85 ล้านคันพุ่งทะยาน! ยานยนต์ไฟฟ้าครองโลกในปี 2568
การ์ทเนอร์คาดสิ้นปีหน้าจะมียานยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนถึง 85 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 33% โดยรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) จะเป็น 73% ของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด และภายในหกปี (25…
การ์ทเนอร์คาดสิ้นปีหน้าจะมียานยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนถึง 85 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 33% โดยรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) จะเป็น 73% ของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด และภายในหกปี (25…
Sumitomo Bakelite เสนอแนวคิดใหม่ในการใช้เรซินสำหรับชิ้นส่วนแบตเตอรี่รถยนต์ เพื่อลดน้ำหนักและเพิ่มระยะทางของ EV โดยเน้นที่ความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการใช้งานในระยะยาว
บีโอไอ เผยผลการจัดโรดโชว์การลงทุนที่จีน ผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำตอบรับมาตรการส่งเสริมการลงทุนผลิตเซลล์แบตเตอรี่ คาดในปีนี้ อย่างน้อย 2 ราย จะมีความชัดเจนในการตั้งฐานผลิตในไทย
ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ สวทช. เผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับลิเทียมและอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจจากการค้นพบแหล่งแร่ลิเทียมในไทย
กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เร่งจัดหาแหล่งวัตถุดิบสำหรับผลิตแบตลิเธียมรองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เบื้องต้นพบแหล่งลิเธียมที่มีศักยภาพสามารถนำมาเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตแบตเตอรี่ในเชิงพาณิชย์ได้
ถ่านไฟฉายใช้แล้วมีธาตุสังกะสีและแมงกานีสเป็นส่วนประกอบหลักได้ถูกนำมาพัฒนากระบวนการรีไซเคิล ขณะที่ขยะทางการเกษตรได้ถูกนำมาแปรรูปชีวมวลให้เป็นถ่านกัมมันต์ เพื่อใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ส…
ศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า สถาบันยานยนต์ ได้รับการรับรองความสามารถตามมาตรฐาน มอก. 17025-2561 โดยตั้งอยู่ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC) อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา
ปตท. - GPSC - Nuovo Plus ผนึก TES ศึกษาความเป็นไปได้การลงทุนตั้งโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่ในไทย โดยถือเป็นการรุกธุรกิจแบตเตอรี่อย่างครบวงจรของกลุ่ม ปตท.
ศูนย์นาโนเทค สวทช. ร่วมกับ North Carolina State University พัฒนากระบวนการผลิต ‘แบตเตอรี่สังกะสีไอออนแบบเคเบิล (cable-shaped Zn-ion batteries)’ เพื่อการใช้งานใน wearable devices
เอ็มจี (MG) ประกาศเปิดโรงงานแบตเตอรี่อีวีแห่งแรกในภูมิภาคอาเซียนบนพื้นที่ NEW ENERGY INDUSTRIAL PARK ด้วยกำลังการผลิตกว่า 50,000 ก้อนต่อปี
LG Enery Solution ปิดดีลใหญ่ Toyota บรรลุข้อตกลงจัดหาโมดูลแบตเตอรี่ NCMA กำลังการผลิต 20GWh ต่อปีให้กับรถ BEV ของโตโย้าในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2025
“แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจากแกลบ-ขยะโซลาร์เซลล์” ผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นคว้ารางวัลนวัตกรรมแห่งชาติประจำปี 2566 ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ประเภทหน่วยงานภาครัฐ
โพลีพลาสติกส์ กรุ๊ป เปิดตัว DURAFIDE (R) PPS 6150T73 ซึ่งเป็นวัสดุประสิทธิภาพสูงทนความร้อนได้ดี สำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Li-ion) ของรถยนต์ไฟฟ้า (EV)
CATL เปิดตัว เซินซิง (Shenxing) แบตเตอรี่ LFP แบบชาร์จเร็วพิเศษระดับ 4C ตัวแรกของโลก ซึ่งมอบระยะทางการขับขี่ไกลถึง 400 กม. ด้วยการชาร์จเพียง 10 นาที และไกลกว่า 700 กม. เมื่อชาร์จแบตเต็ม
บริษัทประกันภัยกำลังเผชิญความท้าทายในการรับประกันรถยนต์ไฟฟ้า เมื่อแบตเตอรี่เป็นชิ้นส่วนสำคัญและมีราคาสูงถึงครึ่งหนึ่งของรถทั้งคัน
Arun Plus ร่วมกับ CATL ตั้งโรงงานแบตเตอรี่ Cell-To-Pack พร้อมเดินสายการผลิตปี 2567 ก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ครบวงจรในอาเซียน
เอ็มจี (MG) เทงบลงทุน 500 ล้าน สร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ครอบคลุมพื้นที่กว่า 75 ไร่ ตั้งเป้าพร้อมใช้งานภายในเดือน ต.ค. 66
บอร์ด สมอ. ไฟเขียวให้กระดาษสัมผัสอาหารสำหรับปรุงอาหารด้วยความร้อน และแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เป็นสินค้าควบคุม เตรียมประกาศบังคับใช้ภายในปี 2567
CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูง ให้ความหนาแน่นทางพลังงานสูงถึง 500 Wh/kg เปิดฉากใหม่หมดจดของการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคการใช้พลังงานไฟฟ้าของเครื่องบินโดยสาร
สถาบันยานยนต์ ชวนร่วมโครงการ "แบตฯ ดี มีคืน" รับเงินคืน 10% สำหรับค่าทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าที่มีใบอนุญาต มอก. ตั้งแต่วันนี้ - 29 ธันวาคม 2566
ปตท. ผนึกกำลัง นูออโว พลัส ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ โครงการ Battery Technology for All พัฒนาเทคโนโลยีด้านแบตเตอรี่ มุ่งสู่ Net Zero
สวทช. จับมือ EA เล็งจัดตั้งศูนย์วิจัย BCG Industry มุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรม อาทิ แบตเตอรี่และยานยนต์ไฟฟ้า Biochemicals และ ผลิตภัณฑ์ด้านการแพทย์และสุขภาพ
Neta Auto ผนึก CATL พัฒนาการใช้แชสซีอัจฉริยะที่ผสานรวมแบตเตอรี่ ทำให้ส่วนประกอบหลักของแบตฯ และระบบอื่น ๆ อยู่รวมกันในช่วงล่างของรถ โดยไม่ต้องมีแบตสำรอง
นูออโว พลัส ผนึก Gotion ตั้งบริษัทร่วมทุน NV Gotion สร้างโรงงานผลิตชุดแบตเตอรี่ กำลังการผลิต 2 GWh ดันไทยสู่ผู้นำธุรกิจแบตเตอรี่ของอาเซียน
“ซีเอทีแอล” และ “ไดฮัทสุ” บรรลุข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ ด้านการจัดหาแบตเตอรี่และเทคโนโลยีแบตฯ เพื่อส่งเสริม e-mobility ในญี่ปุ่น
สถาบันยานยนต์ จับมือ เกาหลี ลงนามความร่วมมือ MOC ด้านการทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อเสริมศักยภาพการทดสอบของไทย
CATL และ VinFast บรรลุความร่วมมือเชิงกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า มุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน
ก.อุตฯ คืนชีพซากแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมเปิดตัวแบตเตอรี่โซเดียมไอออน สำหรับ EV พร้อมโชว์รถต้นแบบครั้งแรกในอาเซียน
“บ้านปู เน็กซ์” ผนึก “เชิดชัยฯ” และ “ดูราเพาเวอร์” ตั้งโรงงานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในไทย ลุยตลาดอีวี ปักหมุดต้นปี'66 เปิดไลน์ประกอบแบตเตอรี่ สำหรับ e-Bus
บลูมเบิร์กฯ เผยรายงาน แนวโน้มการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้น 4 เท่าภายในปี 2568 โดยที่การขายรถยนต์สันดาปภายในต้องสิ้นสุดลงภายในปี 2581 เพื่อให้คาร์บอนจากการขนส่งทางถนนทั้งโลกเป็นศูนย์ภายในปี 2593
Nissan เริ่มประกอบแบตเตอรี่ e-POWER ในไทย ถือเป็นแห่งแรกนอกประเทศญี่ปุ่น และโรงงานนิสสัน 1 ใน 4 แห่งทั่วโลก
ARUN PLUS บริษัทในกลุ่ม ปตท. จับมือ CATL รุกธุรกิจแบตเตอรี่อาเซียน ดันไทยสู่ผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร
CBL บริษัทลูกของ Brunp ในเครือ CATL ร่วมมือกับ ANTAM และ IBI ของอินโดนีเซียในโครงการรวมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า โครงการมุ่งเน้นการทำเหมืองและแปรรูปนิกเกิล วัสดุแบตเตอรี่ การผลิตแบตเตอรี่ รวมถึงการรีไซเคิล
GPSC x ARUN PLUS บริษัทในกลุ่ม ปตท. ตั้ง บ.ร่วมทุน “NUOVO PLUS” รุกตลาดแบต EV รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า
ครม. เห็นชอบมาตรการภาษีศุลกากรและภาษีสรรพสามิต ส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ CO2
เพราะอะไรญี่ปุ่นจึงเร่งพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-state Battery) แก้มือหลังเสียส่วนแบ่งตลาดแบตเตอรี่ลิเธียมให้แก่จีนและเกาหลีใต้
เปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแห่งใหม่ ของกลุ่ม EA ณ นิคมฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ กำลังการผลิตขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน
กพร. เปิดตัวแบตเตอรี่โพแทสเซียมไอออนต้นแบบครั้งแรกของไทย ที่ใช้วัตถุดิบจากเหมืองแร่โพแทชและเกลือหิน หวังช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันผู้ผลิต และลดพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศ
CATL เปิดตัวผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่โซเดียมไอออนรุ่นแรกของบริษัท พร้อมด้วยโซลูชันแพ็คแบตเตอรี่ AB ซึ่งสามารถรวมเซลล์โซเดียมไอออนกับเซลล์ลิเธียมไอออนได้ในแพ็คเดียวกัน
ทีม RECYSO เจ้าของนวัตกรรมรีไซเคิลแผงโซลาร์ฯ ได้สกัดเอาซิลิคอนจากภายในแผงโซลาเซลล์มาปรับปรุงคุณสมบัติให้เป็นนาโนซิลิคอน ซึ่งสามารถนำมาทำเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนได้
กรอ.-กฟผ. ลงนามความร่วมมือเพื่อเร่งศึกษาแนวทางกำจัดซากแผงโซลาร์เซลล์และแบตเตอรี่ล้นเมืองในอนาคตด้วยหลัก Circular Economy
สวทช. จับมือ กฟผ. และ พนัส แอสเซมบลีย์ ร่วมศึกษาเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูง Batt 20C สู่ธุรกิจเชิงพาณิชย์
บางจาก เลื่อนลงทุนโครงการก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่ลิเทียมในพื้นที่ EEC จ.ฉะเชิงเทรา ออกไปก่อน หลังยอดขายไตรมาส 1 ร่วง โดยปรับแผนลดงบฯลงทุนราว 7,000 ล้านบาท และลดกำลังการผลิต 20%
ยอดขาย EV Battery พานาโซนิคตกลงมาอยู่อันดับสาม หลังจากที่ผู้นำตลาดอันดับหนึ่ง CATL จับมืออันดับสอง LG Chem ร่วมผลิตแบตฯ ให้ Tesla
ทีมนักวิทย์ฯ จากมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ร่วมพัฒนาวิธีการสกัดแร่ลิเธียมแบบใหม่ ซึ่งจะช่วยให้สกัดแร่ดังกล่าวได้ถึง 90% ถือเป็นอัตราที่สูงมากหากเปรียบเทียบกับวิธีการแบบเดิม
เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เผย คณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) มีมติเห็นชอบร่างมาตรฐานรถยนต์ไฟฟ้า สำหรับขนส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้า เพื่อให้สอด…
ประเทศไทยเรามีความพร้อมแค่ไหนในการที่จะเข้าสู่อุตสาหกรรมแบตเตอรี่ คำตอบเป็นเรื่องของปลายทาง แต่ก้าวแรกที่สำคัญคือศึกษาติดตามแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่อุปทาน และสถานการณ์อุตสาหกรร…
กรมสรรพสามิต เตรียมร่าง พ.ร.บ.กองทุนส่งเสริมและพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า เสนอแก่ รมว.คลัง กำหนดให้ผู้ที่ซื้อรถยนต์ EV ทุกคันในประเทศต้องจ่ายค่าธรรมเนียมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ลูกละไม่เกิน 1,000 บาทต่อยูนิต
EA เข้าซื้อหุ้น Amita Technologies ผู้นำในธุรกิจแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนโพลิเมอร์ ไต้หวัน เมื่อปลายปี 2559 เพื่อแสวงหาเทคโนโลยีและโนว์ฮาว และทำให้ EA ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันวิจัยและพัฒนา ITRI
Toyota ประกาศ ตัดสินใจเลือกแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของ Panasonic เพื่อใช้เป็นแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) ซึ่งจะออกจำหน่ายในประเทศจีนภายในปี 2020