อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์เผชิญแรงกดดันรอบด้าน ทั้งสงครามการค้า การปรับโครงสร้างซัพพลายเชน และความต้องการยานยนต์ไฟฟ้า (EV) แต่แรงกดดันเหล่านี้กำลังกลายเป็นโอกาสสำคัญในการปฏิรูปองค์ก…
ไมโครชิพทุ่มลงทุนกว่า 38,000 ล้านบาทในไทย ยกระดับฐานผลิตและทดสอบชิปขั้นสูง หนุนไทยสู่ศูนย์กลางอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ครบวงจร
Fuji Keizai คาดตลาดแบตเตอรี่สำหรับระบบกักเก็บพลังงานทั่วโลกจะพุ่งถึง 13,793.8 พันล้านเยนในปี 2045 โดย Li-ion, Redox Flow และ Na-ion เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก
กรมโรงงานอุตสาหกรรมเผย ก.ย. 2568 มีโรงงานเปิดใหม่ 114 แห่ง รวมเงินลงทุน 10,540.45 ล้านบาท ชลบุรีนำโด่ง 25 แห่ง
บีโอไอเปิดเกมรุกการลงทุน เดินหน้านโยบาย Quick Big Win ตั้งกลไก “Thailand FastPass” เร่งรัดการอนุมัติโครงการสำคัญในอุตสาหกรรมเป้าหมาย พร้อมเคลียร์อุปสรรคผ่าน 3 คณะอนุกรรมการเฉพาะด้าน
ยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือนกันยายน 2568 อยู่ที่ 48,350 คัน เพิ่มขึ้น 23.8% จากปีก่อน รถยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทโตแรง ขณะที่กลุ่มรถกระบะยังชะลอตัว
ยอดจดทะเบียน EV ไทยเดือนกันยายน 2568 ชี้ตลาด EV ไทยขยายตัวต่อเนื่อง จดทะเบียน BEV ใหม่พุ่งทะลุ 11,900 คัน เพิ่มขึ้น 80% เมื่อเทียบกับปีก่อน
อมตะ คอร์ปอเรชัน ลงนามขายที่ดิน 130 ไร่ให้เจ็ม-เยียร์ อินดัสเทรียล ตั้งโรงงานผลิตเครื่องจักรอัตโนมัติแห่งแรกในไทย ขยายตลาดสู่ภูมิภาคอาเซียน
โตโยต้ารายงานยอดขายทั่วโลกครึ่งปีแรก 2025 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.26 ล้านคัน โต 4.7% จากปีก่อน โดยรถไฮบริดยังครองตลาดในอเมริกาเหนือและจีน ยอดขาย EV ทะลุ 1 แสนคันครั้งแรก
บีโอไอเผยยอดขอส่งเสริมการลงทุน 9 เดือนแรกปี 2568 รวมกว่า 1.3 ล้านล้านบาท ต่างชาติลงทุนเกือบ 1 ล้านล้าน สะท้อนความเชื่อมั่นไทยฐานลงทุนระยะยาว
บีโอไอไฟเขียว Garmin ลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท ตั้งโรงงานผลิต Smart Watch และ GPS Navigator แห่งแรกในอาเซียน ที่จังหวัดชลบุรี
งาน 2025 The Annual Petroleum Outlook Forum ชวนสำรวจโอกาสและความท้าทายในตลาดพลังงาน พร้อมแนวทางพลังงานที่ยั่งยืนสำหรับอนาคต วันที่ 28 พฤศจิกายน 2568 ณ ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ อาคาร C
บอร์ดบีโอไอเห็นชอบระบบ FastPass ผนึก 7 หน่วยงานรัฐ เร่งอนุมัติการลงทุนสำคัญ ลดเวลา 20–50% พร้อมแก้ปัญหาไฟฟ้า ที่ดิน และวีซ่า
บอร์ดบีโอไออนุมัติ 4 โครงการ Data Center มูลค่ารวมกว่า 1 แสนล้านบาท หนุนไทยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลและโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลของภูมิภาค
โตโยต้า ปรับเพิ่มประมาณการกำไรจากการดำเนินงานปีงบประมาณ 2025 เป็น 3.4 ล้านล้านเยน จากยอดขายรถไฮบริดและธุรกิจ Value Chain ที่แข็งแกร่งทั่วโลก แม้ได้รับผลกระทบจากภาษีนำเข้ารถยนต์ในสหรัฐฯ
Honda ปรับลดคาดการณ์กำไรสุทธิปีงบประมาณ 2025 ลง 120,000 ล้านเยน หลังยอดขายรถยนต์ในจีนและเอเชียชะลอตัว พร้อมรับผลกระทบจากปัญหาซัพพลายชิปของ Nexperia และภาษีนำเข้าที่เพิ่มขึ้น
นิสสันรายงานผลประกอบการครึ่งปีแรก 2025 ขาดทุนสุทธิ 221.9 พันล้านเยน จากผลกระทบภาษีรถยนต์–ค่าเงิน และยอดขายที่ลดลงในจีนและญี่ปุ่น พร้อมขายสำนักงานใหญ่ในโยโกฮามาเพื่อลงทุนด้าน AI
บีโอไอยืนยันไม่ยกเลิกสิทธิประโยชน์ภาษี พร้อมเสนอ “เครดิตภาษี (QRTC)” ช่วยนักลงทุนรับกติกา Global Minimum Tax ของ OECD ในปี 2568
บีโอไอเดินหน้าส่งเสริมการลงทุนพลังงานลม สร้างโมเดลธุรกิจใหม่ เสริมห่วงโซ่อุตสาหกรรมสะอาด หนุนไทยสู่ Net Zero Economy อย่างยั่งยืน