ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ เผยตัวเลขปริมาณการจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้าเดือนกันยายน 2562
ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ เผยผลสรุปยอดปริมาณการจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้าประจำเดือนกันยายน 2562 ยอดปริมาณการผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ประจำเดือนกันยายน 2562 และยอดปริมาณการผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์สะสมในปี 2562 รวมถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อภาคการผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ตลอดจนระบบการเตือนภัยล่วงหน้าของอุตสาหกรรมยานยนต์ จัดทำโดย ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ (เผยแพร่วันที่ 6 พฤศจิกายน 2562)
ปริมาณการผลิตรถยนต์สะสม ตั้งแต่เดือนมกราคม - กันยายน ปี 2562
ข้อมูลจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประมวลผลโดยศูนย์วิจัยสถาบันยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการผลิตรถยนต์
- ปริมาณการผลิตรถยนต์ลดลง 7% เป็นผลจากทั้งตลาดในประเทศและตลาดส่งออกที่อยู่ในช่วงชะลอตัว โดยการผลิตรถยนต์ทุกประเภทมีปริมาณการผลิตลดลง ยกเว้นการผลิตรถ Single Cab และรถยนต์นั่งขนาดมากกว่า 1,500 ซีซี
- ตลาดในประเทศปริมาณลดลง 14% จากปัญหาด้านเศรษฐกิจชะลอตัว ความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงิน และกำหนดเปิดตัวรถยนต์ Eco Car รุ่นใหม่ ในช่วงปลายปีทำให้ผู้บริโภคชะลอการซื้อรถยนต์ลง
- ตลาดส่งออกปริมาณลดลง 6% เนื่องจากเศรษฐกิจตลาดหลักอยู่ในช่วงชะลอตัวจากผลกระทบของสงคราม การค้า โดยเฉพาะตลาดโอเชียเนียที่ปริมาณส่งออกลดลง ติดต่อกันเป็นเวลาหลายเดือน จากปัญหาภัยแล้งและการอนุมัติสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้น
ปริมาณจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มรถยนต์
- เดือนกันยายน 2562 มียอดปริมาณจดทะเบียนรถยนต์ประเภท HEV และ PHEV รวมกัน 2,394 คัน และประเภท BEV 43 คัน
หมายเหตุ : ข้อมูลจากสถิติการขนส่ง กองแผนงานกรมการขนส่งทางบก ประมวลผลโดยศูนย์วิจัยยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์
ปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์สะสม ตั้งแต่เดือนมกราคม - กันยายน ปี 2562
ข้อมูลจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประมวลผลโดยศูนย์วิจัยสถาบันยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการผลิตรถจักรยานยนต์
- ปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้น 2% เนื่องจากตลาดส่งออกที่เติบโตขึ้น ส่งผลให้การผลิตรถจักรยานยนต์ทุกขนาดเพิ่มขึ้น ยกเว้นการผลิตรถประเภท Commuter เนื่องจากความต้องการในประเทศลดลง
- ตลาดในประเทศปริมาณลดลง 4% ลดลงจากตลาดรถ Commuter ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดเริ่มอิ่มตัว
- ตลาดส่งออกปริมาณเพิ่มขึ้น 40% เนื่องจากผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ใช้ไทยเป็นฐานการส่งออก โดยการส่งออกรถขนาดกลาง (250-500 ซีซี) ไปยังจีน เกาหลี และญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น และขนาดใหญ่ (500+ ซีซี) ไปยังหลายประเทศในเอเชียและยุโรป
ปริมาณจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มรถจักรยานยนต์
- เดือนกันยายน 2562 มียอดปริมาณจดทะเบียน รถจักรยานยนต์ประเภท HEV และ PHEV รวมกัน 375 คัน และประเภท BEV 126 คัน
หมายเหตุ : ข้อมูลจากสถิติการขนส่ง กองแผนงานกรมการขนส่งทางบก ประมวลผลโดยศูนย์วิจัยยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์
อ่านต่อ :
ปริมาณการจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้าเดือนสิงหาคม 2562