ศูนย์วิจัยอุตฯ ยานยนต์สมัยใหม่ ส่งสัญญาณเฝ้าระวังอุตฯ ยานยนต์ ถึงเดือน ส.ค. 65
ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ ส่งสัญญาณเฝ้าระวังอุตสาหกรรมยานยนต์ ตั้งแต่เดือนเมษายน ถึงเดือนสิงหาคม 2565 ตามระบบสัญญาณเตือนภัยภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ (Automotive Early Warning System) ซึ่งประมวลผลจากข้อมูลในเดือนเมษายนที่ผ่านมา
จากรายงานสถิติอุตสาหกรรมยานยนต์ประจำเดือนเมษายน 2565 ซึ่งมีปริมาณการผลิตรถยนต์ 117,786 คัน เพิ่มขึ้น 12.87% (YoY) แต่ลดลง 31.79% จากเดือนมีนาคม 2565 เนื่องจากวันทำงานน้อยกว่า โดยเพิ่มขึ้นจากการผลิตเพื่อขายในประเทศที่เพิ่มขึ้นถึง 32.33% (YoY) และมีสัดส่วนเดือนนี้ถึง 50.19% ของยอดผลิตทั้งหมด ยอดผลิตเพิ่มขี้นจากเมษายนปีที่แล้วเพราะผลิตรถยนต์นั่งและรถกระบะขายในประเทศเพิ่มขึ้น 43.12% และ 26.39% ตามลำดับ ส่วนการผลิตรถยนต์นั่งเพื่อส่งออกยังคงลดลง 21.53% จากการขาดชิ้นส่วนและเซมิคอนดักเตอร์ของรถบางรุ่น แต่ผลิตรถกระบะเพื่อส่งออกเพิ่มขึ้น 6.17% จึงทำให้จำนวนผลิตรถยนต์เดือนเมษายนปีนี้เพิ่มขึ้นจากช่วงปีที่แล้ว
- ช้ำอีกรอบ ‘โตโยต้า’ ประกาศลดกำลังการผลิตอีก 100,000 คัน มิ.ย. นี้
- ยอดผลิตรถยนต์ 2565 เดือน เม.ย. เกิน 1.1 แสนคัน รวม 4 เดือน ผลิตแล้วเฉียด 6 แสนคัน
- ดัชนีราคาผู้ผลิตไทย 2565 เดือน พ.ค. เพิ่มขึ้น 13.3% จากช่วงเดียวกันปีก่อน
โดยอุปสงค์ต่างประเทศ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียส่งสัญญาณเตือนภัยอีกครั้งท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น พร้อมกับความเสี่ยงที่ดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นตามมา เช่นเดียวกับดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจยุโรปส่งสัญญาณเตือนภัยจากภาวะเงินเฟ้อ และสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อ อย่างไรก็ดีดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอเมริกาส่งสัญญาณปกติอีกครั้งแม้ว่าภาวะเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับสูงแต่ไม่ได้เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ อีกทั้งยังมีสัญญาณบวกจากการขยายของตลาดแรงงานและค่าแรงที่ปรับสูงขึ้น
ด้านอุปสงค์ในประเทศ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทยยังคงส่งสัญญาณปกติ แม้ว่าจะมีความกังวลเรื่องต้นทุนการผลิตที่อาจผันผวนจากหลายปัจจัย ด้านดัชนีราคาสินค้าเกษตรส่งสัญญาณเตือนภัยในรอบหลายเดือน จากการปรับราคาลดลงของมังคุดและกุ้งขาวแวนนาไมที่การส่งออกล่าช้าจากมาตรการควบคุมโควิด-19
ขณะที่อุปทาน มูลค่าการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ในเดือนเมษายนส่งสัญญาณปกติต่อเนื่อง แม้ว่ามูลค่าการนำเข้ารวมจะลดลงเล็กน้อยเนื่องจากมีจำนวนวันทำงานน้อยกว่าปกติ มีเพียงการนำเข้าชิ้นส่วนจากสหรัฐอเมริกาที่ปรับตัวสูงขึ้น จากที่เดือนก่อนหน้าลดลงอย่างมาก
#อุตสาหกรรมยานยนต์ #ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ #สถาบันยานยนต์ #ผู้ผลิตรถยนต์ #ยอดผลิตรถยนต์ #ขาดแคลนชิ้นส่วน #ชิปขาดตลาด #ชิ้นส่วนยานยนต์ #ดัชนีความเชื่อมั่นของต่างชาติ #ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทย #ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อธุรกิจ
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH