วิศวฯ จุฬาฯ ผลักดันเทคโนโลยีดักจับ และกักเก็บ CO2 ในงาน Thailand CCUS Consortium
การลดการปล่อยก๊าซคาร์ บอนไดออกไซด์ (CO2) จากภาคอุตสาหกรรมเป็นส่วนสำคั ญที่จะช่วยลดผลกระทบของการก่ อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิ อากาศและสภาวะโลกร้อนซี่งเป็ นเรื่องสำคัญระดับโลกที่องค์ การสหประชาชาติเรียกร้องให้ทุ กประเทศเร่งลดการปล่อยก๊าซเรื อนกระจกเพื่อรักษาระดับอุณหภูมิ เฉลี่ยของโลกไม่ให้สูงเกิน 2 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับยุคก่อนปฏิวัติอุ ตสาหกรรม
หนึ่งในทางออกสำหรับวงการอุ ตสาหกรรมทั่วโลกคือการใช้ เทคโนโลยีการดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอน (Carbon Capture, Utilization and Storage: CCUS) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการดักจับ CO2 แล้วนำมากักเก็บไว้ในชั้นหินใต้ ดินแบบถาวร (Carbon Capture and Storage: CCS) หรือใช้เป็นวัตถุดิ บในกระบวนการผลิตทางอุ ตสาหกรรมเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ มีมูลค่าสูงขึ้น (Carbon Capture and Utilization: CCU) ซึ่งแนวคิด CCUS กำลังได้รับแรงขับเคลื่ อนและสามารถประยุกต์ใช้ได้ ในกระบวนการอุ ตสาหกรรมหลากหลายที่กำลังปล่อย CO2 สู่ชั้นบรรยากาศ ดังนั้นเทคโนโลยีนี้จึงถือเป็ นเครื่องมือที่มีศั กยภาพในการลดการปล่อย CO2 และอาจเป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการปล่ อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ในอนาคต
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลักดันเทคโนโลยีจัดการก๊าซคาร์ บอนไดออกไซด์ (CO2) ด้วยการเดินหน้าเป็นหน่ วยงานกลางประสาน 8 ธุรกิจระดับประเทศจัดตั้ง CCUS Consortium ซึ่งได้ประกาศความร่วมมือในงาน Future Energy Asia (FEA) 2022 การจัดตั้งความร่วมมือในนาม CCUS Consortium นับเป็นก้าวสำคัญในการจัดการ CO2 ซึ่งเดิมถูกมองว่าเป็นมลพิษ นำมาแปรรูปแล้วนำไปใช้ประโยชน์ ด้านต่าง ๆ กล่าวคือเป็นเทคโนโลยี ในการนำของเสียมาสร้างเป็นสิ่ งที่มีมูลค่าทางด้านการพาณิชย์ ในขณะเดียวกันยังเป็นการขจั ดมลภาวะให้กับสภาพแวดล้อมอีกด้ วย
และในงาน FEA 2023 ทางคณะวิศวจุฬาฯและหน่วยงานองค์ กรสมาชิก CCUS Consortium จึงได้ถือเป็นโอกาสอันดี ในการนำเสนอความก้าวหน้าของ CCUS consortium ซึ่งเป็นความร่วมมือที่เป็นต้ นแบบในการร่วมมือระหว่าง ภาครัฐ เอกชน และจุฬาฯ ในการพัฒนาอุ ตสาหกรรมของประเทศไทยด้วยการใช้ เทคโนโลยีและวิชาการในการเปลี่ ยนปัญหาให้กลายเป็นโอกาสทางธุ รกิจต่อไปในอนาคต และได้นำเสนอความก้าวหน้าของ CCUS consortium ผ่านการประเมิ นหลากหลายเทคโนโลยีที่ เหมาะสมในการเปลี่ยน CO2 ไปเป็นผลิตภัณฑ์และสารเคมีมูลค่ าสูงซึ่งล้วนใช้ในอุตสาหกรรมหลั กของประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ สมาชิก CCUS consortium ได้ร่วมกันประเมินศั กยภาพเทคโนโลยีต่างๆเพื่อคัดเลื อกเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการดั กจับและใช้ประโยชน์จากก๊าซคาร์ บอนไดออกไซด์ที่ได้จากอุ ตสาหกรรมหลักของประเทศไทยใกล้ จะเสร็จสิ้นแล้ว และจุฬาฯยังได้เริ่มต้ นโครงการการสาธิตเทคโนโลยีการดั กจับและการใช้ประโยชน์คาร์ บอนไดออกไซด์โดยการเปลี่ยนก๊ าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปเป็ นเมทานอลโดยผ่านความร่วมมือกั บสมาชิกใน CCUS consortium อีกด้วย
นอกจากนี้ภายในงานได้จั ดเสวนาในหัวข้อ "CCUS Consortium Progress Update and Key CCUS Project Collaborations" โดยมีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย ศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ เตชวรสินกุล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คุณปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด, คุณพงษ์กิตติ์ ลักษมีพิเชษฐ์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่าย Carbon Capture and Utilization (CCU) และ Hydrogen บริษัทปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลี ยม จำกัด (มหาชน) โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รุ่งทิวา เมธาอาภานนท์ เป็นผู้ดำเนินรายการ
ศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ เตชวรสินกุล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า “พัฒนาการทางด้านเทคโนโลยี CCUS นับเป็นเรื่องที่สำคัญและเร่งด่
ทั้งนี้ CCUS Consortium จัดตั้งขึ้นโดยมีหน่
กลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊
-
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
-
บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)
-
บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)
กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงาน
-
บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)
กลุ่มอุตสาหกรรมซีเมนต์
-
บริษัท เอส ซี จี ซีเมนต์ จำกัด (มหาชน)
กลุ่มอุตสาหกรรมเคมี
-
บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)
-
บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด
กลุ่มอุสาหกรรมเหล็ก
-
บริษัท สหวิริยาสตีล อินดัสตรี จำกัด (มหาชน)
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- สรุปยอดขายรถยนต์ในไทย ปี 2565
- ครม. อนุมัติงบอุดหนุนรถ BEV 18,000 - 150,000 บาท/คัน
- ภาพรวมอุตสาหกรรมโซลาร์เซลล์ของไทย
- 17 อุตสาหกรรมแนวโน้มเติบโตในปี 2566
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH