ศูนย์วิจัยอุตฯ ยานยนต์สมัยใหม่ ส่งสัญญาณอุตฯ ยานยนต์กลับสู่ภาวะปกติ ถึงเดือน ธ.ค. 64
ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ ส่งสัญญาณเฝ้าระวังกลับสู่ภาวะการผลิตปกติในอุตสาหกรรมยานยนต์ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ถึงเดือนธันวาคม 2564 ตามระบบสัญญาณเตือนภัยภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ (Automotive Early Warning System) ซึ่งประมวลผลจากข้อมูลในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา
จากรายงานสถิติอุตสาหกรรมยานยนต์ประจำเดือนสิงหาคม 2564 ซึ่งมีปริมาณการผลิตรถยนต์ 104,144 คัน ลดลง 11.18% (YoY) และลดลง 15.44% จากเดือนกรกฎาคม 2564 ถือเป็นตัวเลขต่ำสุดในรอบ 13 เดือน เพราะต้องชะลอการผลิตรถยนต์บางรุ่นจากการขาดชิปและชิ้นส่วนของรถยนต์จากการระบาดของโควิด-19 ทั้งในประเทศและต่างประเทศทำให้ผู้ผลิตชิปและชิ้นส่วนรถยนต์ต้องปิดโรงงานชั่วคราว
- อุตฯ ยานยนต์วิกฤตหนัก หลายชิ้นส่วนขาดตลาด กระทบการผลิตทั่วโลก
-
จับตาภาคธุรกิจ ฝ่าวิกฤตซัพพลายเชน โดมิโน่เอฟเฟกต์จากโควิด
- ยอดผลิตรถยนต์ 2564 เดือน ส.ค. ต่ำสุดรอบ 13 เดือน วิกฤตขาดแคลนชิป-ชิ้นส่วน ส่อลากยาว
- วิกฤตชิปรถยนต์ ไม่จบง่าย อยู่ยาวถึงปี 2022
โดยอุปสงค์ต่างประเทศ ดัชนีความเชื่อมั่นของต่างชาติยังคงส่งสัญญาณเตือนจากยุโรป และอเมริกาเนื่องจากความกังวลเรื่องเงินเฟ้อยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดือนที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่จะแย่ลงในเดือนต่อไปประกอบกับความกังวลที่เพิ่มขึ้นจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Delta ทางด้านออสเตรเลีย เริ่มส่งสัญญาณเฝ้าระวังอีกครั้ง เนื่องจากออสเตรเลียกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ในสามเมืองหลักของประเทศส่งผลให้ความเชื่อมั่นต่าง ๆ เริ่มลดลงอีกครั้ง แต่ยังนับว่าดีกว่าที่คาดการณ์ไว้จากผลกระทบของการแพร่ระบาดครั้งนี้
ด้านอุปสงค์ในประเทศ ดัชนีราคาสินค้าเกษตรกรขายได้ ณ ไร่นาส่งสัญญาณปกติเนื่องจากใกล้เข้าสู่ช่วงปลายปีซึ่งเป็นรอบประจำที่ดัชนีต่าง ๆ ทางการเกษตรจะปรับตัวขึ้นสูงที่สุดเช่นเดียวกันกับดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทยที่ส่งสัญญาณปกติเช่นกันเนื่องจากในอีก 4 เดือนข้างหน้า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากที่ในเดือนกันยายน จะเริ่มการคลายมาตรการควบคุมโรคระบาดที่เริ่มประกาศใช้มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564
ขณะที่ มูลค่าการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์กลับมาส่งสัญญาณปกติอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 จากปริมาณการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ที่เพิ่มขึ้นในทุกรายการ แม้ว่าจะสวนทางกับการผลิตที่ลดลงในปัจจุบัน แต่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสูงขึ้นอีกครั้งจากชิ้นส่วนที่นำเข้าเพิ่มเข้ามาในช่วงนี
#อุตสาหกรรมยานยนต์ #ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ #สถาบันยานยนต์ #ผู้ผลิตรถยนต์ #ยอดผลิตรถยนต์ #ขาดแคลนชิ้นส่วน #ชิปขาดตลาด #ชิ้นส่วนยานยนต์ #ดัชนีความเชื่อมั่นของต่างชาติ #ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทย #ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน #ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อธุรกิจ
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- บทเรียน 'หมิงตี้ เคมีคอล' สู่มาตรการป้องกันไฟไหม้โรงงาน ระยะสั้น-ยาว
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- อุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ไทย ปี 2564
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- อุตสาหกรรม 4.0 การผลิตแห่งอนาคต
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH