ศูนย์วิจัยอุตฯ ยานยนต์สมัยใหม่ ส่งสัญญาณอุตฯ ยานยนต์อยู่ในภาวะปกติ ถึงเดือน ก.ย. 65
ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ ส่งสัญญาณเฝ้าระวังการผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ อยู่ในภาวะปกติ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึงเดือนกันยายน 2565 ตามระบบสัญญาณเตือนภัยภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ (Automotive Early Warning System) ซึ่งประมวลผลจากข้อมูลในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
จากรายงานสถิติอุตสาหกรรมยานยนต์ประจำเดือนพฤษภาคม 2565 ซึ่งมีปริมาณการผลิตรถยนต์ 129,231 คัน เพิ่มขึ้น 9.72% (MoM) แต่ลดลง 7.80% (YoY) โดยลดลงจากการผลิตเพื่อส่งออกรถยนต์นั่งและรถกระบะลดลง 23.05% และ 17.84% รวมทั้งผลิตรถยนต์นั่งขายในประเทศลดลงร้อยละ 0.31 จากการขาดแคลนชิ้นส่วนและเซมิคอนดักเตอร์ในบางรุ่น ทั้งนี้ รวม 5 เดือนแรกของปี (มกราคม - พฤษภาคม 2565) ผลิตแล้ว 727,095 คัน เพิ่มขึ้น 2.36% (MoM)
- ช้ำอีกรอบ ‘โตโยต้า’ ประกาศลดกำลังการผลิตอีก 100,000 คัน มิ.ย. นี้
- ยอดผลิตรถยนต์ 2565 เดือน พ.ค. ลดลง 7.8% เหตุชิปและชิ้นส่วนขาดแคลนหนัก
- ดัชนีราคาผู้ผลิตไทย 2565 เดือน มิ.ย. เพิ่มขึ้น 13.8% ภาพรวมครึ่งปีแรกเพิ่ม 11.5%
โดยอุปสงค์ต่างประเทศ ภาวะเงินเฟ้อทำให้ผู้บริโภคในหลายประเทศเริ่มมีความกังวลต่อค่าครองชีพ ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียและดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจยุโรป ส่งสัญญาณเตือนภัย แต่อย่างไรก็ดีดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐอเมริกายังส่งสัญญาณปกติ
ด้านอุปสงค์ในประเทศ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทยยังคงส่งสัญญาณปกติ เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการจากการแพร่ระบาดของไวรัสวิด-19 ทำให้เศรษฐกิจเริ่มดำเนินสู่สภาวะปกติ แม้ว่าต้นทุนค่าขนส่งและราคาสินค้าบางส่วนปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม ด้านดัชนีราคาสินค้าเกษตรส่งสัญญาณปกติแม้ว่าราคามังคุดและทุเรียนจะปรับตัวลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมาก แต่ราคาน้ำมันปาล์มปรับขึ้นเนื่องจากอินโดนีเซียที่เป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ ระงับการส่งออกชั่วคราว
ขณะที่อุปทาน มูลค่าการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ส่งสัญญาณปกติ จากการนำเข้าชิ้นส่วนจากประเทศญี่ปุ่น จีน เยอรมนี และสหรัฐอเมริกา
#อุตสาหกรรมยานยนต์ #ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ #สถาบันยานยนต์ #ผู้ผลิตรถยนต์ #ยอดผลิตรถยนต์ #ชิ้นส่วนยานยนต์ #ดัชนีความเชื่อมั่นของต่างชาติ #ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทย #ภาวะเงินเฟ้อ
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH