HORIZON PLUS บริษัทร่วมทุน ปตท.-ฟ็อกซ์คอนน์ ผุดโรงงานผลิตรถ EV พร้อมปล่อยสู่ตลาด ปี'67
หลังประกาศร่วมทุนกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อกันยายน 2564 ปตท.-ฟ็อกซ์คอนน์ ส่ง HORIZON PLUS บริษัทร่วมทุน รุกสร้างโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร บนพื้นที่กว่า 350 ไร่ ในเขต EEC ของไทย คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมส่งรถอีวีลงตลาดภายในปี 2567
บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (ARUN PLUS) บริษัทย่อยของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) และ บริษัท หลินยิ่ง อินเตอร์เนชั่นแนล อินเวสเมนท์ จำกัด (Lin Yin International Investment) บริษัทในกลุ่มของบริษัท หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี จำกัด (Hon Hai Precision Industry) หรือ ฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป (Foxconn Technology Group) ร่วมกันจดทะเบียนจัดตั้ง บริษัท ฮอริษอน พลัส จำกัด (HORIZON PLUS) โดยมีสัดส่วนการลงทุนของ ARUN PLUS ที่ร้อยละ 60 และ หลินยิ่ง ร้อยละ 40 ตามลำดับ ตามแผนความร่วมมือด้านการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทย
โดย HORIZON PLUS มีเป้าหมายที่จะก่อตั้งโรงงานผลิต EV บนพื้นที่กว่า 350 ไร่ ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของไทย โดยมีกำหนดแล้วเสร็จและสามารถผลิตยานยนต์ไฟฟ้า 4 ล้อ (รถยนต์นั่งส่วนบุคคล) ออกสู่ตลาดได้ภายในปี 2567 มีกำลังการผลิตที่ 50,000 คัน/ปี ในระยะแรก และจะขยายกำลังการผลิตไปถึง 150,000 คัน/ปี ภายในปี 2573 เพื่อให้สอดรับกับความต้องการใช้ EV ทั้งภายในประเทศและภูมิภาคอาเซียนที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง
วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 ดร. บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ ปตท. และประธานกรรมการ HORIZON PLUS เปิดเผยว่า การลงทุนที่เกิดขึ้นนี้ สะท้อนศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่สำคัญในภูมิภาค ทั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน (Internal Combustion Engine - ICE) และยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งเป็นยานยนต์แห่งอนาคต การร่วมกันลงทุนครั้งนี้จะเป็นก้าวที่สำคัญในการสร้างฐานการผลิต EV ในประเทศไทย รวมถึงความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของ Foxconn ด้านเทคโนโลยีการผลิตและการพัฒนาแพลตฟอร์ม EV จะช่วยลดทั้งระยะเวลาในการพัฒนาและลดต้นทุนการผลิตอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับความพร้อมและความมุ่งมั่นของกลุ่ม ปตท. ที่ได้มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน EV แบบครบวงจรไปก่อนหน้านี้ จะเป็นพลังขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ตามทิศทางพลังงานในอนาคต โดย HORIZON PLUS พร้อมร่วมมือกับพันธมิตรค่ายรถยนต์ที่มีความสนใจ ในการพัฒนารถ EV ต้นแบบ และการสนับสนุนการผลิตรถ EV ในประเทศไทยและภูมิภาค ทั้งรถยนต์ 4 ล้อ และรถบัส เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการใช้งาน EV ได้สะดวกและมีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้นในอนาคต
- ปตท.-ฟ็อกซ์คอนน์ เล็งพื้นที่ EEC ตั้งโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร
- กลุ่ม ปตท. จับมือ ARUN PLUS และ EnCo เปิดตัว “E-Bus” ยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ผลิตในประเทศ
- ปตท. จับมือ โฮซอน ค่ายรถจีน ขยายตลาดยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจรในไทย
ด้านนายเค ชิว (Mr. Kay Chiu), General Manager of ETVG sub-division of E Business Group at Hon Hai and CEO of HORIZON PLUS กล่าวว่า ปตท. เป็นอีกหนึ่งพันธมิตรทางธุรกิจที่สำคัญของ ฟ็อกซ์คอนน์ มีกลยุทธ์และวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจที่สะท้อนไปในทิศทางเดียวกัน การผนึกความร่วมมือกับ ปตท. ทำให้มั่นใจได้ว่าการร่วมลงทุนครั้งนี้จะเป็นอีกก้าวสำคัญที่จะนำเอาศักยภาพของทั้ง 2 องค์กร มาช่วยเติมเต็มระบบนิเวศของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตให้สมบูรณ์และแข็งแกร่งยิ่งขึ้น
ความร่วมมือในครั้งนี้นอกจากจะตอบสนองนโยบายและทิศทางการส่งเสริม EV ของภาครัฐ ในการยกระดับอุตสาหกรรม EV ให้เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายแล้ว ยังเป็นการขับเคลื่อนทิศทางการใช้พลังงานสะอาดของประเทศไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำในอนาคต โดยนอกจากโรงงานที่จะเป็นฐานการผลิต EV ที่กำลังเร่งก่อสร้างแล้ว HORIZON PLUS ยังมีแผนที่จะจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาในประเทศไทยควบคู่กับการลงทุนด้านการผลิต เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมให้บุคลากรมีความรู้ ความสามารถ รองรับทิศทางของอุตสาหกรรมที่จะมุ่งสู่นวัตกรรมแห่งอนาคตได้อย่างยั่งยืนต่อไป
- ปตท. จับมือ โออาร์ เปิดตัว Swap & Go สถานีสลับแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ทางเลือกใหม่เพื่อสังคมเมือง
- บอร์ดอีวี ตั้งเป้าปี 2578 ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า 18.4 ล้านคัน
- Foxconn คือใคร? มาจับมือ PTT ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เพราะอะไร?
ชมคลิป ฟ็อกซ์คอนน์ จับมือ ปตท. ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า
บทความยอดนิยม 10 อันดับ
- 10 ตัวอย่างที่นำ 5G มาใช้งานได้อย่างน่าสนใจและประสบผลสำเร็จ
- เทคโนโลยีแห่ง G สู่ 5G เครือข่ายไร้สาย
- แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคืออะไร ตลาดจะก้าวไปในทางไหนในปี 2030?
- เทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์ ทางเลือกสู่ทางรอด ปรับก่อนโดนเบียด
- นิยามใหม่ SME ใช้ “รายได้” เป็นตัวกำหนด
- ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปี 2564
- กลยุทธ์การ PR และ Communication ในยุคดิจิทัล
- ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน เจาะลึกตู้สินค้าหายไปไหน?
- เทรนด์การทำงานในอนาคต หลังไทยติดโควิด นานเกือบสองปี!
- FTA ไทย มีกี่ประเทศ พอหรือไม่ ทำไมต้องคิดเรื่อง CPTPP
อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th
Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH