
Isuzu ปรับทัพตั้ง Top 2 รับศึกอีวี
อีซูซุเตรียมรับยุคอีวี ปรับแนวทางบริหารใหม่ ยกระดับความร่วมมือภาครัฐและเอกชน พัฒนาอีวีและเซลล์พลังงานเชื้อเพลิง ส่งเสริมบริการหลังการขาย
อีซูซุเตรียมรับยุคอีวี ปรับแนวทางบริหารใหม่ ยกระดับความร่วมมือภาครัฐและเอกชน พัฒนาอีวีและเซลล์พลังงานเชื้อเพลิง ส่งเสริมบริการหลังการขาย
‘วินฟาสต์’ รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเวียดนามต้องเจออุปสรรคนานับประการ ล่าสุด แผนผลิตรถอีวีในสหรัฐฯ ปี 2024 ต้องล่าช้าเป็นปี 2025 อุปสรรคนี้ทำให้วินฟาสต์ไม่สามารถเข้าร่วมเครดิตภาษีรถอีวีได้
บอร์ดบีโอไอ อนุมัติโครงการลงทุนกว่า 5 หมื่นลบ. เสริมแกร่งด้านพลังงาน - ดิจิทัล พร้อมเผยต่างชาติเลือกใช้ไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศจากมาตรการใหม่
เดือนมกราคม 2566 มีปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) จำนวนทั้งสิ้น 11,778 คัน โดยเป็นรถ BEV 3,164 คัน เพิ่มขึ้น 1,018% (YoY)
แนวโน้มตลาด Connected Car คาดปี 2035 มียอดขายรวม 92.3 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากปี 2022
รายงานยอดขายแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (xEV) และระบบกักเก็บพลังงาน (ESS) ปี 2022 ปิดที่ 812 GWh เพิ่มขึ้น 86% โดย CATL ครองแชมป์ ตามด้วย LG Energy Solution และ BYD
ไทยเนื้อหอม “GAC AION” ยักษ์ใหญ่รถยนต์ EV จีน เล็งปักหมุดลงทุนใน EEC ตอกย้ำความเป็น “ฮับอีวี” ในอาเซียน
รู้จักกับ E-fuels เชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่อาจจะเป็นข่าวดีสำหรับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป ICE และรถดีเซล ซึ่งเยอรมันบรรลุข้อตกลงกับอียูในการใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้
แม้อียูจะอนุมัติให้ขายรถที่ใช้ e-Fuels แล้ว แต่รถอีวีก็จะยังคงเป็นเครื่องมือสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และค่ายรถยังคงแข่งขันกันอย่างเข้มข้น ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญคือ “การลดต้นทุนอีวี”
เปิดวิสัยทัศน์ “จุฬา สุขมานพ” เลขาอีอีซีคนใหม่ เป้าหมายหลักดึงนักลงทุนตอบโจทย์ BCG 2.2 ล้านล้านบาทใน 5 ปี
บีโอไอ เผยยอดส่งเสริมกิจการยานยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบพุ่งกว่า 1 แสนล้านบาท ทั้งการผลิตรถยนต์ แบตเตอรี่ ชิ้นส่วน และสถานีชาร์จ
บีโอไอ ผนึกกำลัง กนอ. บุกโรดโชว์ดึงผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า-ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของจีน กว่า 10 บริษัท ขยายฐานผลิตในไทย
Toyota ประกาศทิศทางและนโยบายการบริหารใหม่ภายใต้นายโคจิ ซาโตะ ยก “ความเป็นกลางทางคาร์บอน” และ “Mobility” เป็นหัวข้อหลัก พร้อมแผนเปิดตัวรถอีวี 10 รุ่นภายในปี 2026
'ฉางอัน ออโตโมบิล' ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน ทุ่มลงทุน 9,800 ล้านบาท เพื่อสร้างฐานการผลิตรถยนต์ EV พวงมาลัยขวาแห่งแรกนอกประเทศจีน 1 แสนคัน
การนิคมฯ จับมือพันธมิตร เปิดตัว “บริษัท ไพร์ม อินดัสเทรียล เอ็นเนอร์ยี่ หรือ PIE” เดินหน้าสร้างสมดุลเศรษฐกิจให้เติบโตควบคู่สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูง ให้ความหนาแน่นทางพลังงานสูงถึง 500 Wh/kg เปิดฉากใหม่หมดจดของการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคการใช้พลังงานไฟฟ้าของเครื่องบินโดยสาร
สถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม ชวนร่วมอบรม “การลดต้นทุนพลังงานด้านพลังงานความร้อน” วันที่ 9 พฤษภาคม 2566 เวลา 09.00 – 16.00 น. ณ โรงแรม S31 (สุขุมวิท) กรุงเทพฯ
สถาบันยานยนต์ ชวนเข้าร่วมฝึกอบรม 8 หลักสูตรเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2566 ด้านยานยนต์ไฟฟ้าและระบบบริหารคุณภาพ สำหรับผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไปที่สนใจ
EEC เผยความคืบหน้า โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก และ โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3
IEA เผย รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเฟื่องฟูทั่วโลกจนทำสถิติยอดขายใหม่มากกว่า 10 ล้านคันในปี 2022 และคาดว่าจะโตแตะ 14 ล้านคันในปี 2023 เพิ่มขึ้น 35% และคิดเป็นสัดส่วน 18% จากยอดขายยานยนต์ทั้งหมด
กระทรวงอุตฯ เผย 2 ไตรมาสแรก ปีงบประมาณ 2566 อุตสาหกรรมผลิตพลาสติกชีวภาพจากเคมีภัณฑ์ และยานยนต์ไฟฟ้า เติบโตสูงสุด สอดคล้องกับมาตรการ Green Tax Expense และมาตรการด้าน EV
บอร์ด สมอ. ไฟเขียวให้กระดาษสัมผัสอาหารสำหรับปรุงอาหารด้วยความร้อน และแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เป็นสินค้าควบคุม เตรียมประกาศบังคับใช้ภายในปี 2567
เอ็มจี (MG) เทงบลงทุน 500 ล้าน สร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ครอบคลุมพื้นที่กว่า 75 ไร่ ตั้งเป้าพร้อมใช้งานภายในเดือน ต.ค. 66
Geely เตรียมใช้ ‘Gigapress’ เทคโนโลยีเดียวกับเทสลาลดต้นทุนการผลิต ให้ยานยนต์มีน้ำหนักเบาลง มีโครงสร้างที่แข็งแรงขึ้น
เดือนกุมภาพันธ์ 2566 มีปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) จำนวนทั้งสิ้น 14,778 คัน โดยเป็นรถ BEV 5,694 คัน เพิ่มขึ้น 1,464% (YoY)
อินโดนีเซียขุดนิกเกิลเพิ่มขึ้น 48% ในปีที่ผ่านมา สวนทางกับความต้องการนิกเกิลทั่วโลกที่เติบโตเพียงเล็กน้อย ส่งผลให้นิกเกิลล้นตลาด ซึ่งอาจกระทบต่อราคานิกเกิล
รศ.ดร.รองฤทธิ์ ฉัตรถาวร อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวถึงการติดตั้งโซลาร์เซลล์เพื่อผลิตไฟฟ้าในบ้าน ว่า ช่วยลดค่าไฟฟ้าได้แน่นอน แต่ต้องคำนึงถึง ต้นทุนในการติดตั้งโซลาร์เซลล์
อุตสาหกรรมหุ่นยนต์กำลังเสนอแนวทางใหม่สำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ และกระตุ้นความแพร่หลายด้วยแนวคิด Friendly Robot สู่การใช้โรบอทในภาคส่วนอื่น
โตโยต้าเร่งเครื่อง Digital Transformation (DX) พัฒนาซอฟต์แวร์ เพิ่มมูลค่ายานยนต์ มุ่งสู่แนวคิด Toyota Mobility
ฮอนด้าเผยแผนธุรกิจปี 2023 ตั้งเป้าผลิตรถอีวี 2 ล้านคันต่อปีภายใน 2030 พัฒนาแบตเตอรี่รุ่นใหม่ เตรียมความพร้อมผลิตอีวีเต็มรูปแบบ และเป็นอีกค่ายที่จะพัฒนาโมบิลิตี้ตามแนวคิด “Software-defined mobility”
ขอเชิญชวนผู้ผลิตยานยนต์และผู้สนใจ เข้าร่วมอบรมหลักสูตรรถยนต์ไฟฟ้า “ระบบอิเล็กทรอนิกส์กำลังในยานยนต์ไฟฟ้า" จัดโดย สถาบันยานยนต์ วันที่ 7-8 มิถุนายน 2566 นี้
“เมอร์เซเดส-เบนซ์” ผู้ผลิตแบรนด์รถชั้นนำจากเยอรมนี พร้อมพันธมิตร กลุ่มธนบุรีฯ ผู้ประกอบรถยนต์และผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าครบวงจร ประกาศเดินหน้าสู่อีวีอย่างเต็มรูปแบบ
บีโอไอ จัดโรดโชว์ดึงกลุ่มนักธุรกิจ อุตสาหกรรมการผลิตของเกาหลีใต้ เช่น EV เซมิคอนดัคเตอร์ ระบบอัตโนมัติ การแพทย์ เทคโนโลยีชีวภาพ และดิจิทัล เข้าลงทุนในไทย
ภาษีคาร์บอนข้ามแดน (Carbon Border Tax) ได้จุดประกายให้ทั่วโลกหันมาใช้มาตรการที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน ผู้ประกอบการไทยจึงควรเตรียมรับมือ โดยอาจมีการขยายขอบข่ายไปยังสินค้าที่ส่งผลต่อไท…
สถาบันยานยนต์ จัดฝึกอบรมหลักสูตร "พื้นฐานเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า" เตรียมความพร้อมผู้ประกอบการ เพื่อก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า วันที่ 18 สิงหาคม 2566 นี้
การนิคมฯ โรดโชว์ดึงนักลงทุนเกาหลีใต้ 4 ราย คาดโกยเม็ดเงินกว่า 2,000 ล้านบาท ขณะที่สมาคมอุตฯ รถยนต์ไฟฟ้า วอนรัฐบาลไทยลดราคาติดตั้ง Battery Charging
Panasonic เปิดโรงงานแบตเตอรี่อีวีใหม่อย่างน้อย 2 แห่งในอเมริกาเหนือ เพื่อผลิตแบตฯ รุ่น 4680 พร้อมแผนเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นไปที่ 200 GWh ภายในปี 2031
รถยนต์ไฟฟ้าเป็นเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งผู้บริโภคในไทยมีความเห็นและความสนใจในรถยนต์ไฟฟ้าอย่างไรบ้าง ติดตามได้ ในบทความนี้
Unboxed Process ของเทสลา จะประสบความสำเร็จจริงหรือไม่ เมื่อมีข้อกังขาว่าที่ผ่านมาบริษัทล้มเหลวในการใช้เทคโนโลยีใหม่มาแล้วหลายครั้ง
เดือนมีนาคม 2566 มีปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) จำนวนทั้งสิ้น 16,490 คัน โดยเป็นรถ BEV 6,546 คัน เพิ่มขึ้น 892% (YoY)
INNOPOWER เปิดตัว 3 หน่วยธุรกิจกำลังหลักในการสร้างการเติบโต และขับเคลื่อน 3 เรือธงด้านนวัตกรรมพลังงานของไทย Energy Ignition Ventures, EV Charger และ Renewable Energy Certificate (REC)
ผู้ซื้อ Tesla Model 3 ใหม่ทุกรุ่นในสหรัฐฯ มีสิทธิได้รับเครดิตภาษีอีวีเต็มจำนวน U$7,500 ทำให้ Model 3 รุ่นเริ่มต้นอาจมีราคาใกล้เคียงกับ Toyota Camry หรือ Honda Accord
Arun Plus ร่วมกับ CATL ตั้งโรงงานแบตเตอรี่ Cell-To-Pack พร้อมเดินสายการผลิตปี 2567 ก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ครบวงจรในอาเซียน
Honda เปิดตัว ELEVATE SUV ระดับโลกรุ่นแรกที่ “อินเดีย” พร้อมตั้งเป้าเป็นฮับส่งออกในอนาคต หวังดันเป็นเสาหลักที่สามของฮอนด้าอินเดีย หลังตลาดรถเอสยูวีโตก้าวกระโดดครองสัดส่วนกว่า 40% ในปีที่ผ่านมา
โตโยต้าเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ทั้งในด้านยานยนต์ไฟฟ้าและด้านการผลิตสำหรับ “Next-Generation BEVs” โดยมุ่งมั่นให้เป็นมาตรฐานใหม่ของรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ในปี 2026 ด้วยเป้าหมาย 1.5 ล้านคัน
สวทช. โดยศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ ENTEC เผยต้นแบบ “แพ็คแบตเตอรี่มาตรฐานแบบสับเปลี่ยนได้ สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” ที่ผ่านมาตรฐานระดับสากลแล้ว
รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติเงินสนับสนุนในโครงการด้านแบตเตอรี่ยานยนต์, เซมิคอนดักเตอร์, เครื่องจักรกลและหุ่นยนต์ เพื่อรักษาเสถียภาพและส่วนแบ่งตลาดในเวทีโลก โดยประกาศรายชื่อโครงการที่ได้รับเงินสนับสนุนแล้ว
บทความนี้พาทำความรู้จักกับเทคโนโลยีการวัดและโซลูชันที่หลากหลายสําหรับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ซึ่งเป็นหัวข้อที่มีความต้องการและเป็นที่สนใจของนักลงทุนและผู้บริโภคทั่วโลกในเวลานี้
Ford และ General Motors สองค่ายรถล่าสุดที่เปลี่ยนมาใช้หัวชาร์จ NACS ของเทสลา เพื่อให้รถอีวีของค่ายสามารถชาร์จไฟที่ Tesla Superchargers ซึ่งมีมากกว่า 12,000 แห่งในสหรัฐฯ และแคนนาดาได้
EEC ขยายโอกาสการค้าการลงทุน ไทย-จีน รวมกว่า 10 โครงการ อาทิ การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม ยานยนต์ไฟฟ้า การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม และ โลจิสติกส์