย 4.1 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 18% โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดตัว Ax8 ใหม่เพื่อปกป้องส่วนแบ่งระดับกลางถึงล่าง
อันดับ 3 - Xiaomi
Xiaomi กลับมาครองตำแหน่งที่สามด้วยยอดขาย 3.4 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 15% ในขณะที่เพิ่มการรุกรานระดับล่างผ่านโปรแกรมจูงใจในช่องทางจัดจำหน่าย
อันดับ 4 - Transsion
TRANSSION ติดตามอย่างใกล้ชิด โดยครองอันดับที่ 4 ด้วยยอดขาย 3.4 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 15% เนื่องจากเริ่มขยายไปยังประเทศนอกอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์
อันดับ 5 - vivo
vivo เข้ามาอยู่ในอันดับที่ห้าด้วยยอดขาย 2.7 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 12% ผ่านกลยุทธ์การป้องกันสองระดับราคา
สมาร์ทโฟนยอดนิยมของไทยในไตรมาส 3/2023 อันดับ 1 คือ Samsung คิดเป็นส่วนแบ่ง 21% ตามด้วย OPPO มีสัดส่วน 20% ทั้งสองแบรนด์ยังคงส่วนแบ่งตลาดไว้ได้อย่างเหนียวแน่น เช่นเดียวกับอันดับ 3 คือ Xiaomi สัดส่วน 16% ในขณะที่ Apple และ vivo ทำยอดขายได้ดีขึ้น โดย Apple มาเป็นอันดับ 4 ส่วนแบ่งตลาด 11% และอันดับ 5 vivo ส่วนแบ่งตลาด 11%
#ตลาดสมาร์ทโฟน #ยอดขายสมาร์ทโฟน #สมาร์ทโฟน #smartphone2023 #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- ยอดขายรถยนต์ใน 2566
- คาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) คืออะไร ทำไมถึงต้องเร่งสร้างคาร์บอนเครดิต
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- อบรมรถยนต์ไฟฟ้า 2566 ฟรี
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- กฎหมาย ปล่องระบาย อากาศ 2565
- ยอดขายโทรศัพท์ 2023 ทั่วโลก
- GAC AION Thailand
- เปิดโผ 8 อุตสาหกรรมเด่นเติบโตสูงในปี 2566
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH