ศูนย์วิจัยอุตฯ ยานยนต์สมัยใหม่ ส่งสัญญาณอุตฯ ยานยนต์อยู่ในภาวะปกติ ถึงเดือน ก.พ. 65
ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ ส่งสัญญาณเฝ้าระวังกลับสู่ภาวะการผลิตปกติในอุตสาหกรรมยานยนต์ ตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ตามระบบสัญญาณเตือนภัยภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ (Automotive Early Warning System) ซึ่งประมวลผลจากข้อมูลในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา
จากรายงานสถิติอุตสาหกรรมยานยนต์ประจำเดือนตุลาคม 2564 ซึ่งมีปริมาณการผลิตรถยนต์ 154,038 คัน เพิ่มขึ้น 3.27% (YoY) และเพิ่มขึ้น 10% จากเดือนกันยายน 2564 อานิสงส์จากการคลายล็อคดาวน์ของประเทศคู่ค้า ทำให้ส่งชิ้นส่วนให้ประเทศไทยได้มากขึ้น จึงผลิตเพื่อส่งออกได้เพิ่มขึ้น
- จับตาภาคธุรกิจ ฝ่าวิกฤตซัพพลายเชน โดมิโน่เอฟเฟกต์จากโควิด
- ยอดผลิตรถยนต์ 2564 เดือน ต.ค. เพิ่มขึ้น 10% จากเดือนก่อนหน้า
- วิกฤตชิปรถยนต์ ไม่จบง่าย อยู่ยาวถึงปี 2022
โดยอุปสงค์ต่างประเทศ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอเมริกากลับมาส่งสัญญาณดีขึ้นอีกครั้งหลังจากที่ส่งสัญญาณเตือนติดต่อกัน 5 เดือนเนื่องจากผู้บริโภคเริ่มกลับมามีความมั่นใจ ทั้งในเรื่องของผลตอบแทนของพันธบัตรที่สูงขึ้น รวมไปถึงหลาย ๆ บริษัทเริ่มเปิดเผยตัวเลขผลประกอบการในไตรมาสสามที่ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่วนทางด้านออสเตรเลียยังคงส่งสัญญาณเฝ้าระวังเป็นเดือนที่สามติดต่อกันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ยังต้องเฝ้าระวังแม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเริ่มลดลงและสถานการณ์จะเริ่มผ่อนคลายบ้างแล้วก็ตาม ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจยุโรปส่งสัญญาณดีขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน
ด้านอุปสงค์ในประเทศ ราคาสินค้าเกษตรกรขายได้ ณ ไร่นาส่งสัญญาณที่ดีติดต่อกันเป็นเดือนที่สาม เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงที่ราคาสินค้าทางการเกษตรปรับตัวสูงขึ้นรวมไปถึงการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคระบาด ส่งผลให้ประเทศไทยมีความเชื่อมั่นที่ดีขึ้น
ขณะที่ มูลค่าการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ส่งสัญญาณเตือนเป็นเดือนที่สองติดต่อกันจากการปรับตัวลดลงของมูลค่านำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาด้านพลังงานของประเทศจีนทำให้ผลิตสินค้าส่งออกมายังประเทศไทยได้น้อยลง
#อุตสาหกรรมยานยนต์ #ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ #สถาบันยานยนต์ #ผู้ผลิตรถยนต์ #ยอดผลิตรถยนต์ #ขาดแคลนชิ้นส่วน #ชิปขาดตลาด #ชิ้นส่วนยานยนต์ #ดัชนีความเชื่อมั่นของต่างชาติ #ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทย #ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อธุรกิจ
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- ส่งออกไทย 2564 เดือน มิ.ย. ขยายตัว 43% สูงสุดรอบ 11 ปี อีกครั้ง
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- สรุปยอดขายรถยนต์ 2564 ครึ่งปีแรก
- วิกฤตซัพพลายเชนโลก: ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อธุรกิจ
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH