ยอดขายสมาร์ทโฟน 2023 ไตรมาสแรกลดลง 13% มีเพียง Apple ยังแกร่งทำยอดเพิ่ม

ยอดขายสมาร์ทโฟน 2023 ไตรมาส 3 ลดลงเพียง 1% Xiaomi โดดเด่น ส่วนแบ่งโต

อัปเดตล่าสุด 10 พ.ย. 2566
  • Share :
  • 9,568 Reads   

ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกปี 2023 ไตรมาสที่ 3 มีการจัดส่งทั้งสิ้น 294.6 ล้านเครื่อง ลดลงเพียง 1% โดย Sumsung ครองแชมป์ชูสมาร์ทโฟนพับได้พร้อมส่วนแบ่งตลาด 20% ตามด้วย Apple ส่วนแบ่ง 17% และ Xiaomi ในอันดับสาม

วันที่ 27 ตุลาคม 2023 สำนักวิเคราะห์ Canalys รายงานยอดขายสมาร์ทโฟนประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2023 ปิดที่ 294.6 ล้านเครื่องทั่วโลก ลดลงเพียง 1% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า ผลจากการเร่งผลักดันยอดขายของแบรนด์ต่าง ๆ ก่อนช่วงวันหยุด

Advertisement

ในไตรมาสที่ 3 ปี 2023 ผู้ผลิตมีการเปิดตัวโมเดลใหม่พร้อมกับจัดการสินค้าทีมีในสต๊อกจากไตรมาสที่สองอย่างสมดุล โดย Sanyam Chaurasia นักวิเคราะห์อาวุโสที่ Canalys เผย “ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาดเจริญเติบโต ได้ส่งเสริมการขายให้กับทั้งแบรนด์และผู้จัดจำหน่าย โดย Xiaomi และกลุ่ม TRANSSION (รวมแบรนด์ Tecno, Infinix และ iTel) รักษาพื้นที่ตลาดไว้อย่างแข็งแรงและมีการเติบโต โดย Xiaomi ได้ปรับปรุงระดับสินค้าในสต๊อกพร้อมกับเปิดตัว Redmi Number series สมาร์ทโฟนราคาประหยัดที่สภาพตลาดอยู่ในช่วงเติบโต ทำให้ตัวเลขในไตรมาส 3 มีเสถียรภาพขึ้น ในขณะเดียวกัน กลุ่ม TRANSSION มีการเติบโตอย่างมากถึง 40% จากการจัดส่งเพิ่มขึ้นในตลาดหลักในแอฟริกา ถึงแม้จะมีความท้าทายด้านอัตราแลกเปลี่ยนและข้อจำกัดในการนำเข้าก็ตาม ซึ่ง TRANSSION พบว่าความต้องการในการอัปเกรดใหม่ยังคงแข็งแรง พร้อมกับการปรับตัวของผู้บริโภคต่อการเผชิญหน้ากับภาระการเงินที่สูงขึ้น ในตะวันออกลางพบว่า ความต้องการมือถือราคาประหยัดกำลังเติบโต และ ทีมงานระดับภูมิภาคที่แข็งแกร่งได้กระตุ้นแรงผลักดันยอดขาย การลงทุนในช่องทางเชิงรุกช่วยตอกย้ำการรับรู้ของ TRANSSION ในตลาดละตินอเมริกา ควบคู่ไปกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ของพวกเขา”

“แบรนด์ต่าง ๆ กำลังมองหาโอกาสในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับตำแหน่งของตนในตลาดพรีเมี่ยมเพื่อขยายอรรถประโยชน์ผ่านการออกแบบและการปรับปรุงส่วนต่อประสานกับผู้ใช้ การแข่งขันระดับโลกสำหรับสมาร์ทโฟนแบบพับได้มีความเข้มข้นมากขึ้น ซีรีส์ Galaxy Z Flip และ Fold 5 ของ Samsung เปิดตัวเร็วกว่าปกติสองสัปดาห์ เพื่อเพิ่มรายได้และประสิทธิภาพของตลาดในไตรมาสที่ 3 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตัวเลือกสมาร์ทโฟนแบบพับได้ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แนวโน้มนี้จึงเป็นความท้าทายในการแย่งชิงพื้นที่ของ Samsung ในตลาดมือถือพับได้ ปัจจุบัน OPPO เปิดตัวรุ่น Find N3 และ OnePlus Open อย่างมีกลยุทธ์ในภูมิภาคต่าง ๆ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของแบรนด์ Android ที่จะครองตลาดจอพับได้ทั่วโลก ขณะที่ iPhone 14 ซีรีส์มีความแตกต่างมากเกินไป Apple จึงจำกัดช่องว่างให้แคบลงด้วยการเพิ่มการรองรับ USB-C และ Dynamic Island ให้กับ iPhone 15 และ 15 Plus รุ่นต่าง ๆ ส่งผลให้จัดส่งได้มากกว่าที่คาดไว้” Lucas Zhong นักวิเคราะห์ของ Canalys กล่าว

Canalys คาดการณ์ว่าตลาดสมาร์ทโฟนโลกจะเติบโตแบบเรียบง่ายในปี 2024 ผู้ผลิตจะปิดท้ายปี 2023 ด้วยระดับสินค้าคงคลังที่สมดุลมากขึ้น ซึ่งจะมีพื้นที่ว่างเตรียมพร้อมสำหรับความต้องการที่อาจเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานระดับภูมิภาคคาดว่าจะแตกต่างกันเนื่องจากความขัดแย้งในระดับภูมิภาคและความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ดังนั้น ผู้จำหน่ายควรคงความยืดหยุ่นและปรับตัวได้ในกลยุทธ์ของตนเพื่อคว้าโอกาสในการเติบโตในภูมิภาคที่เฉพาะเจาะจง นอกจากนี้ จำเป็นต้องมีการติดตามความต้องการขั้นสุดท้ายในภูมิภาคต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรรทรัพยากรอย่างมีกลยุทธ์และหลีกเลี่ยงการหยุดชะงัก การเติบโตของตลาดในระยะยาวยังคงถูกจำกัดโดยรอบการเปลี่ยนโทรศัพท์เครื่องใหม่ที่ยาวนานขึ้นในตลาดหลัก และสำหรับการแข่งขันในตลาดที่อิ่มตัว ผู้ขายจะต้องเพิ่มขีดความสามารถของตนอย่างต่อเนื่อง และมุ่งเน้นไปที่ผลกำไรและการเพิ่มประสิทธิภาพพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์

ในไตรมาสที่ 3 ปี 2023 สมาร์ทโฟนที่ทำยอดขายสูงสุด 5 อันดับ ดังนี้

1. Samsung ยอดขาย 58.6 ล้านเครื่อง ลดลง 9% ส่วนแบ่งตลาด 20% 
2. Apple ยอดขาย 50.0 ล้านเครื่อง ลดลง 6% ส่วนแบ่งตลาด 17% 
3. Xiaomi ยอดขาย 41.5 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 2% ส่วนแบ่งตลาด 14% 
4. OPPO ยอดขาย 26.4 ล้านเครื่อง ลดลง 8% ส่วนแบ่งตลาด 9%
5. TRANSSION Group (รวมแบรนด์ Tecno, Infinix และ iTel) ยอดขาย 26.0 ล้านเครื่อง  เพิ่มขึ้น 40% ส่วนแบ่งตลาด 9% 

 

#ยอดขายสมาร์ทโฟน #สมาร์ทโฟน #โทรศัพท์มือถือ #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH