“ขาดแคลนบุคลากร” ดันยอดขายหุ่นยนต์บริการเพิ่มขึ้น 48% ในปี 2022
หุ่นยนต์บริการสำหรับภาคธุรกิจทำยอดขายถึง 158,000 ตัวในปี 2022 เพิ่มขึ้น 48% โดยขาดแคลนบุคลากรเป็นปัจจัยที่ทำให้บริษัทต้องการการอัตโนมัติมากขึ้น
Advertisement | |
หุ่นยนต์บริการ (Service Robots) คือ หุ่นยนต์ที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือหรือสนับสนุนการทำงานของคนหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งมีการจัดประเภทตามการใช้งานสำหรับภาคธุรกิจ และสำหรับการใช้งานของผู้บริโภค โดยไม่นับรวมการใช้งานระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม
แฟรงก์เฟิร์ต, 12 ตุลาคม 2023, สหพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติ หรือ IFR (International Federation of Robotics) เปิดเผยรายงาน “World Robotics 2023 – Service Robots” โดย Marina Bill ประธาน IFR แสดงความเห็นว่าหุ่นยนต์บริการกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว การขาดแคลนความชำนาญและการขาดบุคลากรในภาคบริการได้ส่งเสริมการต้องการหุ่นยนต์บริการ
Top 5 Service Robots สำหรับภาคธุรกิจ
อันดับ 1 หุ่นยนต์ขนส่งและโลจิสติกส์
โซลูชันหุ่นยนต์เคลื่อนที่ในการขนส่งและโลจิสติกส์ได้สร้างยอดขายมากที่สุดในบรรดาหุ่นยนต์บริการสำหรับภาคธุรกิจในปี 2022 เพิ่มขึ้น 44% จากยอดขายมากกว่า 86,000 ตัว
ยอดขายหุ่นยนต์สำหรับสภาพแวดล้อมในร่มแบบเปิดเพิ่มขึ้น 78% และมีจำนวนเกือบ 37,300 ตัว หุ่นยนต์เหล่านี้หลายตัวมีไว้สำหรับส่งอาหารและเครื่องดื่มในร้านอาหาร
อันดับ 2 หุ่นยนต์ต้อนรับ
หุ่นยนต์ต้อนรับในโรงแรมและภาคบริการได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยมีการขายมากกว่า 24,500 ตัวในปี 2022 เพิ่มขึ้น 125% โดยหุ่นยนต์เหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นหุ่นยนต์สำหรับการแนะนำและให้ข้อมูล
อันดับ 3 หุ่นยนต์ทางการแพทย์
ยอดขายของหุ่นยนต์ทางการแพทย์ลดลง 4% เหลือประมาณ 9,300 ตัว โดยมาจากหุ่นยนต์ผ่าตัดเกือบ 4,900 ตัว เพิ่มขึ้น 5% ขณะที่ยอดขายของหุ่นยนต์สำหรับการฟื้นฟูและบำบัดลดลงต่ำกว่า 3,200 ตัว
- หุ่นยนต์-โรบอทส์ บทบาทใหม่ในธุรกิจ Healthcare ที่กำลังเฟื่องฟู
- เปิดอนาคต หุ่นยนต์การแพทย์ เจนเนอเรชั่นที่ 5
- หุ่นยนต์พยาบาล-ดูแลผู้สูงอายุ รับเทรนด์ สังคมสูงวัย-วิถีใหม่
อันดับ 4 หุ่นยนต์ทางการเกษตร
ยอดขายหุ่นยนต์ในภาคการเกษตรเพิ่มขึ้น 18% ด้วยยอดขายมากกว่า 8,000 ตัวในปี 2022 โดยมาจากหุ่นยนต์ที่ใช้ในงานรีดนมและทำความสะอาดคอกเกือบ 5,800 ตัว เพิ่มขึ้น 9%. การขาดแคลนแรงงานในภาคเกษตรและความต้องการในการทำเกษตรแบบยั่งยืนเป็นปัจจัยหลักที่ส่งเสริมยอดขายในกลุ่มนี้
อันดับ 5 หุ่นยนต์ทำความสะอาด
ตลาดหุ่นยนต์ทำความสะอาดในภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น 8% โดยทำยอดขายมากกว่า 6,900 ตัว โดยมีการใช้งานหลักในการทำความสะอาดพื้นด้วยยอดขาย 4,900 ตัว เพิ่มขึ้น 10%.
ยอดขายหุ่นยนต์บริการสำหรับการใช้งานของผู้บริโภค
ยอดขายของหุ่นยนต์สำหรับการใช้งานของผู้บริโภคมีประมาณ 5.1 ล้านตัวในปี 2022 เทียบกับ 158,000 ตัวที่ขายสำหรับการใช้ทางธุรกิจ
ในปัจจุบัน ความต้องการหุ่นยนต์ที่ใช้ในบ้านของผู้บริโภคที่แข็งแกร่งที่สุด คือหุ่นยนต์ทำความสะอาดพื้นในบ้านโดยมียอดขายเกือบ 2.8 ล้านตัว ซึ่งหุ่นยนต์ดูดฝุ่นนี้เป็นที่รู้จักในบ้านพักอาศัยมาหลายปีแล้ว นอกจากความผันผวนตามวัฎจักร IFR คาดการณ์โอกาสในการเติบโตในช่วงเลขสองหลักที่ต่ำในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
เช่นเดียวกับหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่คุ้นเคย หุ่นยนต์ทำสวนกำลังเป็นที่รู้จักในชีวิตประจำวัน ทำให้ยอดขายของหุ่นยนต์ตัดหญ้าอยู่ที่ 1.1 ล้านตัวในปี 2022
หุ่นยนต์ทางสังคมและการศึกษามีขนาดใหญ่ที่สองของหุ่นยนต์สำหรับการใช้งานของผู้บริโภค ในปี 2022 มียอดขาย 157,000 ตัว. โดยเป็นยอดขายจากหุ่นยนต์ทางสังคม เช่น หุ่นยนต์โต้ตอบ หุ่นยนต์ผู้ช่วย จำนวน 53,000 ตัว ขณะที่ยอดขายของหุ่นยนต์เพื่อการศึกษาเติบโตแตะ 104,000 ตัว
#ServiceRobots #HospitalityRobots #MedicalRobots #หุ่นยนต์บริการ #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
ที่มา: International Federation of Robotics
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- ยอดขายรถยนต์ใน 2566
- คาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) คืออะไร ทำไมถึงต้องเร่งสร้างคาร์บอนเครดิต
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- อบรมรถยนต์ไฟฟ้า 2566 ฟรี
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- กฎหมาย ปล่องระบาย อากาศ 2565
- ยอดขายโทรศัพท์ 2023 ทั่วโลก
- GAC AION Thailand
- เปิดโผ 8 อุตสาหกรรมเด่นเติบโตสูงในปี 2566
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH