
ติดตามความคืบหน้า EEC: กพอ. เห็นชอบขยายพื้นที่และเขตเศรษฐกิจพิเศษใหม่
กพอ. เห็นชอบจัดตั้งเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ 5 แห่ง ปรับเขตเดิม และปรับโครงการท่าเรือมาบตาพุด ระยะ 3 พร้อมติดตามความเป็นไปได้ในการขยายพื้นที่ EEC ครอบคลุมจังหวัดปราจีนบุรี
กพอ. เห็นชอบจัดตั้งเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ 5 แห่ง ปรับเขตเดิม และปรับโครงการท่าเรือมาบตาพุด ระยะ 3 พร้อมติดตามความเป็นไปได้ในการขยายพื้นที่ EEC ครอบคลุมจังหวัดปราจีนบุรี
ยอดขายรถยนต์ไทยเดือนกรกฎาคม 2568 รวม 74,100 คัน โตโยต้ายอดขายสะสม 132,049 คัน ครองส่วนแบ่งตลาด 37.5% ขณะที่ยอดขาย BEV พุ่ง 554% YoY
Toyota สร้างโรงงานยานยนต์ใหม่ในญี่ปุ่นครั้งแรกในรอบ 14 ปี เพื่อรักษากำลังผลิต 3 ล้านคันต่อปีและซัพพลายเชน พร้อมปรับปรุงโรงงานเดิมและนำระบบอัตโนมัติมาใช้
สกพอ. ร่วมกับ AMRO รายงานความคืบหน้าอีอีซี โครงสร้างพื้นฐาน เมืองอัจฉริยะ และสิทธิประโยชน์การลงทุน หนุนไทยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจภูมิภาค พร้อมสร้างระบบนิเวศครบวงจรดึงนักลงทุน
สถาบันยานยนต์ เปิดอบรมหลักสูตรพื้นฐานเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (Fundamentals of Electric Vehicle Technologies) รุ่น 3 วันที่ 30 กันยายน 2568 ณ สถาบันยานยนต์ กล้วยน้ำไท (มีค่าอบรม 2,140 บาท)
แร่หายากเป็นวัตถุดิบสำคัญในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง จีนครองตลาดและเริ่มจำกัดการส่งออก ส่งผลต่อห่วงโซ่อุปทานโลก ไทยมีศักยภาพพัฒนาแหล่งแร่ในประเทศแต่ต้องเร่งวางยุทธศาสตร์รองรับ
จีนตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ปี 2025 อยู่ที่ 32.3 ล้านคัน และรถยนต์พลังงานใหม่ 15.5 ล้านคัน ต่ำกว่าคาดการณ์ของ CAAM พร้อมเข้มมาตรการกำกับดูแลและควบคุมสงครามราคาในอุตสาหกรรมยานยนต์
ยอดขายรถยนต์ส.ค. 2568 อยู่ที่ 47,622 คัน เพิ่มขึ้น 5.38% จากปีก่อน รถยนต์ไฟฟ้ายังโตแรง แต่รถกระบะยังชะลอเพราะสินเชื่อเข้มงวด ส.อ.ท. เสนอแนวทางกระตุ้นตลาดผ่านกองทุนค้ำประกัน
ยอดจดทะเบียน EV ไทย ส.ค. 2568 พุ่งสูงถึง 11,486 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 30% สะท้อนกระแสการเปลี่ยนผ่านสู่รถยนต์พลังงานสะอาดในประเทศไทยที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง
เข้าร่วม EEC Insight Trip 2025 สัมผัสโรงงานต้นแบบ Smart Industry เรียนรู้การใช้ Robot, AI, AGV, 5G และ Automation พร้อมโอกาสการลงทุนใน EEC
ยอดขายรถยนต์ไทยเดือนสิงหาคม 2568 รวม 47,622 คัน โตโยต้ายอดขายสะสม 149,328 คัน ครองส่วนแบ่งตลาด 37.3% ขณะที่ยอดขาย HEV เติบโตแรง 26% ขณะที่ตลาดรถกระบะยังชะลอตัว