Panasonic ผู้นำแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium Ion Battery. LIB) อันดับหนึ่งของโลกซึ่งถือครองส่วนแบ่งมากถึง 40% มั่นใจในศักยภาพการเติบโตของรถ EV มุ่งขยายฐานการผลิตในปี 2019
Subaru ขยายขอบเขตการใช้งานระบบไฮบริด “e-BOXER” โดยคาดว่าการขยายขอบเขตการใช้งานนี้ จะเชื่อมโยงไปสู่การเพิ่มยอดขายได้
Primearth EV Energy (PEVE) เสริมกำลังผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ยกระดับการซัพพลายแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฮบริดของ Toyota คาดเริ่มดำเนินการผลิตได้ในปี 2021
เมื่อ Panasonic เล็งยกระดับการผลิตในปลายปี 2018 ที่ “Tesla Gigafactory” โรงงานผลิตแบตเตอรี่ที่เข้าร่วมดำเนินงานกับ Tesla ตั้งอยู่ที่รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐฯ จะกลายเป็นโรงงานแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
Dai Nippon Printing ผลักดันเทคโนโลยีการพิมพ์ สู่เทคโนโลยีสำหรับยานยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการสร้างนวัตกรรม อาทิเช่น การผลิตห่อบรรจุภัณฑ์แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
Fuji Keizai คาดการณ์ มูลค่าตลาดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบ All Solid State ในตลาดโลกจะอยู่ที่ 2,787,700 ล้านเยนในปี 2035
Toyota ประกาศ ตัดสินใจเลือกแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของ Panasonic เพื่อใช้เป็นแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) ซึ่งจะออกจำหน่ายในประเทศจีนภายในปี 2020
EA เข้าซื้อหุ้น Amita Technologies ผู้นำในธุรกิจแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนโพลิเมอร์ ไต้หวัน เมื่อปลายปี 2559 เพื่อแสวงหาเทคโนโลยีและโนว์ฮาว และทำให้ EA ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันวิจัยและพัฒนา ITRI
ศาสตราจารย์ Akira Yoshino เผย AIEV, การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม, AI, และ IoT คือโอกาสทางธุรกิจ
ติดตามความเป็นมา กว่าจะมาเป็นแบตเตอรี่รางวัลโนเบล พร้อมบทสัมภาษณ์ศาสตราจารย์ Akira Yoshino หนึ่งในผู้มีส่วนร่วมความสำเร็จ
กรมสรรพสามิต เตรียมร่าง พ.ร.บ.กองทุนส่งเสริมและพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า เสนอแก่ รมว.คลัง กำหนดให้ผู้ที่ซื้อรถยนต์ EV ทุกคันในประเทศต้องจ่ายค่าธรรมเนียมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ลูกละไม่เกิน 1,000 บาทต่อยูนิต
ประเทศไทยเรามีความพร้อมแค่ไหนในการที่จะเข้าสู่อุตสาหกรรมแบตเตอรี่ คำตอบเป็นเรื่องของปลายทาง แต่ก้าวแรกที่สำคัญคือศึกษาติดตามแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่อุปทาน และสถานการณ์อุตสาหกรร…
Lithium-Ion Battery หนึ่งนวัตกรรมที่เข้ามาใกล้ตัวเรามากที่สุด ถูกใช้เป็นแหล่งพลังงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิด อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพา ไปจนถึงรถ EV มาทำความรู้จักกับแบตเตอรี่ลิเธียม…
เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เผย คณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) มีมติเห็นชอบร่างมาตรฐานรถยนต์ไฟฟ้า สำหรับขนส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้า เพื่อให้สอด…
ทีมนักวิทย์ฯ จากมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ร่วมพัฒนาวิธีการสกัดแร่ลิเธียมแบบใหม่ ซึ่งจะช่วยให้สกัดแร่ดังกล่าวได้ถึง 90% ถือเป็นอัตราที่สูงมากหากเปรียบเทียบกับวิธีการแบบเดิม
ยอดขาย EV Battery พานาโซนิคตกลงมาอยู่อันดับสาม หลังจากที่ผู้นำตลาดอันดับหนึ่ง CATL จับมืออันดับสอง LG Chem ร่วมผลิตแบตฯ ให้ Tesla
บางจาก เลื่อนลงทุนโครงการก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่ลิเทียมในพื้นที่ EEC จ.ฉะเชิงเทรา ออกไปก่อน หลังยอดขายไตรมาส 1 ร่วง โดยปรับแผนลดงบฯลงทุนราว 7,000 ล้านบาท และลดกำลังการผลิต 20%
สวทช. จับมือ กฟผ. และ พนัส แอสเซมบลีย์ ร่วมศึกษาเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูง Batt 20C สู่ธุรกิจเชิงพาณิชย์
กรอ.-กฟผ. ลงนามความร่วมมือเพื่อเร่งศึกษาแนวทางกำจัดซากแผงโซลาร์เซลล์และแบตเตอรี่ล้นเมืองในอนาคตด้วยหลัก Circular Economy
ทีม RECYSO เจ้าของนวัตกรรมรีไซเคิลแผงโซลาร์ฯ ได้สกัดเอาซิลิคอนจากภายในแผงโซลาเซลล์มาปรับปรุงคุณสมบัติให้เป็นนาโนซิลิคอน ซึ่งสามารถนำมาทำเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนได้
CATL เปิดตัวผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่โซเดียมไอออนรุ่นแรกของบริษัท พร้อมด้วยโซลูชันแพ็คแบตเตอรี่ AB ซึ่งสามารถรวมเซลล์โซเดียมไอออนกับเซลล์ลิเธียมไอออนได้ในแพ็คเดียวกัน
กพร. เปิดตัวแบตเตอรี่โพแทสเซียมไอออนต้นแบบครั้งแรกของไทย ที่ใช้วัตถุดิบจากเหมืองแร่โพแทชและเกลือหิน หวังช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันผู้ผลิต และลดพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศ
เปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแห่งใหม่ ของกลุ่ม EA ณ นิคมฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ กำลังการผลิตขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน
เพราะอะไรญี่ปุ่นจึงเร่งพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-state Battery) แก้มือหลังเสียส่วนแบ่งตลาดแบตเตอรี่ลิเธียมให้แก่จีนและเกาหลีใต้
ครม. เห็นชอบมาตรการภาษีศุลกากรและภาษีสรรพสามิต ส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ CO2
GPSC x ARUN PLUS บริษัทในกลุ่ม ปตท. ตั้ง บ.ร่วมทุน “NUOVO PLUS” รุกตลาดแบต EV รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า
CBL บริษัทลูกของ Brunp ในเครือ CATL ร่วมมือกับ ANTAM และ IBI ของอินโดนีเซียในโครงการรวมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า โครงการมุ่งเน้นการทำเหมืองและแปรรูปนิกเกิล วัสดุแบตเตอรี่ การผลิตแบตเตอรี่ รวมถึงการรีไซเคิล
ARUN PLUS บริษัทในกลุ่ม ปตท. จับมือ CATL รุกธุรกิจแบตเตอรี่อาเซียน ดันไทยสู่ผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร
Nissan เริ่มประกอบแบตเตอรี่ e-POWER ในไทย ถือเป็นแห่งแรกนอกประเทศญี่ปุ่น และโรงงานนิสสัน 1 ใน 4 แห่งทั่วโลก
บลูมเบิร์กฯ เผยรายงาน แนวโน้มการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้น 4 เท่าภายในปี 2568 โดยที่การขายรถยนต์สันดาปภายในต้องสิ้นสุดลงภายในปี 2581 เพื่อให้คาร์บอนจากการขนส่งทางถนนทั้งโลกเป็นศูนย์ภายในปี 2593
“บ้านปู เน็กซ์” ผนึก “เชิดชัยฯ” และ “ดูราเพาเวอร์” ตั้งโรงงานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในไทย ลุยตลาดอีวี ปักหมุดต้นปี'66 เปิดไลน์ประกอบแบตเตอรี่ สำหรับ e-Bus
ก.อุตฯ คืนชีพซากแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมเปิดตัวแบตเตอรี่โซเดียมไอออน สำหรับ EV พร้อมโชว์รถต้นแบบครั้งแรกในอาเซียน
CATL และ VinFast บรรลุความร่วมมือเชิงกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า มุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน
สถาบันยานยนต์ จับมือ เกาหลี ลงนามความร่วมมือ MOC ด้านการทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อเสริมศักยภาพการทดสอบของไทย
“ซีเอทีแอล” และ “ไดฮัทสุ” บรรลุข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ ด้านการจัดหาแบตเตอรี่และเทคโนโลยีแบตฯ เพื่อส่งเสริม e-mobility ในญี่ปุ่น
นูออโว พลัส ผนึก Gotion ตั้งบริษัทร่วมทุน NV Gotion สร้างโรงงานผลิตชุดแบตเตอรี่ กำลังการผลิต 2 GWh ดันไทยสู่ผู้นำธุรกิจแบตเตอรี่ของอาเซียน
Neta Auto ผนึก CATL พัฒนาการใช้แชสซีอัจฉริยะที่ผสานรวมแบตเตอรี่ ทำให้ส่วนประกอบหลักของแบตฯ และระบบอื่น ๆ อยู่รวมกันในช่วงล่างของรถ โดยไม่ต้องมีแบตสำรอง
สวทช. จับมือ EA เล็งจัดตั้งศูนย์วิจัย BCG Industry มุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรม อาทิ แบตเตอรี่และยานยนต์ไฟฟ้า Biochemicals และ ผลิตภัณฑ์ด้านการแพทย์และสุขภาพ
ปตท. ผนึกกำลัง นูออโว พลัส ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ โครงการ Battery Technology for All พัฒนาเทคโนโลยีด้านแบตเตอรี่ มุ่งสู่ Net Zero
สถาบันยานยนต์ ชวนร่วมโครงการ "แบตฯ ดี มีคืน" รับเงินคืน 10% สำหรับค่าทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าที่มีใบอนุญาต มอก. ตั้งแต่วันนี้ - 29 ธันวาคม 2566
CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูง ให้ความหนาแน่นทางพลังงานสูงถึง 500 Wh/kg เปิดฉากใหม่หมดจดของการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคการใช้พลังงานไฟฟ้าของเครื่องบินโดยสาร
บอร์ด สมอ. ไฟเขียวให้กระดาษสัมผัสอาหารสำหรับปรุงอาหารด้วยความร้อน และแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เป็นสินค้าควบคุม เตรียมประกาศบังคับใช้ภายในปี 2567
เอ็มจี (MG) เทงบลงทุน 500 ล้าน สร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ครอบคลุมพื้นที่กว่า 75 ไร่ ตั้งเป้าพร้อมใช้งานภายในเดือน ต.ค. 66
Arun Plus ร่วมกับ CATL ตั้งโรงงานแบตเตอรี่ Cell-To-Pack พร้อมเดินสายการผลิตปี 2567 ก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ครบวงจรในอาเซียน
บริษัทประกันภัยกำลังเผชิญความท้าทายในการรับประกันรถยนต์ไฟฟ้า เมื่อแบตเตอรี่เป็นชิ้นส่วนสำคัญและมีราคาสูงถึงครึ่งหนึ่งของรถทั้งคัน
CATL เปิดตัว เซินซิง (Shenxing) แบตเตอรี่ LFP แบบชาร์จเร็วพิเศษระดับ 4C ตัวแรกของโลก ซึ่งมอบระยะทางการขับขี่ไกลถึง 400 กม. ด้วยการชาร์จเพียง 10 นาที และไกลกว่า 700 กม. เมื่อชาร์จแบตเต็ม
โพลีพลาสติกส์ กรุ๊ป เปิดตัว DURAFIDE (R) PPS 6150T73 ซึ่งเป็นวัสดุประสิทธิภาพสูงทนความร้อนได้ดี สำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Li-ion) ของรถยนต์ไฟฟ้า (EV)
“แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจากแกลบ-ขยะโซลาร์เซลล์” ผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นคว้ารางวัลนวัตกรรมแห่งชาติประจำปี 2566 ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ประเภทหน่วยงานภาครัฐ
LG Enery Solution ปิดดีลใหญ่ Toyota บรรลุข้อตกลงจัดหาโมดูลแบตเตอรี่ NCMA กำลังการผลิต 20GWh ต่อปีให้กับรถ BEV ของโตโย้าในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2025
เอ็มจี (MG) ประกาศเปิดโรงงานแบตเตอรี่อีวีแห่งแรกในภูมิภาคอาเซียนบนพื้นที่ NEW ENERGY INDUSTRIAL PARK ด้วยกำลังการผลิตกว่า 50,000 ก้อนต่อปี