ศูนย์วิจัยอุตฯ ยานยนต์สมัยใหม่ ส่งสัญญาณเฝ้าระวังอุตฯ ยานยนต์ ถึงเดือน พ.ย. 64
ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ ส่งสัญญาณเฝ้าระวังอุตสาหกรรมยานยนต์ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ถึงเดือนพฤศจิกายน 2564 ตามระบบสัญญาณเตือนภัยภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ (Automotive Early Warning System) ซึ่งประมวลผลจากข้อมูลในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
Advertisement | |
จากรายงานสถิติอุตสาหกรรมยานยนต์ประจำเดือนกรกฎาคม 2564 ซึ่งมีปริมาณการผลิตรถยนต์ 122,852 คัน เพิ่มขึ้น 37.52% (YoY) จากฐานต่ำของปีก่อน แต่ลดลงจากเดือนก่อนหน้า 8.49% (MoM) เพราะผลิตได้ไม่เต็มที่จากการขาดแคลยชิ้นส่วนในบางรุ่น โดยระบบเตือนภัยอุตสาหกรรมส่งสัญญาณผิดปกติ ภายหลังดัชนีความเชื่อมั่นของต่างชาติยังคงส่งสัญญาณเตือนต่อเนื่องจากกลุ่มประเทศในยุโรป และอเมริกา
- อุตฯ ยานยนต์วิกฤตหนัก หลายชิ้นส่วนขาดตลาด กระทบการผลิตทั่วโลก
-
จับตาภาคธุรกิจ ฝ่าวิกฤตซัพพลายเชน โดมิโน่เอฟเฟกต์จากโควิด
- ยอดผลิตรถยนต์ 2564 เดือน ก.ค. ลดต่อเนื่อง วิกฤตขาดแคลนชิปยังป่วนหนัก
- วิกฤตชิปรถยนต์ ไม่จบง่าย อยู่ยาวถึงปี 2022
โดยอุปสงค์ต่างประเทศ ดัชนีความเชื่อมั่นของต่างชาติยังคงส่งสัญญาณเตือนจากยุโรป และอเมริกาเนื่องจากความกังวลเรื่องเงินเฟ้อยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดือนที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่จะแย่ลงในเดือนต่อไปยกเว้นเพียงแค่ออสเตรเลีย ที่กลับมาส่งสัญญาณบวกอีกครั้ง เนื่องจากประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของ Covid-19 ไม่ให้แพร่กระจายไปทั่วประเทศได้ ความเชื่อมั่นด้านต่าง ๆ จึงกลับคืนมาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การเก็บข้อมูลของเดือนกรกฎาคม มีขึ้นก่อนที่ออสเตรเลียจะใช้มาตรการล็อคดาวน์อีกครั้งที่เมืองซิดนี่ย์
ด้านอุปสงค์ในประเทศ ดัชนีราคาสินค้าเกษตรกรขายได้ ณ ไร่นาส่งสัญญาณเตือนอีกครั้งเนื่องจากมีเพียงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ปรับราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ในขณะที่เงาะและมังคุด รวมถึงสุกรปรับราคาลดลง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่รุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณผลิตสุกรสะสมสูงขึ้น สวนทางกับปริมาณการบริโภคที่ลดลง อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทยยังคงส่งสัญญาณเตือนอย่างต่อเนื่องด้วย 3 สาเหตุหลัก คือ การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ยืดเยื้อและรุนแรงขึ้น ความเข้มงวดของมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด และราคาวัตถุดิบที่อยู่ในระดับสูง
ขณะที่ มูลค่าการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์กลับมาส่งสัญญาณปกติอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 แม้ว่าปริมาณการนำเข้าจะลดลงเล็กน้อยจากการผลิตในประเทศที่ลดลง แต่มีแนวโน้มการนำเข้าชิ้นส่วนที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี
#อุตสาหกรรมยานยนต์ #ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ #สถาบันยานยนต์ #ผู้ผลิตรถยนต์ #ยอดผลิตรถยนต์ #ขาดแคลนชิ้นส่วน #ชิปขาดตลาด #ชิ้นส่วนยานยนต์ #ดัชนีความเชื่อมั่นของต่างชาติ #ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจไทย #ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน #ผลกระทบจากโควิด-19 ต่อธุรกิจ
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- บทเรียน 'หมิงตี้ เคมีคอล' สู่มาตรการป้องกันไฟไหม้โรงงาน ระยะสั้น-ยาว
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- อุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ไทย ปี 2564
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- อุตสาหกรรม 4.0 การผลิตแห่งอนาคต
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH