ศูนย์วิจัยอุตฯ ยานยนต์สมัยใหม่ ส่งสัญญาณอุตฯ ยานยนต์อยู่ในภาวะปกติ ถึงเดือน พ.ค. 65
ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ ส่งสัญญาณเฝ้าระวังการผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ อยู่ในภาวะปกติ ตั้งแต่เดือนธันวาคม ถึงเดือนพฤษภาคม 2565 ตามระบบสัญญาณเตือนภัยภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ (Automotive Early Warning System) ซึ่งประมวลผลจากข้อมูลในเดือนมกราคมที่ผ่านมา
จากรายงานสถิติอุตสาหกรรมยานยนต์ประจำเดือนมกราคม 2565 ซึ่งมีปริมาณการผลิตรถยนต์ 151,747 คัน ลดลง 1.70% จากเดือนธันวาคม 2564 แต่เพิ่มขึ้น 2.45% จากเดือนมกราคม 2564 โดยมีการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ เพิ่มขึ้น 19.88% และมีสัดส่วนเดือนนี้ถึง 49.23% ของยอดผลิตทั้งหมด ขณะที่การผลิตส่งออกรถยนต์นั่งยังคงขาดเซมิคอนดักเตอร์ จึงผลิตรถยนต์นั่งเพื่อส่งออกลดลง 58.24% จากเดือนมกราคมปีที่แล้ว
- สถานการณ์ชิปขาดตลาด 2022 จะสิ้นสุดเมื่อไหร่?
- ยอดผลิตรถยนต์ 2564 เดือน ธ.ค ผลิตได้ 1.5 แสนคัน รวมทั้งปี 1.68 ล้านคัน
- วิกฤตชิปรถยนต์ ไม่จบง่าย อยู่ยาวถึงปี 2022
โดยอุปสงค์ต่างประเทศ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจยุโรปและดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐอเมริกาส่งสัญญาณปกติ เป็นผลจากการฟื้นตัวของภาคธุรกิจ ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียส่งสัญญาณเตือนภัยอีกครั้ง หลังจากส่งสัญญาณเฝ้าระวังต่อเนื่องมาหลายเดือน โดยมีสาเหตุหลักมาจากความกังวลถึงการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนที่มีผู้ติดเชื้อกว่าแสนคนต่อวัน
ด้านอุปสงค์ในประเทศ ดัชนีราคาสินค้าเกษตร และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทยส่งสัญญาณปกติ เนื่องจากการปรับราคาเพิ่มขึ้นของมันสำปะหลังและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่ผลผลิตมีไม่มากต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง
ขณะที่อุปทาน มูลค่าการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ในเดือนมกราคมส่งสัญญาณปกติอีกครั้ง จากการขยายตัวของมูลค่าการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อการผลิตในประเทศจากประเทศญี่ปุ่นและจีน ซึ่งมีสัดส่วนการนำเข้าสูงที่สุดเป็น 2 อันดับแรก โดยการนำเข้าจากญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นจากมูลค่าชิ้นส่วนกลุ่มชุดเกียร์ และการเพิ่มขึ้นของมูลค่าการนำเข้าชุดล้อจากประเทศจีน
#อุตสาหกรรมยานยนต์ #ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ #สถาบันยานยนต์ #ผู้ผลิตรถยนต์ #ยอดผลิตรถยนต์ #ขาดแคลนชิ้นส่วน #ชิปขาดตลาด #ชิ้นส่วนยานยนต์ #ดัชนีความเชื่อมั่นของต่างชาติ #ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทย #ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อธุรกิจ
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH