
ต่างชาติลงทุนในไทย 7,171 ล้านบาท ญี่ปุ่นลงทุนอันดับหนึ่ง ในเดือนมกราคม 2567
เบิกฤกษ์..มกราคม 2567 ต่างชาติลงทุนในไทย 7,171 ล้านบาท ญี่ปุ่นลงทุนอันดับหนึ่ง 3,793 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 1,083 ล้านบาท และจีน 768 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 172 คน
เบิกฤกษ์..มกราคม 2567 ต่างชาติลงทุนในไทย 7,171 ล้านบาท ญี่ปุ่นลงทุนอันดับหนึ่ง 3,793 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 1,083 ล้านบาท และจีน 768 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 172 คน
ม.หอการค้าไทย เผยผลการศึกษาวิเคราะห์เพื่อคาดการณ์การส่งออกไทยปี 2567 ชี้ปัจจัยบวกหนุนขยายตัวได้ 2.5% แต่ยังมีหลายปัจจัยเสี่ยงและข้อจำกัด โดยสินค้าส่งออกดาวเด่นในตลาดโลก ได้แก่ น้ำม…
ในเดือนมกราคม 2567 ไทยผลิตรถจักรยานยนต์ทั้งสิ้น 224,589 คัน ลดลง 5.56% จากเดือนเดียวกันปีก่อน
ในเดือนมกราคม 2567 ยอดขายรถยนต์ในประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 54,814 คัน ลดลง 16.42% จากเดือนเดียวกันปีก่อน
ส.อ.ท. เปิดเผยปริมาณการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า BEV, PHEV, และ HEV ของประเทศไทยในเดือนมกราคม 2567
อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนไทยเดือนมกราคม 2567 มีมูลค่าส่งออก 79,633.88 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 14.99% เมื่อเทียบเป็นรายปี อย่างไรก็ตาม ลดลงจากเดือนธันวาคมที่ส่งออกรวมมูลค่า 96,446.46 ล้านบาท
ในเดือนมกราคม 2567 ไทยมีการผลิตรถยนต์รวมทั้งสิ้น 142,102 คัน ลดลง 12.46% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศลดลงมากถึง 33.62% อย่างไรก็ตาม การผลิตยานยนต์ปรับตัว…
กิจกรรมรับฟังนโยบายจัดซื้อและการจับคู่ธุรกิจ MG & 1st Tier Vendors Sourcing Day ในวันพุธที่ 3 เมษายน 2567 นี้
ไซต์การผลิตของญี่ปุ่นกำลังสั่นคลอน ปัญหาการฉ้อโกงด้านคุณภาพที่ได้รับการเปิดเผยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในบริษัทญี่ปุ่น เช่น Daihatsu และ Toyota กำลังสูญเสียความไว้วางใจในแบรนด์ญี่ปุ่…
กองนโยบายอุตสาหกรรมรายสาขา สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ระบุภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไทยในปี 2566 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) คาดว่าจะลดลงร้อยละ 4.8 เมื่อเทียบเป็นรายปี และประมาณ…
การค้าต่างประเทศของไทยในปี 2566 (ม.ค.-ต.ค.) หดตัว 3.68% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน การส่งออกที่มีมูลค่าลดลง 2.72% และการนำเข้าที่มีมูลค่าลดลง 4.59% ส่งผลให้ไทยขาดดุล 6,665.00 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
เศรษฐกิจโลกปี 2566 ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากภาคการผลิตที่ชะลอตัวทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศพัฒนาแล้ว ขณะที่แนวโน้มในปี 2567 ที่ยังคงชะลอตัวลงจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มสูง…
'พาณิชย์' เปิดเผยสรุปรายงานดัชนีราคาผู้ผลิตของไทยปี 2567 ประจำเดือนกุมภาพันธ์ อยู่ที่ระดับ 111.6 เพิ่มขึ้น 1.2%
ส.อ.ท. เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 อยู่ที่ระดับ 90.0 ปรับตัวลดลงเล็กน้อยจาก 90.6 ในเดือนมกราคม มีปัจจัยลบจากอุปสงค์ชะลอตัวทั้งตลาดในประเทศและส่งออก
สี่บริษัทยางญี่ปุ่นเร่งขยายยางรถยนต์ระดับพรีเมียม ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นและการพัฒนาอย่างรวดเร็วของรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านการเพิ่มทุนและปรับโครงสร้าง
ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ไทยมีการผลิตรถยนต์รวมทั้งสิ้น 133,690 คัน ลดลง19.28% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากยอดผลิตเพื่อส่งออกและเพื่อจำหน่ายในประเทศลดลง 9.25% และ 32.96% ตามลำดับ
ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ยอดขายรถยนต์ในประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 52,843 คัน ลดลง 26.15% จากเดือนเดียวกันปีก่อน เพราะยอดขายรถกระบะและรถยนต์นั่งลดลง 43.2% และ 20.1% ตามลำดับ
เดือนกุมภาพันธ์ 2567 การส่งออกของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์รวมทั้งสิ้น 88,720 คัน เพิ่มขึ้น 2.31% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
ยอดจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ยานยนต์ไฟฟ้าในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 BEV 6,335 คัน ลดลงร้อยละ 15.94, HEV 11,991 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 51.38, และ PHEV 894 คัน ลดลงร้อยละ 28.42 โดยเทียบเป็นรายปี
ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ไทยผลิตรถจักรยานยนต์ทั้งสิ้น 215,760 คัน ลดลง 1.74% จากเดือนเดียวกันปีก่อน แยกเป็นรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป (CBU) 175,770 คัน และชิ้นส่วนประกอบรถจักรยานยนต์ (CKD) 39,990 คัน
Isuzu เผยโฉมต้นแบบรถกระบะไฟฟ้ารุ่นแรกของโลก “D-MAX EV” ครั้งแรกในประเทศไทย เตรียมผลิตจากฐานการผลิตในไทย ตั้งเป้าวางจำหน่ายในปรเทศนอร์เวย์ช่วงปี 2568
สถานการณ์ส่งออกไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2567 มีมูลค่า 23,384.9 ล้านเหรียญสหรัฐ (827,139 ล้านบาท) ขยายตัว 3.6% ต่อเนื่องเดือนที่ 7 หากไม่นับรวมสินค้าเกี่ยวเนื่องกันน้ำมัน ทองคำ และยุทธปัจจัย ขยายตัว 2.3%
CEO ISUZU เผย ยอดขายปิกอัพไตรมาสแรก 2567 ไม่กระเตื้อง 2 เดือนแรกยอดจำหน่ายเพียง 30,000 คัน ชี้ สาเหตุหลักไฟแนนซ์เขี้ยวปล่อยสินเชื่อ คาดกลางปีสัญญาณส่อบวกจากอานิสงค์งบใช้จ่ายรัฐบาล-ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่ม
อุปสงค์ภายในประเทศยังอ่อนแอ เศรษฐกิจไทยจึงต้องการแรงกระตุ้นเพิ่มเติมจากทั้งนโยบายการคลังในการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณและมาตรการกระตุ้นอื่นๆ และนโยบายการเงินซึ่งจะเป็นในรูปของการปรับลดอ…
ในตลาดยานยนต์ปัจจุบันที่รถยนต์ไฟฟ้าเข้ามามีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากจะเปลี่ยนภาพรวมของตลาดรถแล้ว รถยนต์ไฟฟ้าอาจะสร้างสิ่งที่เรียกว่า “กระแสตื่นทองในอุตสาหกรรมยางรถยนต์”
'พาณิชย์' เปิดเผยสรุปรายงานดัชนีราคาผู้ผลิตของไทยปี 2567 ประจำเดือนมีนาคม อยู่ที่ระดับ 112.4 เพิ่มขึ้น 2.1%
โตโยต้า มอเตอร์ เปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งใหม่ “Toyota Technical Center Shimoyama” ตั้งอยู่ในเขตภูเขาระหว่างเมืองโตโยต้าและโอคาซากิ เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมยานยนต์ตามความมุ่งมั่นที่จะสร้างรถยนต์ที่ดียิ่งขึ้น
ส.อ.ท. เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนมีนาคม 2567 อยู่ที่ระดับ 92.4 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 90.0 ในเดือนกุมภาพันธ์ คำสั่งซื้อโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ ปรับตั…
ฟอร์ด มอเตอร์ เลื่อนแผนการผลิตรถ SUV และรถกระบะไฟฟ้าทั้งหมด เพื่อมุ่งเน้นไปที่การผลิตรถยนต์ไฮบริดเป็นตัวเลือกทั้งไลน์อัพในตลาดอเมริกาเหนือภายในปี 2573 เผยการผลิตรถอีวียังมีต้นทุนที…
อีซูซุ ติดอาวุธสู้คู่แข่งเพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาดรถปิคอัพ (LCV) ในประเทศไทย ที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดคิดเป็น 30-40% จนถูกเรียกว่าเป็นรถยนต์ของประชาชน
รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศปี 2567 เป็น "ปีแรกของบริษัทขนาดกลาง" มุ่งเน้นสนับสนุนการลงทุนในประเทศและการควบรวมกิจการ M&A หวังเป็นกุญแจสำคัญฟื้นเศรษฐกิจประเทศ
ในเดือนมีนาคม 2567 ไทยมีการผลิตรถยนต์รวมทั้งสิ้น 138,331 คัน ลดลง 23.08% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากการผลิตสำหรับจำหน่ายในประเทศที่ลดลงอย่างมากตามยอดขายจากการอนุมัติสินเชื่อขอ…
ในเดือนมีนาคม 2567 ยอดขายรถยนต์ในประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 56,099 คัน เพิ่มขึ้น 6.16% จากการเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงินและหนี้ครัวเรือนที่สูงมาก
ยอดจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ยานยนต์ไฟฟ้าในเดือนมีนาคม 2567 BEV 7,436 คัน ลดลงร้อยละ 15.59, HEV 11,980 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.70, และ PHEV 876 คัน ลดลงร้อยละ 25.64 โดยเทียบเป็นรายปี
เดือนมีนาคม 2567 การส่งออกของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์รวมทั้งสิ้น 95,089 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้วร้อยละ 7.18
ในเดือนมีนาคม 2567 ไทยผลิตรถจักรยานยนต์ทั้งสิ้น 219,434 คัน ลดลง 4.05% จากเดือนเดียวกันปีก่อน แยกเป็นรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป (CBU) 179,806 คัน และชิ้นส่วนประกอบรถจักรยานยนต์ (CKD) 39,628 คัน
สถานการณ์ส่งออกไทยเดือนมีนาคม 2567 มีมูลค่า 24,960.6 ล้านเหรียญสหรัฐ (892,290 ล้านบาท) หดตัวร้อยละ 10.9 ครั้งแรกในรอบ 8 เดือน แต่ยังรักษาระดับการส่งออกได้ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี
โตโยต้า ประกาศความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ทำลายสถิติทั้งยอดขายและการผลิตทั่วโลกในปีงบประมาณ 2566 (สิ้นสุดมีนาคม 2567) พุ่งแตะ 10 ล้านคันเป็นครั้งแรก สวนกระแสวิกฤตทุจริตผลทดสอบความปลอดภัย
กกร. ปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 2567 ลงเหลือ 2.2-2.7% จากเดิมที่คาดไว้ 2.8-3.3% และการส่งออกลงเหลือ 0.5-1.5% จากเดิมที่คาดไว้ 2.0-3.0% กังวลการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท จะ…
'พาณิชย์' เปิดเผยสรุปรายงานดัชนีราคาผู้ผลิตของไทยปี 2567 ประจำเดือนเมษายน อยู่ที่ระดับ 113.8 เพิ่มขึ้น 3.4%
ผู้ผลิตยานยนต์ต่างเร่งพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-State Battery) ให้รถอีวีมีระยะการขับขี่ที่ไกลขึ้น และต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ที่ต่ำลงในระดับเหมาะสม
ส.อ.ท. เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนเมษายน 2567 อยู่ที่ระดับ 90.3 ปรับตัวลดลงจาก 92.4 ในเดือนมีนาคม 2567 ทั้งยอดขาย คำสั่งซื้อโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการและผลประกอบการ
สหรัฐฯ ประกาศเพิ่มภาษีนำเข้าจากจีนบางรายการ เช่น รถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และชิป เริ่มมีผล 1 สิงหาคม เพื่อปกป้องงานในสหรัฐฯ จากสินค้านำเข้าราคาถูกจากจีน
ในเดือเมษายน 2567 ไทยมีการผลิตรถยนต์รวมทั้งสิ้น 104,667 คัน ลดลง 11.02% จากการผลิตรถยนต์นั่งและรถกระบะเพื่อขายในประเทศที่ลดลง 5.03% และ 45.94% ตามลำดับสอดคล้องกับยอดขายที่ลดลง
ในเดือนเมษายน 2567 ยอดขายรถยนต์ในประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น 46,738 คัน ลดลง 16.69% จากเดือนก่อนหน้า และลดลง 21.49% จากเดือนเมษายน 2566
ยอดจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ยานยนต์ไฟฟ้าในเดือนเมษายน 2567 รถ BEV 6,041 คัน ลดลง 16.60% จากเดือนเมษายน 2566, รถ HEV 10,414 คัน เพิ่มขึ้น 68.02%, และรถ PHEV 639 คัน ลดลง 18.49%
ยอดส่งออกกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนในเดือนเมษายน 2567 ส่งออกรถยนต์ 70,160 คัน ลดลง 12.23% จากเดือนเมษายน 2566 คิดเป็นมูลค่าการส่งออกรถยนต์ เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนและอะไหล่ รวมทั้งสิ้น 69…
ในเดือนเมษายน 2567 ไทยผลิตรถจักรยานยนต์ทั้งสิ้น 161,912 คัน ลดลง 4.36% จากเดือนเมษายน 2566 แยกเป็นรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป (CBU) 136,387 คัน และชิ้นส่วนประกอบรถจักรยานยนต์ (CKD) 25,525 คัน
โตโยต้ามีกำไรสูงสุดจากยอดขายรถยนต์ใหม่ที่มั่นคง โดยเฉพาะรถยนต์ไฮบริดในตลาดอเมริกาเหนือ ยุโรป และญี่ปุ่น การปรับปรุงผลิตภัณฑ์และลดต้นทุนที่ต่อเนื่อง การผลิตสูงขึ้นหลังจากแก้ปัญหาการขาดแคลนชิป
(สกสว.) ร่วมกับ (สศช.) จัดเวทีเสวนา “การยกระดับความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ” ครั้งที่ 5 ในหัวข้อ การเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่