
ไทยผลิตรถยนต์ปี'63 ทะลุเป้า 1.4 ล้านคัน
สรุปตัวเลขการผลิตรถยนต์ของประเทศไทยในปี 2563 มีจำนวนทั้งสิ้น 1,426,970 คัน ลดลง 29.14% จากปีก่อนหน้า แต่สูงกว่าเป้าการผลิตที่ตั้งไว้ 1.4 ล้านคัน
สรุปตัวเลขการผลิตรถยนต์ของประเทศไทยในปี 2563 มีจำนวนทั้งสิ้น 1,426,970 คัน ลดลง 29.14% จากปีก่อนหน้า แต่สูงกว่าเป้าการผลิตที่ตั้งไว้ 1.4 ล้านคัน
ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ ประจำเดือนธันวาคม 2563 มีจำนวนรวม 104,089 คัน เพิ่มขึ้น 11.3% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า ทำให้ไทยมียอดขายรถยนต์ตลอดปีที่ 792,146 คัน ลดลง 21.4%
สรุปตัวเลขการผลิตรถจักรยานยนต์ของประเทศไทยในปี 2563 มีจำนวนทั้งสิ้น 2,023,433 คัน ลดลง 20.13% จากปีก่อนหน้า
ส.อ.ท. เปิดเผยตัวเลขส่งออกของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 2563 มีมูลค่าส่งออก 680,100.41 ลบ. ลดลง 20.91% จากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า
สภาอุตสาหกรรมฯ เผยประมาณการการผลิตของสมาชิกกลุ่มยานยนต์ในปี 2564 จะสูงกว่าปีที่แล้ว โดยรถยนต์จะมีการผลิตอยู่ที่ 1,500,000 คัน และรถจักรยานยนต์ 1,860,000 คัน
"ปลดล็อกการซื้อขายแบบเดิม - B2B กับจัดซื้อโดยตรง" กับบริษัท TAIHO (THAILAND) CO., LTD. ผ่าน E-Linkage Program กองพัฒนาผู้ประกอบการไทย บีโอไอ
บริษัทผู้ซื้อจากญี่ปุ่นในไทย ต้องการหาผู้ผลิตชิ้นส่วน ดังนี้ Pipe Processing (Laser Cutting), Cold Rolled steel coil, Hot Dip galvanizing และ Capping Nut, Flange Socket (Machining)
TOYOTA คาดการณ์ตลาดรถยนต์ไทยปี 2564 จะมียอดขาย 850,000 – 900,000 คัน พร้อมตั้งเป้าขายโตโยต้า 280,000 - 300,000 คัน กวาดส่วนแบ่งตลาด 33.3%
โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยทิศทางการดำเนินธุรกิจในไทย ปฏิรูปองค์กรครั้งใหญ่ จากเดิมที่เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สู่การเป็น “องค์กรแห่งการขับเคลื่อน” (Mobility Company)
ระบบเตือนภัยอุตสาหกรรมส่งสัญญาณเฝ้าระวังการผลิตผิดปกติระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2563 – มีนาคม 2564 จากการเมืองในสหรัฐฯ และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 2 ในยุโรปและไทย
รัฐบาลฟิลิปปินส์ออกมาตรการ Safeguard ปกป้องการนำเข้ารถยนต์ ลดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเหล็กภายในประเทศ หวังดึงลงทุนจากต่างชาติให้เข้ามาตั้งฐานการผลิต
สภาธุรกิจไทย–เวียดนาม ร่วม สถานทูตเวียดนามในไทย และ อมตะ วีเอ็น จัดแถลงข่าว “โอกาสทองสำหรับนักลงทุนไทยในเวียดนาม”
บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ขึ้นแท่นผู้นำตลาดรถพรีเมียมไทยปี 2563 ด้วยยอดส่งมอบรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูและมินิรวม 12,426 คัน กวาดส่วนแบ่งตลาด 51.2%
กรอ.เผยตัวเลขโรงงานจดทะเบียนใหม่ เดือนธันวาคม 2563 รวม 250 รง. ขณะที่ยอดจดทะเบียนทั่วประเทศ ตลอดทั้งปีเหลือแค่ 2,632 รง. จาก 3,171 รง.
อุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไทย ต.ค. 63 อยู่ในภาวะขาดดุลการค้ามูลค่า 1,111 ล้านบาท โดยแม่พิมพ์ยางและพลาสติกเป็นกลุ่มที่ขาดดุลสูงสุด 815 ล้านบาท
อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ไทย ต.ค. 63 ยังอยู่ในภาวะขาดดุลการค้าราว 83 ล้านบาท มีปัจจัยหลักจากหุ่นยนต์อุตสาหกรรมซึ่งมีมูลค่าการนำเข้าสูง
ACCSQ standards นำร่อง 4 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ยอมรับมาตรฐานเดียวกันใน 10 ประเทศอาเซียน ลดอุปสรรคทางการค้า ลดการตรวจซ้ำ
ภาพรวมการขอรับการส่งเสริมการลงทุนในอีอีซี ปี 2563 รวมทั้งสิ้น 453 โครงการ มูลค่าลงทุนสูงถึง 2.08 แสนล้านบาท
ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป เผยแผนธุรกิจปี 2564 มุ่งพัฒนาธุรกิจทั้ง 4 กลุ่มหลักรองรับการฟื้นตัวของตลาดหลังโควิด
‘พานาโซนิค’ ผ่าตัดองค์กร ตั้งบริษัทโฮลดิ้งครอบบริษัทในเครือ มีผลวันที่ 1 เมษายน 2021 ตั้งเป้าทำกำไรเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 5%
จีนทำอย่างไรจึงผลักดันการใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้ ดันยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแตะ 1.3 ล้านคันในปี 2020 เพิ่มขึ้น 8% จากปีก่อนหน้า
ภาพรวมการค้าอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไทย พ.ย. 63 อยู่ในภาวะขาดดุล 1,171 ล้านบาท โดยแม่พิมพ์ยางและพลาสติกยังคงขาดดุลสูงสุด 832 ล้านบาท
อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ไทย พ.ย. 63 ยังอยู่ในภาวะขาดดุลการค้าราว 135 ล้านบาท มีปัจจัยหลักจากหุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการนำเข้าสูง
วิกฤตขาดแคลนชิปในอุตสาหกรรมยานยนต์กระทบหลายค่ายรถทั้งญี่ปุ่นและยุโรป ถูกยกขึ้นมาเจรจาระดับรัฐบาล ต่อรองผู้ผลิตชิปรายใหญ่ไต้หวันเสริมกำลังการผลิต
นิสสัน อาเซียน ร่วม ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน สำรวจเทรนด์ระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าของประเทศไทยประจำปี 2564
กระทรวงพาณิชย์เผย ภายใต้ พ.ร.บ.ต่างด้าวฯ พบว่า ในปี 2563 มีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทย 252 ราย คิดเป็นเงินลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท
สหภาพยุโรปอนุมัติงบ 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สนับสนุนการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปยุโรปให้พึ่งพาตัวเองได้
บอร์ดบีโอไอหนุนบริษัทที่ได้ส่งเสริมจดทะเบียนในตลาด SET – mai โดยให้สิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีนิติบุคคลเพิ่ม 100% ของเงินลงทุน
การขอรับส่งเสริมการลงทุนในปี 2563 มีจำนวนรวม 1,717 โครงการ เพิ่มขึ้น 13% จากปีที่แล้ว ส่วนมูลค่าลงทุนรวมกว่า 4.8 แสนลบ. ลดลง 30%
เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประกาศกลยุทธ์รุกตลาดด้วยแบรนด์ HAVAL และ ORA พร้อมภารกิจนำเสนอรถยนต์ 9 รุ่นให้คนไทยได้สัมผัสภายใน 3 ปี
โตโยต้า ลงนาม MOU สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ประเดิมกิจกรรมแรก Toyota Manufacturing Development Program อบรม 6 หลักสูตรในปี 2564
ในเดือนมกราคม 2564 มีการผลิตรถยนต์ 1.48 แสนคัน เพิ่มขึ้น 3.53% จากเดือนก่อหหน้า ได้แรงหนุนจากยอดผลิตเพื่อส่งออกที่เพิ่มขึ้นจากประเทศคู่ค้าเริ่มมียอดขายรถยนต์ดีขึ้น
เดือนมกราคม 2564 ยอดขายรถยนต์ในประเทศมีจำนวนทั้งสิ้น 55,208 คัน ลดลง 46.96% จากเดือนก่อนหน้า ผลจากการระบาดโควิดรอบสอง ทำให้ผู้บริโภคชะลอการใช้จ่าย
ในเดือนมกราคม 2564 ไทยมีการผลิตรถจักรยานยนต์ทั้งสิ้น 219,977 คัน เพิ่มขึ้น 4.95% จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว โดยเพิ่มขึ้นทั้งรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป (CBU) และชิ้นส่วนประกอบรถจักรยานยนต์ (CKD)
เดือนมกราคม 2564 มีมูลค่าการส่งออกยานยนต์ 69,780.07 ลบ. เพิ่มขึ้น 27.22% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ตลาดเอเชีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา มีการขยายตัวดีขึ้น
บริษัทยานยนต์และเครื่องมือแพทย์ในสหรัฐฯ สูญเสียรายได้กว่าพันล้านเหรียญจากปัญหาขาดแคลนชิป สมาคมอุตสาหกรรมเรียกร้องรัฐบาลสนับสนุนการสร้างโรงงานผลิตชิปในสหรัฐฯ
การเชื่อมโยงข้อมูลครั้งนี้จะช่วยให้การดำเนินการด้านการให้สิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านระบบ e–Tax ของบีโอไอเป็นข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นชุดเดียวกับกรมสรรพากร เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 64
จากเป้าหมายของนิสสันในการลดคาร์บอนเป็นศูนย์ในปี 2050 ส่งผลให้รถยนต์ทุกรุ่นที่ออกสู่ตลาดภายในต้นทศวรรษ 2030 จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ทั้งหมด
SMBC Nikko Securities เผยการฟื้นตัวของหลายธุรกิจที่ดีกว่าการคาดการณ์ ยานยนต์ฟื้น ไอทีพุ่งกระตุ้นอิเล็กทรอนิกส์ ไลฟ์สไตล์ใหม่อุ้มสื่อบันเทิงและเครื่องใช้ไฟฟ้าโต
ตัวเลขโรงงานจดทะเบียนใหม่ทั่วประเทศ เดือนมกราคม 2564 รวม 205 รง. กรุงเทพมหานครมีจำนวนโรงงานใหม่มากที่สุด ขณะที่ปราจีนบุรีมีเงินทุนรวมสูงสุดกว่า 4,000 ลบ.
ผลประกอบการเทสล่าตลอดปี 2020 ปิดที่ 31,536 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 28% ทำกําไรจากการดําเนินงาน 6,630 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 63%
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย คงอัตราค่าเช่าที่ดินเขตอุตสาหกรรมในนิคมมาบตาพุดและแหลมฉบัง เป็นเวลา 5 ปี (ตั้งแต่ปี 2564-2568) ช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจระยะยาว
EXIM BANK ต่ออายุ “มาตรการสินเชื่อเพื่อการลงทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต” จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2563 เป็นวันที่ 30 มิถุนายน 2564
อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ไทย ธ.ค. 63 ยังอยู่ในภาวะขาดดุลการค้าต่อเนื่องราว 150 ล้านบาท ปัจจัยหลักจากหุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการนำเข้าสูง
หลักสูตร “การวิเคราะห์ข้อขัดข้องด้านศักยภาพและผลกระทบ (FMEA Requirement and Implementation Training Course)" ค่าลงทะเบียน 4,000 บาท/คน
โตโยต้า ปรับแก้ตัวเลขคาดการณ์ปีงบประมาณ 2020 คาดจะปิดรายได้ 19 ล้านเหรียญ ลดลง 16.6% จากปีก่อนหน้า ดีขึ้นกว่าคาดการณ์เดิม เผยไม่หวั่นวิกฤตชิปขาดตลาด เคยผ่านวิกฤตแผ่นดินไหว-สึนามิครั้งใหญ่มาแล้ว
ก.อุตฯ ชี้อุตสาหกรรมยานยนต์ปีนี้ขยายตัว ภายหลัง 10 ประเทศอาเซียนยอมรับผลตรวจสอบและรับรองร่วมกัน รวมถึงการที่ค่ายเกรท วอลล์ ได้มาตรฐานยูโร 4 จาก สมอ.เป็นที่เรียบร้อย
บีโอไอเร่งสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนจีน-ฮ่องกง จัด Zoom Webinar กระตุ้นลงทุนอุตสาหกรรมกลุ่มนวัตกรรม
รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ยกระดับการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า อนุมัติให้การผลิตสถานีชาร์จรถไฟฟ้าความเร็วสูงในประเทศ
เมื่อการลงทุนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสูญเสียรายได้ แม้มั่นใจคืนทุนมี.ค. นี้ แต่พานาโซนิคก็ต้องเริ่มมองหาลูกค้ารายใหม่แล้ว