วางแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยในปี 2567 ภายใต้นโยบาย RESHAPE THE FUTURE : โลกเปลี่ยน อุตสาหกรรมปรับ พร้อมรับอนาคต เพื่อเป็นกรอบทิศทางการดำเนินงานที่สอดรับกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงระดับโลก
อีอีซี ร่วม กรมธุรกิจพลังงาน และกฟผ. พัฒนาต้นแบบสถานีบริการอีวีเต็มรูปแบบในพื้นที่ EECd สร้างโอกาส ดึงการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต
ในตลาดยานยนต์ปัจจุบันที่รถยนต์ไฟฟ้าเข้ามามีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากจะเปลี่ยนภาพรวมของตลาดรถแล้ว รถยนต์ไฟฟ้าอาจะสร้างสิ่งที่เรียกว่า “กระแสตื่นทองในอุตสาหกรรมยางรถยนต์”
Xiaomi เผยแพร่เทคโนโลยีหลักของ Xiaomi EV ได้แก่ E-Motor, Battery, Xiaomi Hyper Die-Casting, Xiaomi Pilot Autonomous Driving, และ Smart Cabin ที่จะทำให้เทคโนโลยีในวงการยานยนต์ก้าวไก…
บีโอไอ ผนึกกำลัง ค่ายรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ MG และเครือข่ายพันธมิตร ร่วมจัดงานใหญ่ “MG Sourcing Day” มี 218 บริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เข้าร่วม เกิดการเจรจาธุรกิจ 134 คู่ สร้างมูลค่าซื…
สถาบันยานยนต์เปิดอบรมหลักสูตรระบบไฟฟ้าในยานยนต์ไฟฟ้า ครอบคลุม 12 หัวข้อใน 1 วัน อบรมวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 นี้ (มีค่าอบรม 2,140 บาท)
นอร์เวย์มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่มีรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles) บนท้องถนนมากกว่ารถยนต์ใช้น้ำมันเบนซินภายในสิ้นปีนี้ หรือไม่เกินต้นปีหน้า 2568
โตโยต้า มอเตอร์ เปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งใหม่ “Toyota Technical Center Shimoyama” ตั้งอยู่ในเขตภูเขาระหว่างเมืองโตโยต้าและโอคาซากิ เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมยานยนต์ตามความมุ่งมั่นที่จะสร้างรถยนต์ที่ดียิ่งขึ้น
ฟอร์ด มอเตอร์ เลื่อนแผนการผลิตรถ SUV และรถกระบะไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อมุ่งเน้นไปที่การผลิตรถยนต์ไฮบริดเป็นตัวเลือกทั้งไลน์อัพในตลาดอเมริกาเหนือภายในปี 2573 เผยการผลิตรถอีวียังมีต้นทุนที…
อีซูซุ ติดอาวุธสู้คู่แข่งเพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาดรถปิคอัพ (LCV) ในประเทศไทย ที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดคิดเป็น 30-40% จนถูกเรียกว่าเป็นรถยนต์ของประชาชน
YUDO Tina AM Hot Runner System ประกอบ-ติดตั้ง-เคลื่อนย้ายง่าย ใช้ Screw type nozzle ทนทาน รั่วซึมยาก สามารถทำมุมเอียงตามชิ้นงานได้
สถาบันยานยนต์ จัดอบรมหลักสูตรระบบขับเคลื่อนสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า Drive System for Electric Vehicles วันที่ 23 - 24 พ.ค. 67 ณ มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี คลองหก ปทุมธานี **มีค่าอบรม 4,280 บาท**
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุความสำเร็จของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าจีนมาจากความต่อเนื่องของนวัตกรรม ระบบห่วงโซ่อุปทาน และการแข่งขันในตลาด มิใช่เพราะการอุดหนุนจากรัฐบาลจีน
บีโอไอ ดึง Chery ค่ายรถยนต์อีวีจากประเทศจีน ตั้งฐานการผลิตในไทย คาดเริ่มผลิตปี 2568 นี้ พร้อมเตรียมจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกทดลองตลาดในไทยกลางปีนี้ หวังเสริมแกร่งอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย
สถาบันยานยนต์ จัดอบรมหลักสูตรยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง (Electric Vehicle Conversion) วันที่ 30-31 พฤษภาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี คลองหก ปทุมธานี (มีค่าอบรม 4,280 บาท)
Sumitomo Bakelite เสนอแนวคิดใหม่ในการใช้เรซินสำหรับชิ้นส่วนแบตเตอรี่รถยนต์ เพื่อลดน้ำหนักและเพิ่มระยะทางของ EV โดยเน้นที่ความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการใช้งานในระยะยาว
ในเดือนมีนาคม 2567 ไทยมีการผลิตรถยนต์รวมทั้งสิ้น 138,331 คัน ลดลง 23.08% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากการผลิตสำหรับจำหน่ายในประเทศที่ลดลงอย่างมากตามยอดขายจากการอนุมัติสินเชื่อขอ…
ในเดือนมีนาคม 2567 ยอดขายรถยนต์ในประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 56,099 คัน เพิ่มขึ้น 6.16% จากการเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงินและหนี้ครัวเรือนที่สูงมาก
ยอดจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ยานยนต์ไฟฟ้าในเดือนมีนาคม 2567 BEV 7,436 คัน ลดลงร้อยละ 15.59, HEV 11,980 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.70, และ PHEV 876 คัน ลดลงร้อยละ 25.64 โดยเทียบเป็นรายปี
เดือนมีนาคม 2567 การส่งออกของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์รวมทั้งสิ้น 95,089 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้วร้อยละ 7.18
ในเดือนมีนาคม 2567 ไทยผลิตรถจักรยานยนต์ทั้งสิ้น 219,434 คัน ลดลง 4.05% จากเดือนเดียวกันปีก่อน แยกเป็นรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป (CBU) 179,806 คัน และชิ้นส่วนประกอบรถจักรยานยนต์ (CKD) 39,628 คัน
นิสสัน มอเตอร์ ประกาศปรับแก้ไขคาดการณ์ทางการเงินสำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2567 โดยยอดขายลดลงเหลือ 3.44 ล้านคัน กำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 530 พันล้านเยน และกำไรสุทธิค…
กรมพัฒนาผู้ประกอบการ บีโอไอ จัดงานสัมมนา BOI Symposium 2024: EV Supply Chain Edition หัวข้อ "ทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและการพัฒนาห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ในอุตสาหกรร…
สถาบันยานยนต์ จัดอมรมหลักสูตร "การเสนออนุมัติรับรองชิ้นส่วนเพื่อการผลิตแก้ไขครั้งที่ 4 (Production Part Approval Process (PPAP) 4th edition)
เทสลาประกาศลดราคารถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ จีน และยุโรปอีกครั้ง เนื่องจากยอดขายลดลงในไตรมาสแรก จากปัจจัยสงครามราคากับคู่แข่งรายใหม่รุนแรงขึ้น
สถาบันยานยนต์ เปิดอบรมหลักสูตรพื้นฐานเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (Fundamentals of Electric Vehicle Technologies) 14 มิ.ย. 67 นี้ มีค่าใช้จ่าย
โตโยต้า ประกาศความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ทำลายสถิติทั้งยอดขายและการผลิตทั่วโลกในปีงบประมาณ 2566 (สิ้นสุดมีนาคม 2567) พุ่งแตะ 10 ล้านคันเป็นครั้งแรก สวนกระแสวิกฤตทุจริตผลทดสอบความปลอดภัย
โตโยต้า มอเตอร์ ประกาศลงทุน 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเริ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่โรงงานในรัฐอินเดียน่าในปี 2569 รถอีวีรุ่นใหม่นี้เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ SUV ที่นั่ง 3 แถว
ผู้ผลิตยานยนต์ต่างเร่งพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-State Battery) ให้รถอีวีมีระยะการขับขี่ที่ไกลขึ้น และต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ที่ต่ำลงในระดับเหมาะสม
BOI ร่วมกับ CHANGAN Auto Southeast Asia Co., Ltd. เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนเข้าร่วมฟังนโยบายจัดซื้อและกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจ วันที่ 5 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00-16.30 น. ณ ห้องแค…
ซีอีโอ Nissan ตั้งเป้าหมายยอดขายทั่วโลกของปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2568 ไว้ที่ 3.7 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 7.5% ซึ่งจะเป็นยอดขายจากตลาดหลัก ๆ เช่น อเมริกาเหนือ ยุโรป และญี่ปุ่น
ในเดือเมษายน 2567 ไทยมีการผลิตรถยนต์รวมทั้งสิ้น 104,667 คัน ลดลง 11.02% จากการผลิตรถยนต์นั่งและรถกระบะเพื่อขายในประเทศที่ลดลง 5.03% และ 45.94% ตามลำดับสอดคล้องกับยอดขายที่ลดลง
ในเดือนเมษายน 2567 ยอดขายรถยนต์ในประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 46,738 คัน ลดลง 16.69% จากเดือนก่อนหน้า และลดลง 21.49% จากเดือนเมษายน 2566
ยอดจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ยานยนต์ไฟฟ้าในเดือนเมษายน 2567 รถ BEV 6,041 คัน ลดลง 16.60% จากเดือนเมษายน 2566, รถ HEV 10,414 คัน เพิ่มขึ้น 68.02%, และรถ PHEV 639 คัน ลดลง 18.49%
ยอดส่งออกกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนในเดือนเมษายน 2567 ส่งออกรถยนต์ 70,160 คัน ลดลง 12.23% จากเดือนเมษายน 2566 คิดเป็นมูลค่าการส่งออกรถยนต์ เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนและอะไหล่ รวมทั้งสิ้น 69…
ในเดือนเมษายน 2567 ไทยผลิตรถจักรยานยนต์ทั้งสิ้น 161,912 คัน ลดลง 4.36% จากเดือนเมษายน 2566 แยกเป็นรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป (CBU) 136,387 คัน และชิ้นส่วนประกอบรถจักรยานยนต์ (CKD) 25,525 คัน
โตโยต้ามีกำไรสูงสุดจากยอดขายรถยนต์ใหม่ที่มั่นคง โดยเฉพาะรถยนต์ไฮบริดในตลาดอเมริกาเหนือ ยุโรป และญี่ปุ่น การปรับปรุงผลิตภัณฑ์และลดต้นทุนที่ต่อเนื่อง การผลิตสูงขึ้นหลังจากแก้ปัญหาการขาดแคลนชิป
(สกสว.) ร่วมกับ (สศช.) จัดเวทีเสวนา “การยกระดับความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ” ครั้งที่ 5 ในหัวข้อ การเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่
นิสสัน มอเตอร์ กำลังเปลี่ยนชิ้นส่วนอะลูมิเนียมในรถนิสสันให้เป็นชิ้นส่วนอะลูมิเนียมที่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำภายในปี 2573 โดยขณะนี้รถนิสสันที่ผลิตในญี่ปุ่นใช้ชิ้นส่วนแผงข้างต่าง ๆ จากแผ่นอะลูมิเนียมรักษ์โลก
ฮอนด้าประกาศลงทุน 10 ล้านล้านเยนในช่วง 10 ปีนี้ สำหรับพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าทั้งรถอีวีและรถเซลล์เชื้อเพลิง รวมถึงรถยนต์แบบ SDVs (Software-Defined Vehicles) ตัวเลขใหม่นี้เป็นสองเท่าของจำนวนเงินในแผนเดิม
โตโยต้าเปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่ 1500cc และ 2000cc ที่เป็นการรวมเครื่องยนต์ มอเตอร์ และแบตเตอรี่ มาไว้ด้วยกัน และยังสามารถรองรับการใช้ไฟฟ้า เชื้อเพลิงชีวภาพ และไฮโดรเจน ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้
“พิมพ์ภัทรา” เยือนจีน หารือหน่วยงานภาครัฐและนักลงทุนสาขาอุตสาหกรรม ณ นครเซี่ยงไฮ้ มณฑลเจียงซู และมณฑลหูหนาน ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดียิ่ง มุ่งเป้ากระชับความสัมพันธ์ต่อยอดพัฒนาความ…
บอร์ดบีโอไอไฟเขียวมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ หนุนผู้ผลิตเพิ่มประสิทธิภาพและเปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรมใหม่ เปิดส่งเสริมกิจการจัดการแบตเตอรี่ครบวงจร พร้อมอนุมัติเงินกองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
การผลิตรถยนต์มีส่วนสำคัญในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยกระบวนการพ่นสีเป็นตัวการสำคัญ Sekisui Chemical ได้ประกาศคิดค้น “แผ่นถ่ายโอนสี” ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการพ่นสีรถยนต์ได้อย่างมาก
สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) ร่วมกับ BYD Autocell วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษาอุตสาหกรรมเฉิงตู มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เปิดคอร์สฝึกอบรมช่างยานยนต์ไฟฟ้า (รุ่นที่ 2) …
องค์การพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) เผยแพร่รายงานที่บ่งชี้ว่ารถ SUV เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญเบื้องหลังการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น จนอาจเรียกได้ว่า SUV เป็นภัยคุกคามต่อสภาพภูมิอากาศที่กำลังเติบโต
ยอดผลิตรถยนต์ไทยเดือนพฤษภาคม 2567 อยู่ที่ 126,161 คัน ลดลง 16.19% จากปีก่อน สาเหตุหลักมาจากยอดขายในประเทศที่ลดลง เศรษฐกิจที่เติบโตช้า และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ยังไม่พร้อมเต็มที่ แม้…
ยอดขายรถยนต์พฤษภาคม 2567 มีจำนวนทั้งสิ้น 49,871 คัน เพิ่ม 6.7% จากเมษายน 2567 แตดิ่ง 23% จากพฤษภาคม 2566 ปัจจัยหลักจากเศรษฐกิจชะลอ
ยอดจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ยานยนต์ไฟฟ้าในพฤษภาคม 2567 รถ BEV 8,166 คัน เพิ่มขึ้น 14.50% จากเดือนพฤษภาคม 2566, รถ HEV 10,789 คัน เพิ่มขึ้น 34.64%, และรถ PHEV 704 คัน ลดลง 31.32%
ยอดส่งออกกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนในเดือนพฤษภาคม 2567 มีการส่งออกรถยนต์ 89,284 คัน เพิ่มขึ้น 3.39% จากเดือนพฤษภาคม 2566 คิดเป็นมูลค่าส่งออกรถยนต์ เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ และอะไหล่…