
Toyota แต่งตั้ง CEO คนใหม่ พลิกบท ‘Mobility Company’
‘โคจิ ซาโตะ’ ประธาน Lexus ขึ้นนั่งเก้าอี้ CEO คนใหม่ Toyota พร้อมภารกิจสำคัญเปลี่ยนผ่านสู่ Mobility Company ตามเทรนด์โลกยุคยานยนต์ไฟฟ้าและดิจิทัล
‘โคจิ ซาโตะ’ ประธาน Lexus ขึ้นนั่งเก้าอี้ CEO คนใหม่ Toyota พร้อมภารกิจสำคัญเปลี่ยนผ่านสู่ Mobility Company ตามเทรนด์โลกยุคยานยนต์ไฟฟ้าและดิจิทัล
ฮอนด้า ฮอนด้า (Honda) คว้าอันดับ 1 ยอดขายกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า xEV ในตลาดรถยนต์ประเทศไทยปี 2565 ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาด 30%
ส.อ.ท. ชี้ "จีนเปิดประเทศ" กระตุ้นเศรษฐกิจไทยขยายตัว โดยเฉพาะท่องเที่ยว - ส่งออก ชงรัฐออกมาตรการลดต้นทุนภาคการผลิตให้สามารถแข่งขันได้
Foxconn ขึ้น Tier 1 ผู้ผลิต ECU Nvidia ป้อนตลาดโลก พร้อมใช้แพลตฟอร์ม NVIDIA DRIVE Hyperion พัฒนายานยนต์อัตโนมัติ
หลักสูตรอบรมรถยนต์ไฟฟ้า 2566 “ระบบไฟฟ้าและความปลอดภัย" จัดโดย สถาบันยานยนต์ ในรูปแบบ Onsite วันที่ 29 - 30 พฤษภาคม 2566 นี้
ฮอนด้าเดินหน้า “เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน” ยุคถัดไป ตั้งเป้าใช้งานในรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) ยานยนต์เชิงพาณิชย์ เครื่องกำเนิดพลังงานที่ติดตั้งในอาคาร และเครื่องจักรก่อสร้าง
Great Wall Motor รายงานผลประกอบการทางการเงินของปี 2565 มีรายได้รวม 1.373 แสนล้านหยวน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมวางเป้ายอดขายต่อปีที่ 1.6 ล้านคัน
จับตา “อินโดนีเซีย” จะขึ้นเป็นท็อป 3 แบตเตอรี่อีวีได้หรือไม่ จากปริมาณนิกเกิลสำรองมากที่สุดในโลก หันมาส่งออกนิกเกิลแปรรูปแทนนิกเกิลดิบที่ถูกแบน เร่งเตรียมอีโคซิสเต็มผลิตแบตอีวีที่ต้องใช้นิกเกิล 40 กิโลต่อคัน
กรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยตัวเลขการส่งออกของผู้ใช้ “การรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง” ปี 2565 โดยมีมูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้น 15.35% เทียบปีก่อนหน้า
การส่งออกของไทยปี 2565 ในกลุ่มสินค้าเกษตรแปรรูป-อุตสาหกรรมกับคู่เจรจา FTA มูลค่าสูงกว่า 1.42 แสนล้านเหรียญ ขยายตัว 21%
KKP Research เผยการบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไทย ของเทสลาและค่ายจีนในปีที่ผ่านมา จุดแตกต่างสำคัญคือ ค่ายจีนลงทุนตั้งฐานการผลิต ขณะที่เทสลาเลือกนำเข้ารถจากจีนมาจำหน่าย
โพลีพลาสติกส์ กรุ๊ป เปิดตัวพอลิบิวทิลีน เทเรฟทาเลต (PBT) แบบนำไฟฟ้ารุ่นใหม่ในไลน์ DURANEX (R) สำหรับการใช้งานเรดาร์คลื่นมิลลิเมตรในอุตสาหกรรมยานยนต์
‘ฟอร์ด’ บริษัทอีวีอันดับ 2 ของสหรัฐฯ เผยแผนลงทุน 3.5 พันล้านเหรียญ สร้างโรงงานแบตเตอรี่ LFP (Lithium iron phosphate battery) แห่งแรก ท่ามกลางกระแสข่าวปลดพนักงาน 3,800 คนในยุโรป
ส่องแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของเวียดนาม ปี 2021-2025 กับการพัฒนาอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เวียดนาม บทความโดย สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (EEI)
สำหรับ “พานาโซนิค” การยกให้ยานยนต์เป็นหนึ่งในเสาหลักที่ค้ำจุนการเติบโตของบริษัทไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ในยุคเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ไฟฟ้า พานาโซนิคจะมีทิศทางนำพาธุรกิจยานยนต์อย่างไร
เอ็มจี ตั้งเป้าหมายขึ้นท็อป 5 ในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และสานต่อการเป็นผู้นำรถไฟฟ้าในไทย ชูนโยบาย Customer Centric เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า
'ยาดี้' แบรนด์รถสองล้อไฟฟ้าชั้นนำของโลก ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟกับ 'อินโดโมบิล' รุกตลาดรถสองล้อไฟฟ้าอินโดนีเซีย
ในเดือนมกราคม 2566 ยอดขายรถยนต์ในประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 65,579 คัน ลดลง 5.58% (YoY) เหตุจากการขาดชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ในรถยนต์บางรุ่น
การผลิตรถยนต์ในเดือนมกราคม 2566 รวมทั้งสิ้น 162,327 คัน เพิ่มขึ้น 6.9% จากช่วงเดียวกันปีก่อน หลังได้รับชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้น
บอร์ด EV ไฟเขียวให้กระทรวงอุตสาหกรรมแต่งตั้งคณะอนุฯ ยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง (EV Conversion) ดึง 29 หน่วยงานร่วมกำหนดแนวทางการขับเคลื่อน
เดือนมกราคม - ธันวาคม 2565 มีปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) จำนวนทั้งสิ้น 83,930 คัน โดยเป็นรถ BEV 10,675 คัน เพิ่มขึ้น 413% (YoY)
ในเดือนมกราคม 2566 ไทยผลิตรถจักรยานยนต์ทั้งสิ้น 237,821 คัน เพิ่มขึ้น 12.49% จากเดือนเดียวกันปีก่อน
เดือนมกราคม 2566 อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนไทย มีมูลค่าส่งออก 76,470.91 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.90% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
ระบบไฟฟ้า ชิ้นส่วนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในยานยนต์เติบโตอย่างต่อเนื่องตามเทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า ในปี 2022 ระบบไฟฟ้ายานยนต์จะมีมูลค่าถึง 2.87 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 40.4% จากปีก่อนหน้า
สรุปความสำคัญของ 'เอเปค' หรือ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กับ การค้าของไทย จัดทำโดย สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
ระบบเตือนภัยอุตสาหกรรมยานยนต์ส่งสัญญาณการผลิตปกติระหว่างเดือนธันวาคม 2565 - เมษายน 2566 หลังได้รับปัจจัยบวกจากทั้งในและต่างประเทศ
สถาบันยานยนต์ ชวนเข้าร่วมฝึกอบรม 7 หลักสูตรเดือนมีนาคม-เมษายน 2566 ด้านยานยนต์ไฟฟ้าและระบบบริหารคุณภาพ สำหรับผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไปที่สนใจ
‘นิสสัน’ กำลังไล่คว้าวิสัยทัศน์ “Ambition 2030” อย่างกระตือรือร้น เพิ่มสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าและรถโมเดลใหม่ โดยตั้งเป้าหมายปี 2026 ทำยอดขาย 44% มาจากรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะมีรถอีวีรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดรวม 19 โมเดล
กระทรวงพาณิชย์ เซ็นมินิเอฟทีเอ ไทย-เซินเจิ้น ฉบับ 7 ตั้งเป้าภายใน 2 ปี การค้าโต 5% สร้างเม็ดเงิน 43,000 ล้านบาท
กฟผ. โชว์โมเดลต้นแบบ EV Charging Floor ให้ผู้สนใจพัฒนาสถานีชาร์จ EV สำหรับอาคารสำนักงาน-ที่พักอาศัย รองรับการชาร์จได้ทุกค่ายรถ
ส.อ.ท. ชี้เป้านโยบายรัฐบาลใหม่ที่ภาคอุตสาหกรรมอยากได้ 5 ข้อ ต้นทุนพลังงาน, เพิ่มขีดความสามารถ, ทุจริตคอรัปชั่น, ความเหลื่อมล้ำภาคธุรกิจ-ส่งเสริม SMEs, ปัญหาโลกร้อน Climate change
ขอเชิญเข้าร่วมอบรม "หลักสูตรพื้นฐานเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า" จากสถาบันยานยนต์ เตรียมความพร้อมผู้ประกอบการ เพื่อก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า วันที่ 27 เมษายน 2566 นี้
‘เทสล่า’ ปฏิวัติกระบวนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ คิดค้น Unboxed Process ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง 50% สายการผลิตสั้น และประหยัดพื้นที่โรงงาน
'ดร. เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์' ผอ. สถาบันยานยนต์ยานยนต์คนใหม่ โชว์วิสัยทัศน์ปฏิรูปหน่วยงานผ่านแนวคิด Reshape the future พลิกโฉมสู่ยานยนต์แห่งอนาคต
ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า BEV และ PHEV ประเภทรถยนต์นั่งในปี 2022 มีการขยายตัวมากถึง 65% ด้วยยอดขาย 10.2 ล้านคันทั่วโลก จีนครองแชมป์เจ้าตลาด และรุ่นที่ขายดีที่สุดในไตรมาสสุดท้ายของปีคือ Model Y จาก Tesla
ปตท. ผนึกกำลัง นูออโว พลัส ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ โครงการ Battery Technology for All พัฒนาเทคโนโลยีด้านแบตเตอรี่ มุ่งสู่ Net Zero
กรมการค้าต่างประเทศ แจ้งปรับปรุงแก้ไขบัญชีรายการสินค้าเฝ้าระวัง จากเดิมจำนวน 42 รายการ เป็นจำนวน 48 รายการ มีผลใช้บังคับตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2566
แบรนด์วัสดุเพื่อความยั่งยืน von Holzhausen ประกาศเปิดตัว Liquidplant™ น้ำยาเคลือบท็อปโค้ทที่ทำจากพืชและปราศจากพลาสติก 100% เพื่อทดแทนการใช้โพลียูรีเทนจากปิโตรเลียม
สถาบันยานยนต์ ชวนร่วมโครงการ "แบตฯ ดี มีคืน" รับเงินคืน 10% สำหรับค่าทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าที่มีใบอนุญาต มอก. ตั้งแต่วันนี้ - 29 ธันวาคม 2566
“เนต้า ออโต้” จัดพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานที่ไทย ใช้เป็นฐานผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาสู่ตลาดอาเซียน คาดเริ่มเดินสายผลิตได้ภายในปี 2567
'การ์ทเนอร์' ชี้ปี 2566 ความน่าสนใจของรถยนต์ไฟฟ้า BEV ลดลง จากราคาค่าไฟ-ต้นทุนวัตถุดิบที่แพงขึ้น การเริ่มจัดเก็บภาษีในบางประเทศ ขณะที่จีนก็ยุติการอุดหนุนรถยนต์อีวี
นิสสัน เผยคอนเซปต์ “X-in-1” ระบบส่งกำลังแบบโมดูลที่ใช้ชิ้นส่วนร่วมกันสำหรับ EV และ e-POWER มากขึ้น ลดต้นทุนการผลิต ยกระดับการแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า
อีซูซุเตรียมรับยุคอีวี ปรับแนวทางบริหารใหม่ ยกระดับความร่วมมือภาครัฐและเอกชน พัฒนาอีวีและเซลล์พลังงานเชื้อเพลิง ส่งเสริมบริการหลังการขาย
การค้า ตปท. มีมูลค่ารวมกว่า 1.34 แสนล้านเหรียญ ส่งออกหดตัว 8.51% ในขณะที่นำเข้าหดตัว 20.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยดุลการค้าไตรมาสนี้ ขาดดุลถึง 2,972.58 ล้านเหรียญ
‘วินฟาสต์’ รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเวียดนามต้องเจออุปสรรคนานับประการ ล่าสุด แผนผลิตรถอีวีในสหรัฐฯ ปี 2024 ต้องล่าช้าเป็นปี 2025 อุปสรรคนี้ทำให้วินฟาสต์ไม่สามารถเข้าร่วมเครดิตภาษีรถอีวีได้
ไทย-อียู ประกาศร่วมกันอย่างเป็นทางการ นับหนึ่งการจัดทำ FTA ตั้งเป้าเสร็จภายในปี 2025 หัวข้อทั้งเรื่องการค้าสินค้า บริการและการลงทุนระหว่างกัน
ระบบเตือนภัยอุตสาหกรรมยานยนต์ส่งสัญญาณการผลิตปกติระหว่างเดือนมกราคม - พฤษภาคม 2566 หลังได้รับปัจจัยบวกจากทั้งในและต่างประเทศ
สถานการณ์อุตสาหกรรมไฟฟ้า ไตรมาส 4 ปี 2565 และแนวโน้มไตรมาส 1 ปี 2566 จากข้อมูลโดยกองนโยบายอุตสาหกรรมรายสาขา สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
สถานการณ์อุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ไทย ปี 2565 ไตรมาส 4 และแนวโน้ม ปี 2566 ไตรมาส 1 จากข้อมูลโดย สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
สถานการณ์อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนไทย ปี 2565 ไตรมาส 4 และแนวโน้มปี 2566 ไตรมาส 1 จากข้อมูลโดย สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม