ศูนย์วิจัยอุตฯ ยานยนต์สมัยใหม่ ส่งสัญญาณเฝ้าระวังอุตฯ ยานยนต์ ถึงเดือน ต.ค. 64
ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ ส่งสัญญาณเฝ้าระวังอุตสาหกรรมยานยนต์ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ถึงเดือนตุลาคม 2564 ตามระบบสัญญาณเตือนภัยภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ (Automotive Early Warning System) ซึ่งประมวลผลจากข้อมูลในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
Advertisement | |
จากรายงานสถิติอุตสาหกรรมยานยนต์ประจำเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งมีปริมาณการผลิตรถยนต์ 134,245 คัน เพิ่มขึ้น 87.22% (YoY) จากฐานต่ำของปีก่อน แต่ลดลงจากเดือนก่อนหน้า 4.23% (MoM) เพราะผลิตได้ไม่เต็มที่จากการขาดชิ้นส่วนในบางรุ่น โดยระบบเตือนภัยอุตสาหกรรมส่งสัญญาณผิดปกติ ภายหลังดัชนีความเชื่อมั่นของต่างชาติส่งสัญญาณเตือนในทุกกลุ่มประเทศเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน
- อุตฯ ยานยนต์วิกฤตหนัก หลายชิ้นส่วนขาดตลาด กระทบการผลิตทั่วโลก
-
จับตาภาคธุรกิจ ฝ่าวิกฤตซัพพลายเชน โดมิโน่เอฟเฟกต์จากโควิด
- ยอดผลิตรถยนต์ 2564 เซ่นวิกฤตขาดแคลนชิ้นส่วน เดือน มิ.ย. ลดการผลิตลงอีก
- วิกฤตชิปรถยนต์ ไม่จบง่าย อยู่ยาวถึงปี 2022
โดยอุปสงค์ต่างประเทศ ดัชนีความเชื่อมั่นของต่างชาติส่งสัญญาณเตือนในทุกกลุ่มประเทศเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนจากทั้งยุโรป ออสเตรเลีย และอเมริกา โดยเฉพาะในออสเตรเลีย ที่ส่งสัญญาณเตือนในทุกมิติ ทั้งด้านสภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มชะลอตัว อัตราการว่างงานที่สูงขึ้นมาก และความกังวลของประชาชนต่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในรอบใหม่ ทางด้านผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกายังเริ่มรู้สึกถึงการพัฒนาตัวของเงินเฟ้อ ที่ส่งผลต่อราคาที่อยู่อาศัย รถยนต์ และสินค้าคงทน รวมไปถึงการคาดการณ์ต่อสภาวะวิกฤติเงินเฟ้อในระยะเวลาอีกไม่นานนี้
ด้านอุปสงค์ในประเทศ ดัชนีราคาสินค้าเกษตรกรขายได้ ณ ไร่นาส่งสัญญาณปกติอีกครั้ง จากการปรับตัวขึ้นของราคาทุเรียน เนื่องจากเป็นช่วงปลายฤดูกาลของภาคตะวันออก ในขณะที่ความต้องการของผู้บริโภคยังสูงทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการปรับตัวของราคาน้ำมันปาล์ม ที่ไม่เพียงพอต่อโรงงานแปรรูปเพื่อส่งออก และกุ้งขาวแวนนาไมเนื่องจากเกษตรกรชะลอการจับกุ้งเพื่อดูสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 รอบใหม่ อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทยยังคงส่งสัญญาณเตือนอย่างต่อเนื่องสาเหตุจากกำลังซื้อที่อ่อนแอ ปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ รวมไปถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในกลุ่มขนส่งผู้โดยสารที่ลดลงอย่างต่อเนื่องจากความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ยืดเยื้อและมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ
ขณะที่ อุปทานมูลค่าการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์กลับมาส่งสัญญาณปกติอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากความต้องการชิ้นส่วนยานยนต์ต่าง ๆ ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ปรับตัวขึ้นสูงอีกครั้งในรอบหลายเดือน เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์เริ่มกลับมาเพิ่มปริมาณการผลิตรถยนต์ในประเทศมากขึ้นกว่าเดิมใกล้เคียงกับช่วงปี 2562 อีกครั้ง
#อุตสาหกรรมยานยนต์ #ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ #สถาบันยานยนต์ #ผู้ผลิตรถยนต์ #ยอดผลิตรถยนต์ #ขาดแคลนชิ้นส่วน #ชิปขาดตลาด #ชิ้นส่วนยานยนต์ #ดัชนีความเชื่อมั่นของต่างชาติ #ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทย #ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน #ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อธุรกิจ
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- บทเรียน 'หมิงตี้ เคมีคอล' สู่มาตรการป้องกันไฟไหม้โรงงาน ระยะสั้น-ยาว
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- อุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ไทย ปี 2564
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- อุตสาหกรรม 4.0 การผลิตแห่งอนาคต
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH