“เซินเจิ้น” เมืองเทคโนโลยีจีน เตรียมเปิดพื้นที่บนทางหลวงสำหรับการทดลองรถยนต์ไร้คนขับ
รัฐบาลเทศบาลเมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นซิลิคอนวัลเลย์ของจีน วางแผนที่จะเปิดส่วนเฉพาะของทางหลวงหลายสายเพื่อทดลองใช้รถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งจะช่วยเร่งการเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับในเมืองที่ร่ำรวยที่สุดในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้
- มหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นเตรียมเปิดศูนย์ความร่วมมือด้าน “โดรน - ยานยนต์ไร้คนขับ” ปี 2027 ด้วยเงินลงทุน 15 พันล้านเยน
- “ยานยนต์ไร้คนขับ” กับทิศทางการเติบโตในปี 2022-2045
วันที่ 11 กันยายน 2023 - สื่อทางการเซินเจิ้น Special Zone Daily เปิดเผยแผนทดลองใช้รถยนต์ไร้คนขับ (self-driving car) บนทางหลวงหลายสาย ซึ่งหน่วยงานท้องถิ่นได้เสร็จสิ้นการประเมินบางส่วนของทางหลวงสี่สายในเมืองความยาวรวม 89 กิโลเมตร รวมถึง “ส่วนที่มีความซับซ้อนสูง” อีก 13 กิโลเมตร
รัฐบาลท้องถิ่นคาดว่า ในเร็ว ๆ นี้จะทำให้พื้นที่เหล่านั้นพร้อมใช้งานสำหรับการทดสอบรถยนต์อัตโนมัติ โดยเว็บไซต์ของรัฐบาลเผยถึงการออกป้ายทะเบียนอย่างเป็นทางการแผ่นแรกของเซินเจิ้นสำหรับรถยนต์ไร้คนขับและใบอนุญาตเบื้องต้นสำหรับการดำเนินงานโรโบแท็กซี่เชิงพาณิชย์ภายในปีนี้
Advertisement | |
รายงานยังกล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ในเซินเจิ้นกำลังขอความคิดเห็นภายในเกี่ยวกับกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการจดทะเบียนและการกำกับดูแลรถยนต์ไร้คนขับ และได้ติดต่อกับผู้ผลิตรถยนต์ เช่น BYD เพื่อช่วยออกแบบป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง
ความคิดริเริ่มล่าสุดโดยรัฐบาลเทศบาลเมืองเซินเจิ้นนี้ตอกย้ำความทะเยอทะยานของเมืองในการเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับของจีน เป็นเวลากว่าหนึ่งปีหลังจากที่มหานครแห่งนี้ได้ออกกฎระเบียบเฉพาะฉบับแรกของประเทศสำหรับรถยนต์ที่เชื่อมต่ออัจฉริยะ
ภายใต้กฎระเบียบดังกล่าว ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมปีที่แล้ว รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่จดทะเบียนซึ่งทำงานโดยไม่มีคนขับ สามารถเดินทางบนถนนบางเส้นทางและพื้นที่อื่น ๆ ที่กำหนดโดยหน่วยงานขนส่งท้องถิ่นได้
กรณีที่รถยนต์ไร้คนขับเกิดอุบัติเหตุ ผู้ควบคุมความปลอดภัยของรถดังกล่าวจะต้องรับผิดชอบในการจ่ายค่าชดเชย
ในบางพื้นที่ของเซินเจิ้น มีเปิดบริการ Robotaxi ที่กำลังกลายเป็นเรื่องธรรมดา บริการรถโดยสารเหล่านี้เปิดให้ใช้ฟรีหรือลดราคาอย่างหนักนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว ตัวอย่างเช่น Robotaxi ที่ดำเนินการโดย Apollo Go ของ Baidu สามารถเรียกผู้โดยสารได้อย่างง่ายดายผ่านแอปบนมือถือ
ภายใต้โครงการแยกต่างหากที่เปิดเผยเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว รัฐบาลของเมืองตั้งเป้าที่จะมีหุ่นยนต์แท็กซี่ 100 คัน และรถโดยสารอัตโนมัติ 100 คันบนท้องถนนภายในสิ้นปีนี้ ตัวเลขเหล่านี้คาดว่าจะถึง 1,000 ภายในสิ้นปี 2025
จนถึงขณะนี้ เซินเจิ้นได้ออกใบอนุญาตเชิงพาณิชย์ให้กับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ 50 คัน ซึ่งรวมถึง Robotaxi ไร้คนขับ 20 คันในย่านชานเมืองผิงซาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของกลุ่มบริษัทผู้ผลิตจีน BYD เมืองนี้เป็นเมืองแรกที่อนุญาตให้มีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบทั่วทั้งเขต
การค้นหาออนไลน์และปัญญาประดิษฐ์ยักษ์ใหญ่ของจีน Baidu เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการหุ่นยนต์แท็กซี่ในเมืองผิงซาน หุ่นยนต์แท็กซี่ Apollo Go สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องมีคนควบคุมความปลอดภัยภายในรถ
เซินเจิ้นวางแผนที่จะกลายเป็นเมืองแรกในจีนแผ่นดินใหญ่ที่ให้บริการโรโบแท็กซี่เชิงพาณิชย์อย่างครอบคลุม โดยมียานยนต์รวม 200 คันภายในสิ้นปีนี้ ขยายการให้บริการสู่เขตเป่าอันและหนานซานของเมือง ซึ่งเป็นเขตพิเศษเซินเจิ้น
หน่วยงานท้องถิ่นได้ขยายพื้นที่ให้บริการโรโบแท็กซี่เมื่อปลายเดือนสิงหาคม โดยขณะนี้ถนนเปิดสำหรับรถยนต์ไร้คนขับมีความยาวรวมเกิน 311 กิโลเมตรในเมืองนี้ ตามการระบุของรัฐบาลท้องถิ่น
ความทะเยอทะยานด้านยานยนต์ไร้คนขับของเซินเจิ้นอาจส่งผลดีต่อแผนโดยรวมของรัฐบาลจีนในการเพิ่มความร่วมมือระหว่างเมืองนี้กับฮ่องกงที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งรวมถึงด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้วย
#Shenchen #China #Robotaxi #selfdriving #AutonomousVehicle #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- ยอดขายรถยนต์ใน 2566
- คาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) คืออะไร ทำไมถึงต้องเร่งสร้างคาร์บอนเครดิต
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- อบรมรถยนต์ไฟฟ้า 2566 ฟรี
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- กฎหมาย ปล่องระบาย อากาศ 2565
- ยอดขายโทรศัพท์ 2023 ทั่วโลก
- GAC AION Thailand
- เปิดโผ 8 อุตสาหกรรมเด่นเติบโตสูงในปี 2566
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH